Trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đối với thương hiệu tiêu dùng bền vững

Các tác giả

  • Trương Hồng Chuyên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Trần Thúy Trâm Quyên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.30.2024.644

Từ khóa:

tiêu dùng bền vững, trải nghiệm mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử Việt Nam

Tóm tắt

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và nền kinh tế chuyển đổi sang sản xuất xanh, cam kết giảm phát thải, các doanh nghiệp hướng đến phục vụ lối sống hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mạnh trong khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy cơ hội thu hút khách hàng và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho doanh nghiệp. Mục tiêu của nghiên cứu là khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đối với thương hiệu tiêu dùng bền vững. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp với mẫu gồm 56 người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 – 35 ở Thành phố Hồ Chí Minh. Dữ liệu được phân tích thống kê mô tả. Kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng sản phẩm, thương hiệu và uy tín, giá cả và khuyến mãi, sự đa dạng về lựa chọn hàng hóa có ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Những đề xuất chính cho doanh nghiệp gồm việc tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến thú vị và truyền thông nhằm nâng cao ý thức của người tiêu dùng trẻ về lối sống bền vững.

Abstract

In the context of globalization and the economy transitioning to green production, committed to reducing emissions, businesses aim to serve a modern, sustainable and environmentally friendly lifestyle. Vietnam's e-commerce market has strong growth in Southeast Asia, promoting opportunities to attract customers and improve shopping experiences for businesses. The objective of the study is to explore the factors that influence consumers' online shopping experiences for sustainable consumer brands. The study used a mixed research method with a sample of 56 consumers aged 18 – 35 in Ho Chi Minh City. Data were analyzed with descriptive statistics. Research results show that product quality, brand and reputation, price and promotion, and variety of product choices affect the online shopping experience. Key recommendations for the business include creating an enjoyable online shopping experience and communicating to raise awareness among young consumers about sustainable lifestyles.

Tài liệu tham khảo

[1] Brandwatch, “Consumer Trends for 2023,” 2023. [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://www.brandwatch.com/blog/understanding-consumer-shopping-behavior/ [Truy cập 20/03/2024].

[2] S. Rose, N. Hair, M. Clark, “Online customer experience: A review of the business‐to‐consumer online purchase context,” International Journal of Management Reviews, Vol. 13, No. 1, pp. 24-39, 2011.

DOI: https://doi.org/10.1111/j.1468-2370.2010.00280.x

[3] T. T. T. Vị, “Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ thương mại điện tử: Trường hợp nghiên cứu khu vực thành phố Hồ Chí Minh,” Tạp chí Công Thương, Số 29+30, tháng 12 2020.

[4] L. T. Hà, Đ. Y. Nhung, Đ. V. Đ. Hiếu, N. N. P. Thảo, “Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng trực tuyến ngẫu hứng và mua hàng trực tuyến liên tục ở Việt Nam,” Tạp chí Công Thương, Số 8, tháng 4 2020.

[5] A. Felix, G. D. Rembulan, “Analysis of Key Factors for Improved Customer Experience, Engagement, and Loyalty in the E-Commerce Industry in Indonesia,” Aptisi Transactions on Technopreneurship (ATT), Vol. 5, No. 2sp, pp. 196-208, 2023.

DOI: https://doi.org/10.34306/att.v5i2sp.350

[6] N. T. Hà, T. N. V. Chi, N. T. X. Hòa, Đ. H. Ly, “Hành vi tiêu dùng sản phẩm xanh của sinh viên trên địa bàn Hà Nội,” trong Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc tế Productivity and Quality in the Era of Digital Transformation, Hà Nội, 2020, Hà Nội: Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2020, tr. 249-259.

[7] K. Sharma, C. Aswal, J. Paul, “Factors affecting green purchase behavior: A systematic literature review,” Business Strategy and the Environment, Vol. 32, No. 4, pp. 2078-2092, 2023.

DOI: https://doi.org/10.1002/bse.3237

[8] P. T. Thủy, L. H. Châu, “Các nhân tố tác động đến trải nghiệm của khách hàng trong mua trực tuyến tại thị trường bán lẻ Việt Nam,” Tạp chí Khoa học Kinh tế, Số 7(01), tr. 92-100, 2019.

Tải xuống

Số lượt xem: 751
Tải xuống: 127

Đã xuất bản

24.07.2024

Cách trích dẫn

[1]
T. H. C. Trương Hồng Chuyên và T. T. T. Q. Trần Thúy Trâm Quyên, “Trải nghiệm mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đối với thương hiệu tiêu dùng bền vững”, HIUJS, vol 30, tr 63–72, tháng 7 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ