Nghiên cứu và phát triển mô hình thương mại điện tử người dùng đến người dùng có kiến trúc phân tán

Các tác giả

  • Trần Mạnh Hà Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Trần Trung Dũng Công ty Xuất nhập khẩu Hàng không

Tóm tắt

Mô hình thương mại điện tử người dùng đến người dùng (C2C) cho phép người dùng mua bán sản phẩm dịch vụ hay hàng hóa và thanh toán giao dịch trực tiếp hay gián tiếp. Mô hình này thường phụ thuộc vào các công ty trung gian, ví dụ như eBay hay Craigslist, nhằm giải quyết các rào cản về cập nhật nền tảng công nghệ và kiểm soát chất lượng. Bài báo này trình bày mô hình thương mại điện tử người dùng đến người dùng có kiến trúc phân tán dựa trên kiến trúc mạng chia sẻ ngang hàng (P2P) kết hợp công nghệ di động. Nhiều đặc ơnh nổi bật của kiến trúc mạng này bao gồm khả năng tự quản lý và vận hành, độ tin cậy và mở rộng cao trong kết nối người dùng và Ơm kiếm sản phẩm. Các đặc ơnh này không chỉ giải quyết vấn đề máy chủ tập trung và cập nhật nền tảng công nghệ mà còn tạo điều kiện dễ dàng trong việc kiểm soát chất lượng thông qua việc chọn lựa người dùng và sản phẩm bằng cơ chế tìm kiếm linh hoạt trên thiết bị di động. Bài báo này cũng cung cấp thiết kế dịch vụ mua bán sách (Book
Trading Service hay BTS) sử dụng giao thức Gnutella và phát triển ứng dụng thử nghiệm BTS trên nền tảng di động Android. Kết quả thử nghiệm cho thấy khả năng ứng dụng và hiệu quả của mô hình thương mại điện tử người dùng đến người dùng có kiến trúc phân tán đồng thời ứng dụng BTS có thể triển khai cho nhiều lĩnh vực khác.

Tải xuống

Số lượt xem: 59
Tải xuống: 31

Đã xuất bản

01.01.2021

Cách trích dẫn

[1]
T. M. Hà và T. T. Dũng, “Nghiên cứu và phát triển mô hình thương mại điện tử người dùng đến người dùng có kiến trúc phân tán”, HIUJS, vol 14, tr 1–12, tháng 1 2021.

Số

Chuyên mục

KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả