Một số vấn đề cơ bản về Việt Nam học và Việt Nam học hiện đại
Các tác giả
Từ khóa:
Khu vực học, Việt Nam học, truyền thống, hiện đạiTóm tắt
Trải qua gần 25 năm hình thành và phát triển, Việt Nam học đã đặt được nhiều thành tựu trong nghiên cứu và đào tạo nhưng cũng gặp không ít khó khăn, hạn chế, thách thức, đặc biệt là vấn đề xác lập nền tảng cơ sở lý thuyết, hướng tiếp cận và phương pháp nghiên cứu. Trên cơ sở phân tích và vận dụng các thành tựu của Khu vực học, nhất là Khu vực học hiện đại (từ những năm đầu thế kỷ XXI đến nay), Việt Nam học với tư cách là một ngành khoa học, đã dần xác lập, hoàn thiện, tạo ra bước chuyển quan trọng của Việt Nam học: Việt Nam học hiện đại, gắn với khoa học phát triển, nghiên cứu các vấn đề có tính toàn cầu, đương đại trong bối cảnh địa phương hóa.
Bằng việc góp phần làm rõ quá trình hình thành, phát triển của Việt Nam học, từ những nghiên cứu về Việt Nam trong lịch sử đến Việt Nam học “cổ điển/truyền thống”, bài nghiên cứu sẽ giới thiệu một số nội dung cơ bản của Việt Nam học hiện đại, nhằm hướng đến việc giải quyết những thực trạng đang đặt ra, đồng thời tạo thống nhất về cơ sở lý thuyết, hướng tiếp cận và phương pháp nghiên cứu trong nghiên cứu và đào tạo Việt Nam học hiện nay.
Tải xuống
Tải xuống: 150