CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA SẮM TRỰC TUYẾN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Các tác giả

  • Đặng Thanh Tuấn Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Trần Thị Tường Vy Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Hồ Thị Thanh Nhàn Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Lương Kiều Ly Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.KHTT.2024.038

Từ khóa:

Thương mại điện tử, quyết định mua sắm, hành vi mua sắm

Tóm tắt

Hiện nay, khi nền kinh tế và thị trường việc làm đang có những chuyển biến sâu sắc, người tiêu dùng Việt Nam đang dần thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng theo cách thông minh hơn. Nhận thấy sự ảnh hưởng quan trọng của thương mại điện tử trong cuộc sống, tác giả phân tích nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm và hành vi mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng, định tính và điều chỉnh các lý thuyết có liên quan để đưa ra mô hình phù hợp, phân tích độ tin cây thang đo, nhân tố khám phá, hồi quy và kiểm định sự phù hợp của mô hình nhằm nghiên cứu các yếu tố tác động lên hình vi mua hàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 nhân tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng: (1) niềm tin, (2) tính hữu ích, (3) cảm nhận rủi ro, (4) ảnh hưởng xã hội, (5) ý định mua sắm. Từ đó kết luận và đề xuất nhằm đưa ra hàm ý quản trị cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến tham khảo, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp qua đó phát triển hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng hiện nay.

Abstract

Currently, with profound changes in the economy and job market, Vietnamese consumers are gradually changing their consumption concepts and behaviors in a more intelligent way. Recognizing the significant impact of e-commerce in daily life, the author analyzed the factors that influence online shopping decisions and behaviors of consumers in Ho Chi Minh City. This study used quantitative, qualitative, and adjusted theoretical methods to create a consistency model, analyzing the reliability of scale trees, discovery factors, regression, and testing model consistency, in order to study the factors that affect micro purchases. The research results indicate that there are five factors that affect consumer behavior: (1) trust, (2) usefulness, (3) risk perception, (4) social influence, and (5) purchase intention. Draw conclusions and recommendations from it, provide management impact for online enterprises, and develop strategies.

Tài liệu tham khảo

[1] P. Vinh, "Đứng thứ 2, Việt Nam chiến 15% thị trường mua sắm online tại Đông Nam Á," Kinh tế số, 2022.

[2] N. Anh, "Đón đầu các xu hướng công nghệ trong mua sắm online," Kinh tế số, Thành phố Hồ Chí Minh, 2022.

[3] B. A.Garner, "Từ điển Black's Law Dictionary," 10th Edition, pp. 382-383.

[4] C. P. C. R. &. X. C. Wen, "An intergrated model for customer online repurchase intention," in Journal of Computer Information systems, 2011, pp. 14-32.

[5] T. M. J. J. &. S. S. H. Hansen, "Predicting online grocery buying intention: a comparison of the theory of reasoned action and the theory of planned behavior," International Journal of Information Management, vol. VI, no. 24, pp. 539-550, 2004.

DOI: https://doi.org/10.1016/j.ijinfomgt.2004.08.004

[6] R. A. Bauer, "Consumer Behavior As Risk Taking," Harvard University Press, pp. 23-34, 1960.

[7] J. P. &. D. L. oongho Ahn, On the explanation of factors affecting e-Commerce adoption (ECAM), Carlson School of Management.

[8] Tạ, V.T., Đặng, X.Ơ, "Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Thế hệ Z tại Việt Nam," 2021.

[9] Nguyễn.T.K.H, "Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng thế hệ Z trên địa bàn thành phố Biên Hòa," Tạp chí Công Thương, 2023.

[10] K. Tunsakul, "Generation Zs perception of servicescape, their satisfaction and their retail shopping behavioral outcomes," in Human Behavior, Development and Society, pp. 123-133.

[11] C. L. L. J. C. C. &. C. H. S. Hsu, "The effects of blogger recommendations on customers online shopping intentions," Internet Research, vol. 23, no. 1, pp. 69-88, 2013.

DOI: https://doi.org/10.1108/10662241311295782

[12] P. V. Tuấn, " Tác động của truyền miệng điện tử (eWOM) đến ý định mua hàng của người tiêu dùng trên nền tảng thương mại trực tuyến tại thị trường Việt Nam.," Tạp chí Khoa học Thương mại, no. 141, pp. 30-38, 2020.

[13] Ajzen, "Organizational Behavior and Human Decision Processes," The theory of planned behavior, vol. II, no. 50, pp. 179-211, 1991.

DOI: https://doi.org/10.1016/0749-5978(91)90020-T

Tải xuống

Số lượt xem: 520
Tải xuống: 326

Đã xuất bản

24.05.2024

Cách trích dẫn

[1]
T. T. Đặng, T. T. V. Trần, T. T. N. Hồ, và K. L. Lương, “CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA SẮM TRỰC TUYẾN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH”, HIUJS, số p.h ĐẶC BIỆT, tr 325–334, tháng 5 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ