Nghiên cứu chuyển dịch cấu trúc giỏ hàng của khách hàng khi mua sắm tại Co.opmart Chu Văn An sau thời dịch Covid-19

Các tác giả

  • Lê Thị Ngọc Thúy Siêu thị Co.opmart Chu Văn An
  • Nguyễn Đặng Xuân Trường Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.23.2023.354

Từ khóa:

hành vi mua sắm, siêu thị, sản phẩm, sức khỏe, FMCG

Tóm tắt

Dịch Covid-19 đã thúc đẩy hoạt động mua sắm của người dân chuyển sang tiêu dùng có kế họach và bền vững. Người dân vừa có thêm nhiều nhu cầu mua sắm và mở rộng nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, vừa ưu tiên lựa chọn những mặt hàng chất lượng có giá cả phù hợp thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá… để tiết kiệm chi phí trong sinh họat hàng ngày. Để nắm bắt nhanh thói quen tiêu dùng mới của người dân, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh... cần giải quyết bài toán thị trường sau khi hoạt động thương mại, kinh doanh và mua sắm tại Thành phố Hồ Chí Minh từng bước bắt đầu trạng thái "bình thường mới". Tuy vậy, không phải doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh nào cũng có cơ hội đối với thị trường sau giãn cách xã hội. Chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu về sự thay đổi chuyển dịch hành vi mua sắm nhóm hàng của người dân tại siêu thị Co.opmart Chu Văn An. Dữ liệu trong nghiên cứu được thu thập bằng phương pháp phân tích số liệu hoạt động kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2022 có sự so sánh với 6 tháng đầu năm 2021. Kết quả nghiên cứu cho thấy, người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao chất lượng của các dòng sản phẩm thực phẩm đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm bổ dưỡng, ưu tiên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của siêu thị Co.opmart. Bài nghiên cứu cũng đề xuất một số giải pháp nâng cao sức tiêu thụ nhóm hàng thực phẩm chăm sóc sức khỏe của siêu thị Co.opmart.

Abstract

The Covid-19 epidemic has promoted people's shopping activities to a more purposive and sustainable consumption. People also prioritize quality products with suitable prices, as well as hunting promotions and discount prices to save more money for life. Therefore, many businesses, retailers, manufacturers ... are facing the market problem after social distancing to catch up with people's new consumption habits. From the beginning of October 2021 to present, Ho Chi Minh City has loosened social distancing restrictions; Commerce, business and shopping activities began to return to the "new normal" step by step. More and more people in the city increase their consumer demand and expand the group of essential consumer goods for themselves and their families when shopping malls, supermarkets, chain stores... reopen in the city. However, not all businesses, retailers, and manufacturers have opportunities for the market after social distancing. Only some groups of products which had a high demand of consumers are under favorable conditions. We will focus on assessing the transformation of people's shopping behavior as well as researching solutions to catch up with this new consumption trend at Coopmart Chu Van An supermarket.

Tài liệu tham khảo

[1] N. Trí, "70 chợ truyền thống ở TP.HCM ngưng hoạt động, sẽ cho ngưng tiếp nếu thiếu an toàn," https://tuoitre.vn/, 2021.

[2] T. Hà, "Thích ứng trước xu hướng tiêu dùng mới," http://www.hanoimoi.com.vn/

[3] Đ. T. Hà, "Người tiêu dùng trong xu hướng bình thường mới," https://vneconomy.vn/

[4] S. l. k. d. Coopmart, "Người Việt đang quan tâm đến nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe," nguoilaodong, 2021.

[5] Nielsen, "Trạng thái bình thường mới: đáp án từ Nielsen trước câu hỏi "Điều gì sắp đến"," 2020.

Tải xuống

Số lượt xem: 353
Tải xuống: 231

Đã xuất bản

24.05.2023

Cách trích dẫn

[1]
L. T. N. T. Lê Thị Ngọc Thúy và N. Đặng X. T. Nguyễn Đặng Xuân Trường, “Nghiên cứu chuyển dịch cấu trúc giỏ hàng của khách hàng khi mua sắm tại Co.opmart Chu Văn An sau thời dịch Covid-19”, HIUJS, vol 23, tr 165–170, tháng 5 2023.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả