Sự thực thi văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện lực Bình Dương từ kết quả đánh giá của nhân viên

Các tác giả

  • Hoàng Mạnh Dũng Trường Đại học Thủ Dầu Một
  • Dương Thị Thanh Nhàn Công ty Điện lực Bình Dương

Từ khóa:

văn hóa doanh nghiệp, Công ty Điện lực Bình Dương, đo lường sự thực thi văn hóa doanh nghiệp

Tóm tắt

Thuật ngữ "Văn hóa tổ chức" đề cập đến các giá trị và niềm tin của một tổ chức. Những nguyên tắc, tư tưởng cũng như các chính sách tiếp theo góp phần hình thành văn hóa của tổ chức. Đó là cách thức ra quyết định của cá nhân tương tác trong nội bộ và cư xử với những người bên ngoài. Nhân viên cần tôn trọng văn hóa tổ chức nhằm thể hiện trình độ và tận hưởng công việc của họ. Công ty Điện lực Bình Dương đã và đang áp dụng văn hóa doanh nghiệp thuộc hệ thống của Tổng công ty Điện lực miền Nam trong nhiều năm qua. Đo lường sự thực thi văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện lực Bình Dương là hoạt động thường xuyên; kể cả yêu cầu tiếp nhận kết quả thực thi văn hóa doanh nghiệp từ góc nhìn của nhân viên. Qua đó không ngừng tạo động lực sáng tạo và phát triển hình ảnh của Công ty Điện lực Bình Dương ngày càng lớn mạnh và thân thiện trong mắt khách hàng và các bên liên quan.

Abstract

The term "Organizational culture" refers to the values and beliefs of an organization. The principles, ideologies as well as further policies contribute to the formation of the culture of that organization. It is the way in which the individual's decision-making interacts internally and behaves with outsiders. Employees need to respect the organizational culture to show their qualifications and enjoy their work. Binh Duong Power Company has been applying corporate culture under the system of Southern Power Corporation for many years. Measuring the implementation of corporate culture at Binh Duong Power Company is a regular activity; including the requirement for receive results of implementation of corporate culture from the view of employees. Thereby constantly creating creative motivation and developing the image of Binh Duong Power Company is growing stronger and friendly in the eyes of customers and interested party.

Tài liệu tham khảo

[1] E. Jaques, The changing culture of a factory. Tavistock Institute of Human Relations. London: Tavistock Publications, 1951.

[2] L. Smircich, “Concepts of Culture and Organizational Analysis”, Administrative Science Quarterly, 28(3), 339-358, 1983.

[3] J. A. Chatman, “Improving Interactional Organizational Research: A Model of Person-Organization Fit”, Academy of Management Review, 14(3), 333-349, 1989.

[4] C. O'Reilly, A. Chatman and D. F. Caldwell, “People and Organizational Culture: A Profile Comparison Approach to Assessing PersonOrganization Fit”, Academy of Management, 34(3), 487-516, 1991.

[5] G. Hofstede, “Cultural constraints in management theories”, Academy of Mana-gement Perspectives, 7(1), 81-94, 1993.

[6] D. R. Denison and A. K. Mishra, “Toward a Theory of Organizational Culture and Effectiveness”, Organization Science, 6(2), 204-223, 1995.

[7] H. S. Edgar, Organizational Culture and Leader-ship - Third Edition. John Wiley & Sons, Inc, 2004.

[8] N. M. Quân, Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. Hà Nội: Nxb. Đại học Kinh tế Quốc Dân, 2007.

[9] B. X. Phong, Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. Hà Nội: Nxb Thông tin và Truyền thông, 2009.

[10] A. Peter, “Why Company Culture is So Important to Business Success”, 2015. Retrieved April 20, 2018 from https://www.linkedin.com/pulse/why-company-culture-so-important-business-success-peter-ashworth/.

[11] T. Đ. Thái, “Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến động lực làm việc của người lao động trong các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh”, Luận án tiến sĩ, Đại học Huế - Trường Đại học Kinh tế, 2020.

[12] R. Harrison, Organization's Character. Harvard Business Review, No. 72305, 1972.

[13] C. Handy, Understanding Organizations. London-UK, Penguin Books Ltd, 4th Edition, 1993.

[14] G. Hofstede, “Motivation, leadership, and organization: Do American theories apply abroad?”, Organizational Dynamics, 9(1), 42-63, 1980.

[15] R. A. Cooke and D.M. Rousseau, “Behavioral Norms and Expectations: A Quantitative Approach to the Assessment of Organizational Culture”, Group & Organization Studies, 13(3), 245-273, 1988.

[16] K. Cameron and R. Quinn, Diagnosing and Changing Organizational Culture - Based on the Competing Values Framework - Revised Edition. The Jossey-Bass Business & Mana-gement Series, John Wiley & Sons., Inc, 2006.

[17] G. Hofstede, B. Neuijen, D. D. Ohayv and G. Sanders, “Measuring Organizational Cultures: A Qualitative and Quantitative Study Across Twenty Cases”, Administrative Science Quarterly, 35(2), 286-316, 1990.

[18] F. Trompenars and P. Woolliam, Business Across Culture. Capstone Publisher, 2004.

[19] P. Henry, J. R. Sims and L. William, “An Assessment of the Litwin and Stringer Organization Climate Questionnare”, Personnel Psychology, 28(1), 19-38, 1975.

[20] R. Delobbe, Nathalie, Haccoun, Robert, Vandenberghe and Christian, “Measuring core dimensions of organizational culture: A review of research and development of a new instrument”, IAG - LSM Working Paper, 02/53, 23 pages, 2002.

[21] R. Calori and P. Sarnin, “Corporate Culture and Economic Performance: A French Study”, Organization Studies, 12(1), 49 - 74, 1991.

[22] J. C. Sarros, J. Gray, I. L. Densten. and B. Cooper, “The Organizational Culture Profile Revisited and Revised: An Australian Perspective”, Australian Journal of Management, 30(1), 159-182, 2005.

[23] G. Irene and Z. Gerald, Conceptualizing and Measuring Corporate Ideology, Organization Studies, 12(2), 191-207, 1991.

[24] K. Cameron and R. Quinn, Diagnosing and Changing Organizational Culture - Based on the Competing Values Framework - Third Edition. The Jossey-Bass Business & Management Series, John Wiley & Sons., Inc, 2011.

[25] H. M. Dũng và N. H. Nhựt, “Định vị mô hình văn hóa doanh nghiệp tại Tập đoàn Hoa Sen (Giai đoạn 2020-2022)”, Tạp chí Công thương, số 1 - Tháng 1/2020, 146-151, 2020.

[26] P. Fatma and M. L. Karen, “Criteria for a lean organisation: development of a lean assessment tool”, International Journal of Production Research Taylor & Francis, Vol 52. No. 15, 4587-4607, 2014.

[27] Phòng Tổ chức - Nhân sự của PCBD, 2021.

[28] Văn bản số 607/PCBD-KHVT, 2020.

Tải xuống

Số lượt xem: 42
Tải xuống: 20

Đã xuất bản

24.06.2021

Cách trích dẫn

[1]
H. M. Dũng và D. T. T. Nhàn, “Sự thực thi văn hóa doanh nghiệp tại Công ty Điện lực Bình Dương từ kết quả đánh giá của nhân viên”, HIUJS, vol 16, tr 91–108, tháng 6 2021.

Số

Chuyên mục

KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả