ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO TRONG GIÁO DỤC: MỘT NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP

Các tác giả

  • Phạm Cao Văn Trường Đại học Bình Dương
  • Nguyễn Quỳnh Phương Trường Đại học Hoa sen
  • Võ Trọng Cang Trường Đại học Bình Dương
  • Nguyễn Thành Nhật Lai Công ty Thế giới số
  • Trần Thanh Cơ Trường Đại học Bình Dương
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.KHQG.2024.012

Từ khóa:

công nghệ, giáo dục, Thực tế ảo

Tóm tắt

Thực tế ảo là một công nghệ mới rất tiềm năng để ứng dụng trong môi trường giáo dục tại Việt Nam. Đặc biệt trong ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, khi mà việc đi tham quan và trải nghiệm thực tế bị một số hạn chế về an toàn lao động và cản trở công việc thì thực tế ảo là một giải pháp hữu hiệu. Bài báo mô tả thực trạng ứng dụng thực tế ảo trong giảng dạy các môn học liên quan cảng và kho bãi thuộc ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tại Trường Đại học Bình Dương và những khó khăn trong quá trình triển khai giảng dạy thực tế. Bên cạnh đó, sau khi khảo sát hơn 100 sinh viên đã trải nghiệm, kết quả chỉ ra rằng việc học tập bằng công nghệ thực tế ảo giúp sinh viên hứng thú và tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn so với việc giảng dạy lý thuyết thông thường. Nghiên cứu là một trường hợp ứng dụng hiệu quả thực tế ảo vào giảng dạy trong đại học. Vì vậy, giúp các cơ sở đào tạo trong cả nước có cái nhìn khách quan về việc sử dụng công nghệ này.

Abstract

Virtual reality is a new technology with great potential for application in education in Vietnam. Especially for Logistics and Supply chain management, when students visit factories or ports, they will face some risks regarding labor safety or hindering product flow. When using virtual reality, these things will be avoided. Therefore, this is considered an effective technology. The article describes the application of virtual reality in teaching subjects related to ports and warehouses in Logistics and Supply chain management at Binh Duong University and the difficulties in implementation. In addition, after surveying more than 100 students, the results showed that learning with virtual reality technology helps students get inspired and absorb knowledge more easily than with the old method. The research is a case study of the effective application of virtual reality in education. Therefore, it helps universities have an objective view on the use of this technology.

Tài liệu tham khảo

[1] Statista Market Insights, “AR & VR - Worldwide | Statista Market Forecast.” Accessed: May 02, 2024. [Online]. Available: https://www.statista.com/outlook/amo/ar-vr/worldwide

[2] S. M. Lavalle, “VIRTUAL REALITY,” 2020. [Online]. Available: http://lavalle.pl/vr/

[3] Q. Song and Y. S. Wook, “Exploration of the application of virtual reality and Internet of things in film and television production mode,” Applied Sciences (Switzerland), vol. 10, no. 10, May 2020, doi: 10.3390/app10103450.

DOI: https://doi.org/10.3390/app10103450

[4] J. Du, H. M. Do, and W. Sheng, “Human–Robot Collaborative Control in a Virtual-Reality-Based Telepresence System,” Int J Soc Robot, vol. 13, no. 6, pp. 1295–1306, Sep. 2021, doi: 10.1007/s12369-020-00718-w.

DOI: https://doi.org/10.1007/s12369-020-00718-w

[5] A. Paszkiewicz, M. Salach, P. Dymora, M. Bolanowski, G. Budzik, and P. Kubiak, “Methodology of implementing virtual reality in education for industry 4.0,” Sustainability (Switzerland), vol. 13, no. 9, May 2021, doi: 10.3390/su13095049.

DOI: https://doi.org/10.3390/su13095049

[6] J. Geng and X. Wu, “Application of Virtual Reality Technology in University Education,” in Journal of Physics: Conference Series, IOP Publishing Ltd, Jul. 2021. doi: 10.1088/1742-6596/1972/1/012023

DOI: https://doi.org/10.1088/1742-6596/1972/1/012023

[7] D. Kamińska et al., “Virtual reality and its applications in education: Survey,” Information (Switzerland), vol. 10, no. 10, Oct. 2019, doi: 10.3390/info10100318

DOI: https://doi.org/10.3390/info10100318

[8] Y. Ding, Y. Ding, Y. Li, and L. Cheng, “Application of Internet of Things and Virtual Reality Technology in College Physical Education,” IEEE Access, vol. 8, pp. 96065–96074, 2020, doi: 10.1109/ACCESS.2020.2992283.

DOI: https://doi.org/10.1109/ACCESS.2020.2992283

[9] E. McGovern, G. Moreira, and C. Luna-Nevarez, “An application of virtual reality in education: Can this technology enhance the quality of students’ learning experience?,” Journal of Education for Business, vol. 95, no. 7, pp. 490–496, Oct. 2020, doi: 10.1080/08832323.2019.1703096

[10] E. McGovern, G. Moreira, and C. Luna-Nevarez, “An application of virtual reality in education: Can this technology enhance the quality of students’ learning experience?,” Journal of Education for Business, vol. 95, no. 7, pp. 490–496, Oct. 2020, doi: 10.1080/08832323.2019.1703096.

DOI: https://doi.org/10.1080/08832323.2019.1703096

[11] G. M. & C. L.-N. Enda McGovern, “DEVELOPMENT OF VIRTUAL REALITY TECHNOLOGY IN THE ASPECT OF EDUCATIONAL APPLICATIONS,” 2017, doi: 10.14611/minib.26.12.2017.15.

[12] C. Zheng, M. Yu, Z. Guo, H. Liu, M. Gao, and C. S. Chai, “Review of the application of virtual reality in language education from 2010 to 2020,” Journal of China Computer-Assisted Language Learning, vol. 2, no. 2, pp. 299–335, Jan. 2023, doi: 10.1515/jccall-2022-0014.

DOI: https://doi.org/10.1515/jccall-2022-0014

Tải xuống

Số lượt xem: 366
Tải xuống: 332

Đã xuất bản

24.05.2024

Cách trích dẫn

[1]
P. C. V. Phạm Cao Văn, N. Q. P. Nguyễn Quỳnh Phương, V. T. C. Võ Trọng Cang, N. T. N. L. Nguyễn Thành Nhật Lai, và T. T. C. Trần Thanh Cơ, “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO TRONG GIÁO DỤC: MỘT NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP”, HIUJS, số p.h ĐẶC BIỆT, tr 113–122, tháng 5 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Các bài báo tương tự

1 2 3 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.