Nghiên cứu thương mại điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số: Trường hợp tại thành phố Đà Nẵng

Các tác giả

  • Võ Tiến Sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Ninh, Quảng Nam
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.30.2024.646

Từ khóa:

phân tích hồi quy, thương mại điện tử, chuyển đổi số

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm phân tích, kiểm định mô hình, xác định các nhân tố tác động đến thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Thu thập dữ liệu bằng hình thức trực tuyến từ 252 mẫu tại địa bàn nghiên cứu, cách thức chọn mẫu thuận tiện. Số liệu được xử lý phần mềm SPSS 22. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính và định lượng, thống kê mô tả, kiểm định thang đo độ tin cậy bằng hệ số Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), kiểm định tương quan (pearson), phân tích hồi quy tuyến tính. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy có 5 nhân tố tác động thuận chiều đến thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, bao gồm: Công nghệ; Nhận thức hữu ích; Niềm tin; Ảnh hưởng của xã hội; Nhận thức rủi ro. Từ đó đề xuất các hàm ý chính sách để các nhà hoạch định, nhà quản lý doanh nghiệp tham khảo đưa hoạch định chiến lược phát triển thương mại điện tử nhằm tạo động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất, dịch vụ kinh doanh thương mại.

Abstract

The objective of this study is to analyze, verify the model, identify factors affecting e-commerce in Da Nang city; Collect data online from 252 samples in the study area, convenient sample selection. Metrics are processed by SPSS 22. The study used qualitative and quantitative methods, descriptive statistics, reliability scale testing using Cronbach's Alpha coefficient, discovery factor analysis (EFA), correlation testing (pearson), linear regression analysis. The results of regression analysis show that there are 5 factors favorable impacts on e-commerce in Da Nang city, including: Technology; Useful perception; Faith; Social influence; Risk awareness. From there, propose policy implications for business planners and managers to refer to planning e-commerce development strategies to create motivation to promote production and service activities, commercial business.

Tài liệu tham khảo

[1] Lưu Tiến Thuận, “Các yếu tố tác động đến việc ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp nhỏ vfa vừa trên địa bàn Thành phố Cần Thơ“, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ Phần D: Khoa học Chính trị, Kinh tế và Pháp luật, 36, 101-107, 2015.

[2] Đào Thị Thu Hường, Thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng E Marketing tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Kỷ yếu hội thảo khoa học CITA, 2014, CNTT và ứng dụng trong các lĩnh vực, 2014.

[3] Gretzel, U., Fesenmaier, D. R., & Lee, Y. J., “Narrating travel experiences: the role of new media”, In Tourist Experience (pp. 191-202), 2010.

[4] Nhĩ Anh, Thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ, vượt xa mốc 11,8 tỷ USD năm 2020, truy cập từ https://vneconomy.vn/thuong-mai-dien-tu-tiep-tuc-bung-no-vuot-xa-moc-ll-8-ty-usd-nam-2020.htm.

[5] Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2020 [Vietnam E-commerce white paper 2020]. Truy cập ngày 10/10/2021 tại https://open.data.gov.vn/dataset/sach-tr-ng-thuong-m-i-di-n-t-vi-t-nam/resource/302c4611- 12b5-4367-a50f-891ad8916804

[6] Cục thống kê. Thu nhập bình quân đầu người tại Đà Nẵng đứng thứ 5 cả nước 2021. Truy cập từ 6/10/2022, từ https://vtv.vn/tieudung/covid-19-khien-nguoi-viet-mua-sam-truc-tuyen-nhieuhon.htm.

[7] Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Đà Nẵng dẫn đầu thương mại điện tử miền Trung và Tây Nguyên, 2020. Truy cập tại https://vecom.vn/da-nang-dan-dau-thuong-mai-dien-tu-mien-trung-va-tay-nguyen.

[8] Thành Long, “Đà Nẵng: Đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử cho người tiêu dùng”, Báo công thương, 2020.

[9] Mankiw, N. G. Principles of economic (4th ed.). Cincinnati, OH: South-Western College Pub, 2006.

[10] Kotler, P., & Armstrong, G. Nguyên lý tiếp thị [Marketing principles]. Hà Nội, Việt Nam: NXB Thống kê, 2004.

[11]. Nguyen, L., Le, C. H., & Nguyen, T. T., “Critical factors influencing consumer online purchase intention for cosmetics and personal care products in Vietnam”. Journal of Asian Finance, Economics and Business, 8(9), 131-141, 2021.

[12] Lee, D., Park, J., & Ahn, J. H. On the explanation of factors affecting e-commerce adoption. ICIS 2001 Proceedings, 14. 2001.

[13] Oláh, J., Popp, J., Khan, M. A., & Kitukutha, N., “Sustainable eCommerce and environmental impact on sustainability”, Economics and Sociology, 16(1), 85-105, 2023.

DOI: https://doi.org/10.14254/2071-789X.2023/16-1/6

[14] Trâm, T. T. B., Phân tích các nhân tố tác động đến quyết định mua sắm trên kênh thương mại điện tử Shopee của người tiêu dùng tại tỉnh Kiên Giang, 2023.

[15] Đặng Thị Hồng Vân, Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển Thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ở Việt Nam, 2023.

DOI: https://doi.org/10.33301/JED.VI.1569

[16] Venkatesh, V., Morris, M., Davis, G., & Davis, F., “User acceptance of information technology: Toward a unified view”, MIS Quarterly, 27(3), 425-478. 2003.

DOI: https://doi.org/10.2307/30036540

[17] Singh, A., Alryalat, M. A. A., Alzubi, J. A., & Sarma, K., “Understanding Jordanian consumers online purchase intentions: Integrating trust to the UTAUT2 framework”, International Journal of Applied Engineering Research, 12(20), 10258-10268. 2017.

[18] Verkijika, S. F., “Factors influencing the adoption of mobile commerce applications in Cameroon”, Telematics and Informatics, 35(6), 1665-1674, 2018.

DOI: https://doi.org/10.1016/j.tele.2018.04.012

[19] Lee, S. W., Sung, H. J., & Jeon, H. M., “Determinants of continuous intention on food delivery apps: Extending UTAUT2 with information quality”, Sustainability, 2019, 11(11), Article 3141. doi:10.3390/su11113141.

DOI: https://doi.org/10.3390/su11113141

[20] Hair, J.F., Anderson, R.E., Tatham, R.L., & Black, W.C, Multivariate Data Analysis (5thed.). Upper Saddle River, New Jersey: Prentical-Hall, 1998.

[21] N. Đ.Thọ và N. T. M.Trang, Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh, NXB Lao động và xã hội, 2011.

[22] H. Trọng & C. N. M. Ngọc, Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, tập 1, 2. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Hồng Đức, 2008.

Tải xuống

Số lượt xem: 2116
Tải xuống: 327

Đã xuất bản

24.07.2024

Cách trích dẫn

[1]
V. T. S. Võ Tiến Sĩ, “Nghiên cứu thương mại điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số: Trường hợp tại thành phố Đà Nẵng”, HIUJS, vol 30, tr 83–94, tháng 7 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ