Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua lặp lại trên trang thương mại điện tử của nhân viên văn phòng qua Shopee.vn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Dương Thị Phượng Trung tâm Anh ngữ Quốc tế SSA
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.30.2024.645

Từ khóa:

ý định mua lặp lại, trang thương mại điện tử, Shopee.vn

Tóm tắt

Với mạng lưới kết nối hàng tỷ thiết bị khắp nơi trên thế giới, Internet đã mở ra không gian truyền tải thông tin giữa các người dùng. Đây chính là cơ sở hạ tầng quan trọng, là nền móng để tạo dựng nên trang thương mại điện tử (TMĐT), cho phép giao dịch trực tuyến và liên kết các công ty, người tiêu dùng và nhà cung cấp. Nhằm đưa ra các giải pháp, hướng chiến lược phù hợp cho các nhà kinh doanh trên các nền tảng số, từ đó có thể gia tăng tỷ lệ người tiêu dùng tiếp tục quay lại mua hàng trên trang thương mại của doanh nghiệp thông qua việc phân tích các yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến ý định mua lặp lại trên trang TMĐT của 188 nhân viên văn phòng làm việc tại TP. HCM qua trang Shopee.vn. Kết quả cho thấy có 05 yếu tố tác động mạnh mẽ đến ý định mua lặp lại gồm chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, thương hiệu, hữu ích và an toàn. Từ đó tác giả nêu ra các hướng chiến lược tiếp theo để phát triển hơn thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam.

Abstract

With a network connecting billions of devices around the world, the Internet has opened up a space for information transmission between users. This is important infrastructure, the foundation for creating an e-commerce site, allowing online transactions and linking companies, consumers and suppliers. In order to provide appropriate solutions and strategic directions for businesses on digital platforms, thereby increasing the percentage of consumers who continue to return to purchase on the business's commercial site through Analyze factors that can potentially affect repeat purchase intentions on e-commerce sites of 188 office employees working in the city. HCM via Shopee.vn. The results show that there are 5 factors that strongly impact repeat purchase intention including product quality, service quality, brand, usefulness and safety. From there, the author points out the next strategic directions to further develop the e-commerce market in Vietnam.

Tài liệu tham khảo

[1] Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam, Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023, Nhà xuất bản Công Thương, 2023.

[2] Metric.vn - Nền tảng số liệu Ecommerce, “Báo cáo thị trường TMĐT quý I/2023 và dự báo quý II/2023,” trong Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023, 2023.

[3] Ngô Quốc Chiến và Nguyễn Thị Quế Thanh, “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự trung thành của khách hàng khi mua sắm trực tuyến,” Tạp chí Quản lý và Kinh tế Quốc tế, Số 92, 2017.

[4] Philip Kotler, Nancy R. Lee, Up and Out of Poverty: The Social Marketing Solution, Pearson Prentice Hall, 2009.

[5] Philip Kotler and Gary Armstrong, Nguyên lý Marketing, Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân, 2021.

[6] Boonlertvanich, K., "Conceptual model for the repurchase intentions in the automobile service industry: The role of switching barriers in satisfaction of repurchase intentions relationship," International Journal of Business Research, vol. VI, no. 9, pp. 1-18, 2011.

[7] Đặng Thị Hồng Vân, “Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ở Việt Nam,” Tạp chí Công Thương, tập IX, 2023.

DOI: https://doi.org/10.33301/JED.VI.1569

[8] Cao Thị Vân, "Thực trạng thương mại điện tử ở Việt Nam," 2021.

[9] Trần Trọng Huy, Nguyễn Thị Khánh Chi, "Thương mại điện tử tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp phát triển," Tạp chí Công thương, vol. 21, pp. 137-141, 2022.

Tải xuống

Số lượt xem: 599
Tải xuống: 78

Đã xuất bản

24.07.2024

Cách trích dẫn

[1]
D. T. P. Dương Thị Phượng, “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua lặp lại trên trang thương mại điện tử của nhân viên văn phòng qua Shopee.vn tại Thành phố Hồ Chí Minh”, HIUJS, vol 30, tr 73–82, tháng 7 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ