Tác động của các yếu tố bài đăng trên mạng xã hội đến quyết định mua hàng của sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Các tác giả
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.34.2025.750Từ khóa:
mạng xã hội, quyết định mua hàng, bài đăngTóm tắt
Trong bối cảnh mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội đang trở thành xu hướng phổ biến, đặc biệt đối với giới trẻ, nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các yếu tố của bài đăng trên mạng xã hội ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Sử dụng phương pháp hỗn hợp và khảo sát 272 sinh viên, nghiên cứu xác định năm yếu tố chính: (1) cuộc thi/phần thưởng, (2) khuyến mại/giảm giá, (3) người đăng bài có ảnh hưởng, (4) loại bài đăng và (5) nội dung bài đăng. Trong đó, yếu tố cuộc thi/phần thưởng có tác động mạnh mẽ nhất. Kết quả cung cấp cơ sở khoa học cho các doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing trên mạng xã hội và mở ra hướng tiếp cận mới trong nghiên cứu hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên tại Việt Nam.
Abstract
In the context of social media online shopping becoming a prevalent trend, especially among young people, this study aims to identify the factors of social media posts influencing purchasing decisions of students at Hong Bang International University. Employing a mixed-methods approach and surveying 272 students, five key factors were identified: contests/rewards, promotions/discounts, influential posters, post types, and post content. Contests/rewards emerged as the most influential. The findings provide a scientific basis for businesses to develop social media marketing strategies and offer a new perspective on studying students' online shopping behavior in Vietnam.
Tài liệu tham khảo
[1] TTXVN/Vietnam+, “Hơn 25 triệu học sinh, sinh viên cả nước bước vào năm học mới 2024-2025,” VietnamPlus, https://www.vietnamplus.vn/hon-25-trieu-hoc-sinh-sinh-vien-ca-nuoc-buoc-vao-nam-hoc-moi-2024-2025-post974321.vnp (truy cập ngày 26/03/2025).
[2] N.V. Bang, H.T. Yen, L.T. Hoang and D.S. Bao, “Factors Driving Consumers' Attitudes towards Facebook Advertisements in an Emerging Market: A Case Study of Vietnam,” Asian Journal of Business and Accounting, Vol. 15, No. 1, pp. 243-279, 2022.
DOI: https://doi.org/10.22452/ajba.vol15no1.8[3] J.J. Jennifer and K. Rita, “The Influence of Visual Social Media, Online Customer Reviews, and Personal Communication on Young Adults’ Purchase Intention: A Mixed Methods View into Consumer Socialization,” Journal of Marketing and Consumer Research, Vol. 46, pp 13-23, 2018.
[4] H.H. Tựu, N.V. Ngọc và Đ.P. Linh, “Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh của người dân Nha Trang,” Tạp chí Kinh tế Đối ngoại, Tập 103, 2018.
[5] P. T. Kotler and G. Armstrong, Principles of Marketing, 17ᵗʰ ed. Harlow, England: Pearson Education, 2017.
[6] A. Infante and R. Mardikaningsih, “The potential of social media as a means of online business promotion,” Journal of social science studies, Vol. 2, No. 2, pp. 45-49, 2022.
DOI: https://doi.org/10.56348/jos3.v2i2.26[7] T. Wolok, “Analysis of The Effect of Green Marketing on Consumer Purchasing Decisions on The Body Shop Gorontalo Product,” International Journal of Applied Business & International Management, Vol. 4, No. 2, pp. 65-76, 2019.
DOI: https://doi.org/10.32535/ijabim.v4i2.569[8] X. Yue, C. Weiping and T.O. Terence T. Ow, “The effects of social media posts’ characteristics on customer engagement: Evidence from WeChat,” Information & Management, Vol.60, No.7, pp. 103854, 2023.
DOI: https://doi.org/10.1016/j.im.2023.103854[9] A. Peruta and B. Alison, “Marketing your university on social media: a content analysis of Facebook post types and formats,” Journal of marketing for higher education, Vol.28, No.2, pp.175-191, 2018.
DOI: https://doi.org/10.1080/08841241.2018.1442896[10] N.T. Lợi, L.H.V. Phương và N.T.H. Ly, “Nghiên cứu mối quan hệ giữa nội dung tự tạo của công ty, sự đồng cảm, nội dung tự tạo của người dùng và giá trị thương hiệu,” Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Số 50, tr. 77-89, 2021.
DOI: https://doi.org/10.46242/jst-iuh.v50i08.950[11] I.K. Shahid and A. Bilal, “Tweet so good that they can't ignore you! Suggesting posting strategies to micro-celebrities for online engagement,” Online information review, Vol. 46, No. 2, pp. 319-336, 2022.
DOI: https://doi.org/10.1108/OIR-08-2020-0334[12] A. Mukesh, “Importance of User Generated Content as a part of Social Media Marketing that drives Customer‟s Brand Awareness and Purchase Intentions,” The International journal of analytical and experimental modal analysis, Vol. 12, No. 2, pp. 3071-3089, 2020.
[13] T.M. Thu và N.T.Y. Chi, “Các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định mua sắm qua nền tảng mạng xã hội Tiktok của sinh viên trên địa bàn TP. Hà Nội,” Tạp chí Kinh tế và dự báo, 2024.
[14] U.Z. Abaid, Q. Jiangnan, L. Ying, …, S. Mohsin, “The impact of social media celebrities’ posts and contextual interactions on impulse buying in social commerce,” Computers in Human Behavior, Vol. 115, pp. 106178, 2021.
DOI: https://doi.org/10.1016/j.chb.2019.106178[15] J.F. Hair, R.E. Anderson, R.L. Tatham and W.C. Black, Multivariate data analysis, Upper Saddle River, N.J.: Pearson Prentice Hall (6th ed), 2006.
Tải xuống
Tải xuống: 33