Mô tả phương pháp học tập và một số yếu tố liên quan đến kết quả học tập của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu
Các tác giả
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.21.2023.5Từ khóa:
phương pháp học tập, kết quả học tập, giảng viên, sinh viên, Cao đẳng Y tế Bạc LiêuTóm tắt
Đặt vấn đề: Nghiên cứu nhằm đánh giá phương pháp học tập (PPHT) và một số yếu tố liên quan đến kết quả học tập của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu (CĐYTBL) để có sự điều chỉnh hợp lý trong phương pháp dạy học, tiến đến thực hiện tốt công tác bảo đảm chất lượng của Nhà trường. Mục tiêu nghiên cứu: (1) Mô tả phương pháp học tập của sinh viên tại Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu; (2) Xác định mối liên quan giữa phương pháp học với kết quả học tập của sinh viên tại Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang, khảo sát 191 sinh viên chính quy đang học năm thứ hai tại Trường CĐYTBL với số liệu được thu thập bằng phương pháp phát vấn. Kết quả: Trong học tập, SV thường lựa chọn phương pháp nghe giảng (85.9%), ghi chép (83.2%) và tự học (81.7%), SV lựa chọn phương pháp đọc tài liệu chiếm thấp nhất (69.1%). Có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê khi SV biết kết hợp > 3 PPHT thì kết quả học tập của SV sẽ đạt từ khá trở lên (p = 0.002), trong đó SV cần sử dụng thêm phương pháp ghi nhớ (p < 0.001) và đọc tài liệu (p = 0.013). Kết luận: Trong quá trình học tập SV cần biết cách phối hợp nhiều phương pháp để học, tăng cường kỹ năng đọc nhiều hơn. Nhà trường cần khuyến khích các giảng viên giao bài cho SV nghiên cứu để giúp SV tăng khả năng đọc tài liệu và cải thiện năng lực tự học.
Abstract
Background: The study aims to evaluate the learning methods and some factors related to the learning outcomes of students of Bac Lieu Medical College in order to make a reasonable adjustment in teaching methods, towards practical implementation performing in the quality assurance work of the school. Objectives: (1) Describe the learning method of students at Bac Lieu Medical College; (2) Determining the relationship between learning methods and learning outcomes of students at Bac Lieu Medical College. Materials and method: The study used a cross-sectional descriptive method, surveying 191 students studying in the second year at the Bac Lieu Medical College with data collected by interview method. Results: In learning, students often choose the method of listening to lectures (85.9%), taking notes (83.2%) and self-studying (81.7%), the percentage of students choosing the reading method is the lowest (69.1%). There is a statistically significant difference when students know how to combine more than 3 teaching methods, then their learning results will be good or higher (p = 0.002), in which students need to use more memorization methods (p < 0.001) and read the document (p = 0.013). Conclusion: In the learning process, students need to know how to combine many methods to learn and improve on reading skills. Bac Lieu Medical College need to encourage teachers to assign students to research to help students increase in their reading skill and improve their self-study ability.
Tài liệu tham khảo
[1] J. Biggs, Teaching for Quality Learning At University, The Society for Research into Higher Education and Open University Press, Berkshire, England, 2003.
[2] J. Biggs and C. Tang, Teaching for Quality Learning at University, Third Edition, The Society for Research into Higher Education and Open University Press, Berkshire, England, 2007.
[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 17/VBHN-BGDĐT ngày 15/5/2014 ban hành Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ, 2014.
[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15/8/2007 ban hành Quy chế Đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ, 2007.
[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 66/2007/QĐ-BGDĐT ngày 01/11/2007 ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường cao đẳng, 2007.
[6] T. L. Phong, "Nghiên cứu ảnh hưởng của PPHT đến kết quả học tập của sinh viên trường Đại học Trà Vinh", Khoa học xã hội và nhân văn, Số 2, tr. 43-49, 2011.
Tải xuống
Tải xuống: 224