LỰA CHỌN BÀI TẬP YOGA NHẰM NÂNG CAO THỂ LỰC CHO SINH VIÊN HỌC YOGA NĂM NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG
Các tác giả
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.KHTT.2024.043Từ khóa:
Bài tập, thể lực, sinh viên, Yoga, Đại học Quốc tế Hồng Bàng.Tóm tắt
Với mục tiêu lựa chọn một số bài tập Yoga nhằm nâng cao thể lực cho sinh viên năm nhất học môn Yoga trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Bằng các phương pháp đọc phân tích tổng hợp tài liệu, phỏng vấn, kiểm tra và thực nghiệm sư phạm, toán thống kê. Đề tài lựa chọn được 67 bài tập (3 bài tập thở, 64 tư thế Yoga), tiến hành thực nghiệm 3 tháng với 140 sinh viên. Kết quả cho thấy, thể lực của sinh viên nhóm thực nghiệm có sự phát triển tốt hơn so với nhóm đối chứng, có ý nghĩa thống kê 5/6 test khi ttính > tbảng =1.960 ở ngưỡng xác suất p<0.05. Điều này đã chứng minh được hiệu quả lựa chọn bài tập Yoga trong việc nâng cao thể lực cho sinh viên trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.
Với mục tiêu lựa chọn một số bài tập Yoga nhằm nâng cao thể lực cho sinh viên năm nhất học môn Yoga Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Bằng các phương pháp đọc phân tích tổng hợp tài liệu, phỏng vấn, kiểm tra và thực nghiệm sư phạm, toán thống kê. Đề tài lựa chọn được 67 bài tập (3 bài tập thở, 64 tư thế Yoga), tiến hành thực nghiệm 3 tháng với 140 sinh viên. Kết quả cho thấy, thể lực của sinh viên nhóm thực nghiệm có sự phát triển tốt hơn so với nhóm đối chứng, có ý nghĩa thống kê 5/6 test khi ttính > tbảng =1,960 ở ngưỡng xác suất p<0.05. Điều này đã chứng minh được hiệu quả lựa chọn bài tập Yoga trong việc nâng cao thể lực cho sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.
Abstract
With the goal of selecting some Yoga exercises to improve physical fitness for first-year students studying Yoga at Hong Bang International University through means of document analysis, interviews, pedagogical examinations and experiments, and mathematical statistics, the research selected 67 exercises (3 breathing exercises, 64 yoga poses) and conducted a 3-month experiment with 140 students. The results showed that the physical development of students in the experimental group was better than that of the control group in 5/6 tests with tvalue>ttable= 1.960 at a probability threshold p<0.05. This proved the effectiveness of choosing Yoga exercises in improving physical fitness for students of Hong Bang International University.
Tài liệu tham khảo
[1] B. Iyengar, Yoga toàn thư, Hà Nội: Nhà xuất bản Hồng Đức, 2004.
[2] L. V. H. dịch, Bốn kinh yoga quan trọng nhất, Đà Nẵng: Nhà xuất bản Đà Nẵng, 2018.
[3] N. T. Tuyết, Yoga dưỡng sinh, Hà Nội: Nxb. Y học, p.10, 2010.
[4] N. T. T. Nguyễn Văn Phương, Hatha yoga cho một sức khỏe bền vững, Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ, 2015.
[5] C. T. Thuỷ, CLB Yoga từng bước phát triển sức CLB yoga từng bước phát triển sức khỏe thể chất và tinh thần, nâng cao tính tự chủ cho HS trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành,” Tạp chí Giáo dục, Kỳ 1,Số đặc biệt, 208-211, 2016.
[6] T. P. Tùng, "Hiệu quả của thực hành Hatha Yoga lên thể chất và tâm lý sinh viên Trường Đại học Văn Lang", Luận án tiến sĩ, TP. HCM, 2018.
[7] Đ. T. H. N. Vũ Hồng Yến, "Lựa chọn các bài tập Yoga nhằm nâng cao thể lực cho học sinh Lớp 11 Trường THPT IVS Thanh Oai, Hà Nội", Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Số đặc biệt, 786-794, 2022.
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.VOL..2022.449[8] B. Iyengar, Kỹ thuật thực hành Yoga toàn tập, Hà Nội: Nhà xuất bản Phụ Nữ, 2018.
[9] T. H. Q. N. H. M. T. v. N. K. D. Nguyễn Tiên Tiến, Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học trong TDTT, Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia, 2016.
Tải xuống
Tải xuống: 17