Lựa chọn và ứng dụng một số chỉ số, test đánh giá thực trạng năng lực thể chất cho sinh viên năm nhất học môn Yoga Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Các tác giả
Từ khóa:
giáo dục thề chất, sinh viên, yoga, Đại học Quốc tế Hồng BàngTóm tắt
Mục tiêu: Lựa chọn một số chỉ số, test đánh giá thực trạng năng lực thể chất của sinh viên năm nhất để có cơ sở điều chỉnh phương pháp giảng dạy, khối lượng vận động và ứng dụng các bài tập chuyên môn phù hợp nhằm nâng cao năng lực thể chất cho sinh viên học môn Yoga của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Phương pháp: Đề tài sử dụng các phương pháp đọc phân tích tổng hợp tài liệu, phỏng vấn, kiểm tra y sinh học (hình thái và chức năng), kiểm tra sư phạm và toán thống kê. Mẫu nghiên cứu là 35 nam 35 nữ sinh viên năm nhất học môn yoga. Kết quả: Qua tổng hợp tài liệu, phỏng vấn và kiểm nghiệm độ tin cậy của test, đề tài xác định được 14 chỉ số, test về hình thái, chức năng và thể lực và đánh giá được thực trạng năng lực thể chất cho sinh viên nam, nữ Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tương đối đồng đều với hệ số biến thiên Cv < 10%, sai số tương đối ε ≤ 0.005 có thể đại diện cho tập hợp mẫu; Khi so sánh với sinh viên Trường Đại học Văn Lang cho thấy, hình thái và chức năng của SV nam và nữ Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cao hơn, tốt hơn, nhưng thể lực của nam sinh viên trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng thấp hơn thể lực nam SV Trường Đại học Văn Lang 4/6 test; ngược lại thể lực nữ SV Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tốt hơn nữ SV Trường Đại học Văn Lang ở 4/6 test. Kết luận: thực trạng năng lực thể chất của nam nữ sinh viên năm nhất Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng không gầy, không thừa cân, nhưng chức năng và thể lực còn yếu nên việc đánh giá năng lực thể chất cho sinh viên năm nhất Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng là rất cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn nhằm lựa chọn bài tập, phương pháp huấn luyện, khối lượng và cường độ vận động phù hợp nhằm nâng cao thể chất cho sinh viên.
Tải xuống
Tải xuống: 107