THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CHATGPT TRONG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHOA KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ - ĐẠI HỌC HUẾ

Các tác giả

  • Nguyễn Đăng Nhật Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế
  • Trần Thị Phương Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế
  • Trần Phương Vi Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế
  • Phạm Quỳnh Anh Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế
  • Lê Hoàng Nguyên Ngọc Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế
  • Dương Đức Giáp Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.KHQG.2024.005

Từ khóa:

thực trạng, ChatGPT, học tập, sinh viên

Tóm tắt

Sự phát triển của hệ thống trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đã tạo ra những ảnh hưởng đáng kể trong lĩnh vực giáo dục. ChatGPT đã thay đổi cách sinh viên tiếp cận kiến thức và tương tác với công nghệ, tạo ra những tác động đáng kể trong quá trình học tập. Đề tài này tập trung tìm hiểu thực trạng sinh viên sử ChatGPT trong học tập. Một cuộc khảo sát trực tuyến đã được tiến hành với 216 sinh viên Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế (HUET). Khảo sát này tập trung vào việc đánh giá mức độ sử dụng ChatGPT, lợi ích và rào cản cũng như sự ảnh hưởng của ChatGPT đối với quá trình học tập và kết quả học tập của sinh viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng ChatGPT đã được sử dụng khá phổ biến trong việc hỗ trợ học tập của sinh viên HUET. Sinh viên đánh giá cao tính năng tương tác và khả năng trả lời câu hỏi của ChatGPT. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng đã phát hiện ra một số hạn chế của ChatGPT về độ tin cậy của thông tin và cách giải quyết các vấn đề phức tạp, chuyên sâu.

Abstract

The rise of artificial intelligence systems like ChatGPT has had significant implications for the field of education. ChatGPT has transformed how students access knowledge and interact with technology, leading to notable effects on their learning process. This topic focuses on understanding the current situation of students using ChatGPT in their studies. An online survey was conducted with a sample size of 216 students at the School of Engineering and Technology - Hue University. The survey focused on assessing the level of ChatGPT usage, its benefits and barriers, and its impact on students' learning process and academic performance. The study indicates that ChatGPT is widely used to support learning among students at the School of Engineering and Technology - Hue University. Students highly appreciate the interactive features and question-answering capabilities of ChatGPT. However, the study also found limitations regarding the reliability of ChatGPT's information and its ability to handle complex and specialized issues.

Tài liệu tham khảo

[1] Tingting Zhang, Xiangpeng Lu, Xu Zhu and Jing Zhang, “The contributions of AI in the development of ideological and political perspectives in education,” Heliyon, Volume 9, Issue 3, pp. 1-15, March 2023. DOI: 10.1016/j.heliyon.2023.e13403.

DOI: https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2023.e13403

[2] Junghwan Kim, Jinhyung Lee, Kee Moon Jang and Ismini Lourentzou, “Exploring the limitations in how ChatGPT introduces environmental justice issues in the United States: A case study of 3,108 counties,” Telematics and Informatics, volume 86, February 2024. DOI: 10.1016/j.tele.2023.102085.

DOI: https://doi.org/10.1016/j.tele.2023.102085

[3] Wayne Holmes, Maya Bialika and Charles Fadel, Artificial Intelligence in Education. Promise and Implications for Teaching and Learning. Boston: Center for Curriculum Redesign, February 2019.

[4] Hana Trương, “ChatGPT và giáo dục: Tổng quan tình hình nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam,” EdArXiv Preprints, tr. 1-11, 2023. DOI:10.35542/osf.io/cnze6.

DOI: https://doi.org/10.35542/osf.io/cnze6

[5] Dương Thanh Linh, “Ứng dụng ChatGPT thúc đẩy dạy và học bậc đại học trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo,” Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Trường Đại học Bình Dương, quyển 6, số 2/2023, tr. 153-160, 2023. DOI: 10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v6i2.160.

DOI: https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v6i2.160

[6] Thi Thuy An Ngo, “The Perception by University Students of the Use of ChatGPT in Education,” International Journal of Emerging Technologies in Learning, vol 18, no 17, pp. 4-19, 2023. DOI: 10.3991/ijet.v18i17.39019.

DOI: https://doi.org/10.3991/ijet.v18i17.39019

[7] Đặng Văn Em, Nguyễn Đình Loan Phương và Nguyễn Thị Hảo, “Thực trạng ứng dụng ChatGPT trong việc học tập, nghiên cứu của sinh viên Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh,” Tạp chí Giáo dục, tập 24, số 1, tr. 36-41, 2024.

[8] Irena Valova, Tsvetelina Mladenova and Gabriel Kanev, “Students' Perception of ChatGPT Usage in Education,” International Journal of Advanced Computer Science and Applications,vol 15, no 1, pp. 466-473, 2024. DOI: 10.14569/IJACSA.2024.0150143.

DOI: https://doi.org/10.14569/IJACSA.2024.0150143

Tải xuống

Số lượt xem: 1340
Tải xuống: 1364

Đã xuất bản

24.05.2024

Cách trích dẫn

[1]
N. Đăng N. Nguyễn Đăng Nhật, T. T. P. Trần Thị Phương, T. P. V. Trần Phương Vi, P. Q. A. Phạm Quỳnh Anh, L. H. N. N. Lê Hoàng Nguyên Ngọc, và D. Đức G. Dương Đức Giáp, “THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CHATGPT TRONG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHOA KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ - ĐẠI HỌC HUẾ”, HIUJS, số p.h ĐẶC BIỆT, tr 50–59, tháng 5 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC KỸ THUẬT - CÔNG NGHỆ

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả