GIẢNG DẠY TIẾNG VIỆT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI THEO HÌNH THỨC TRỰC TUYẾN TẠI KHOA VIỆT NAM HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ

Các tác giả

  • Phạm Thị Liễu Trang Trường Đại hoc Ngoại ngữ, Đại học Huế
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.KHQG.2024.010

Từ khóa:

tiếng Việt cho người nước ngoài, giảng dạy trực tuyến, đào tạo trực tuyến, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế

Tóm tắt

Bối cảnh thời đại công nghệ số hiện nay đã tạo điều kiện cho sự phát triển của đào tạo trực tuyến. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2019, đào tạo trực tuyến càng trở nên phổ biến ở các cơ sở giáo dục. Khoa Việt Nam học, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế cũng không nằm ngoài xu thế đó. Việc giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài theo hướng trực tuyến đã được thực hiện và duy trì tại khoa từ năm 2019 cho đến nay. Đó vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho cả người dạy và người học. Bằng những phương pháp phân tích, so sánh, khảo sát điều tra…, bài viết sẽ đánh giá những thuận lợi, khó khăn của quá trình dạy học trực tuyến cho người nước ngoài tại khoa Việt Nam học. Từ đó, đưa ra một số đề xuất góp phần nâng cao hiệu quả dạy học cũng như công tác đào tạo của khoa đối với mảng giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

Abstract

The current era of digital technology has brought many opportunities to the essential development of online teaching. The COVID-19 pandemic at the end of 2019, in particular, has made online teaching popular in educational institutions. The Faculty of Vietnamese Studies, Hue University of Foreign Languages and International Studies is no exception; there teaching Vietnamese for foreigners has been administered and maintained since then, which creates opportunities and challenges to both lectures and academic learners. This article will evaluate the advantages and disadvantages of the online teaching process for foreigners at the Faculty of Vietnamese studies by using analysis, comparison, survey and investigation method. Therefore, proposals are made to improve the effectiveness of teaching, as well as the faculty’s training in teaching Vietnamese for foreigners.

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT, Hà Nội, ngày 30 tháng 03 năm 2021, Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, 2021.

[2] Alavi, M. & Leidner, D.E., “Research commentary: technology-mediated learning-a call for greater depth and breadth of research”, Information Systems Research, 12, 1-10, 2001.

DOI: https://doi.org/10.1287/isre.12.1.1.9720

[3] T. T. N. Ny, “Học tập trực tuyến và những khó khăn của sinh viên từ thực tiễn trường Đại học Nội Vụ Hà Nội - phân hiệu tại Quảng Nam”, Tạp chí Khoa học Đại học Đông Á, số 1, tr.32-38, 2022.

Tải xuống

Số lượt xem: 55
Tải xuống: 32

Đã xuất bản

24.05.2024

Cách trích dẫn

[1]
P. T. L. T. Phạm Thị Liễu Trang, “GIẢNG DẠY TIẾNG VIỆT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI THEO HÌNH THỨC TRỰC TUYẾN TẠI KHOA VIỆT NAM HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ”, HIUJS, số p.h ĐẶC BIỆT, tr 98–104, tháng 5 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN