Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với giáo dục đại học Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp

Các tác giả

  • Nguyễn Thái Giao Thủy Trường Đại học Sài Gòn
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.30.2024.654

Từ khóa:

Ảnh hưởng, cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, thực trạng, giải pháp

Tóm tắt

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số đang dần trở thành một xu thế trong nhiều lĩnh vực trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Trong những năm gần đây, Việt Nam đang thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, nhất là giáo dục đại học. Nhiệm vụ đặt ra đối với ngành giáo dục nước ta là phải có định hướng cụ thể để thích ứng với thời đại số nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu của thị trường hiện tại. Bài viết phân tích thực trạng chuyển đổi số tại các trường đại học Việt Nam hiện nay, từ đó đưa ra những chiến lược để chuyển đổi hiệu quả từ mô hình dạy học truyền thống sang mô hình đại học hiện đại. Trên cơ sở phân tích thực trạng, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy và tối ưu hóa chuyển đổi số tại các trường đại học Việt Nam trong tương lai.

Abstract

In the context of the 4.0 industrial revolution, with the strong development of science and technology, digital transformation is gradually becoming a trend in many fields in the world in general and in Vietnam in particular. In recent years, Vietnam has been implementing a fundamental and comprehensive reform of education, especially university education. The task for our country's education sector is to have a specific orientation to adapt to the digital age in order to train high-quality human resources to meet the needs of the current market. The article analyzes the current state of digital transformation at Vietnamese universities, thereby offering strategies to effectively transition from the traditional teaching model to a modern university model. Based on analysis of the current situation, the article will propose some solutions to promote and optimize digital transformation at Vietnamese universities in the future.

Tài liệu tham khảo

[1] K. Schwab, “The fourth industrial revolution: what it means, how to respond”, World Economic Forum, Germany: Foreign Affair, pp. 10-11, 2016.

[2] M. T. H. Minh và V. Q. Thông, “Giáo dục đại học Việt Nam với cách mạng công nghiệp 4.0”, trong Kỷ yếu Hội thảo Nền kinh tế số trước bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, TPHCM, 2018. TP.HCM: Đại học Kinh tế, tr. 135-146, 2018.

[3] T. Wallner and G. Wagner, “Academic education 4.0”, in The International Conference on Education and New Developments, Austria: Springer, pp. 155 – 159, 2016.

[4] T. Q. Dũng và P. T. Hằng, “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự tác động đến phương pháp dạy học ở đại học hiện nay”, Tạp chí Giáo dục, Tập 12, Số 9, tr.20, 2018.

[5] M. Rabeh, A. Husam and M. Saeed, “The Fourth Industrial Revolution (Industry 4.0): A Social Innovation Perspective”, Technology Innovation Management Review Journal, Vol. 7. No. 11, pp. 12-19, 2017.

DOI: https://doi.org/10.22215/timreview/1117

[6] V. H. Quân, “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học”, [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://vnuhcm.edu.vn/tin-tuc_32343364/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-dai-hoc/343137303364.html. [Truy cập 2/5/2024]

[7] Ban chấp hành Trung ương 8, “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”, trong Nghị quyết số 29-NQ/TW, Khóa XI, ngày 4/11/2013.

[8] Chính phủ, Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, trong Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 9/01/2013.

[9] Chính phủ, “Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020”, trong Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012.

[10] Bộ Giáo dục và đào tạo, “Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo”, [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://moet.gov.vn. [Truy cập 20/11/2023].

[11] T. H. Nam, “Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Thực trạng và giải pháp”, [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://vjst.vn/vn/tin-tuc/6707/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-va-dao-tao--thuc-trang-va-giai-phap.aspx. [Truy cập 20/11/2023].

[12] L. Đ. Phương, “Tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 đến giáo dục đại học Việt Nam”, trong Kỷ yếu Hội thảo quốc tế Chiến lược và kế hoạch giáo dục trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Hà Nội, 2018. Hà Nội: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, tr.151-160, 2018.

[13] N. Hoàng, “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: nội dung, quy trình và thách thức đối với các trường đại học việt nam”, trong Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Hà Nội, 2022. Hà Nội: Nxb. Hà Nội, tr.9-14, 2022.

Tải xuống

Số lượt xem: 494
Tải xuống: 31

Đã xuất bản

24.07.2024

Cách trích dẫn

[1]
N. T. G. T. Nguyễn Thái Giao Thủy, “Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đối với giáo dục đại học Việt Nam hiện nay: Thực trạng và giải pháp”, HIUJS, vol 30, tr 159–166, tháng 7 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN