Chuyển đổi số trong giáo dục đại học ở Việt Nam. Trường hợp giáo dục đại học cho một số chuyên ngành lĩnh vực kinh tế

Các tác giả

  • Phan Thị Cúc Trường Đại học Bình Dương
  • Vũ Cẩm Nhung Trường Đại học Công Nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Kim Chi Trường Đại học Công Nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.CDS.2023.371

Từ khóa:

Chuyển đổi số, giáo dục đại học, chuyên ngành kinh tế

Tóm tắt

Chuyển đổi số đối với giáo dục đại học nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo và quản trị đại học. Chuyển đổi số là một sự cải cách phù hợp với xu thế toàn cầu hiện nay nhằm chuyển đổi hoạt động đào tạo của các trường đại học thông qua công nghệ và nền tảng số nhằm tận dụng các tiện ích và cơ hội của kỷ nguyên số mang lại. Ở nước ta chuyển đổi số đã bắt đầu thực hiện từ đầu những năm bước sang thế kỷ 21 và đang được nghiên cứu triển khai mạnh mẽ trong giai đoạn 2016-2020; 2021-2025. Bài viết sử dụng dữ liệu thứ cấp từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các nghiên cứu trong và ngoài nước về hoạt động chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Mục tiêu của bài viết này nhằm nêu lên thực trạng trong giáo dục đại học của một số chuyên ngành thuộc khối kinh tế hiện nay ở nước ta và đưa ra một số giải pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong giáo dục đại học được phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới đáp ứng yêu cầu hội nhập với kỷ nguyên mới.

Abstract

Digital transformation for higher education aims to improve the efficiency and quality of training and university governance. Digital transformation is an innovation in line with the current global trend to transform training activities of universities through technology and digital platforms to take advantage of the conveniences and opportunities of the digital era. In our country, digital transformation has started to be implemented since the early years of the 21st century and is being studied and implemented strongly in the period 2016-2020; 2021-2025. The article uses secondary data from the State Bank of Vietnam, domestic and foreign studies on digital transformation activities in higher education. The objective of this article is to highlight the current situation in higher education of some majors in the economic sector in our country and propose some solutions to promote the digital transformation process in higher education. strongly developed in the coming time to meet the requirements of integration with the new era.

Tài liệu tham khảo

[1] Trường, Phương Lê; Hiển. Thành Lâm; Thịnh. Đức Bùi, “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: một phân tích tại Trường Đại học Lạc Hồng’’, Tạp chí Giáo dục, Số 514(Kì 2 -11/2021), tr 40-46, 2021. Truy cập tại: https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/285/81

[2] Huế, Thị Bùi, Thịnh. Đức Bùi; Lan. Thị Tuyết Vũ, “Chuyển đổi số trong giáo dục: Thực trạng và giải pháp’’, Tạp chí khoa học và công nghệ Việt Nam, 2020. Truy cập tại: http://vjst.vn/vn/tin-tuc/6707/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-va-dao-tao--thuc-trang-va-giai-phap.aspx

[3] Hải và Hoàng Thất Tôn, Chuyển đổi số trong tổ chức giáo dục đại học: Xu hướng toàn cầu và thách thức. Huflit Journal of Science, 2022. Truy cập tại : https://hjs.huflit.edu.vn/index.php/hjs/article/view/110/60

[4] Susanne.K., Gerlinde J., Sonja. M., “Digital transformation and higher education: A survey on the digital competencies of learners to develop higher education teaching’’, International Journal of Business Education, Vol 160, No 1, 2020.

[5] Quân, Hải Vũ, Chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Tạp chí khoa học công nghệ, Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh, 2021. Truy cập tại https://vnuhcm.edu.vn/tin-tuc_32346864/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-dai-hoc/343137306864.html

[6] Ayub, M, Fauzi, Ahmad Tarmuz, R, Jaafarm W, Mazuki, Wan Ali, W.Z&Wong.S.L., “Factors imfluencing Students Use a Learning Management System Foctal the perspective of higher education students”, International Journal of Education and Information Technologies, 4(2), 100-108, 2010.

[7] Liu, M., Zha, S. & He, W., “Digital Transformation Challenges: a Case Study Regarding the MOOC Development and Operations at Higher Education Institutions in China”, TechTrends, 63, 621–630, 2019. Truy cập tại: https://doi.org/10.1007/s11528-019-00409-y

[8] Ninoriya, S., Chawanam.P.M., Meshvam, B.B. & VJTI, M., CMS, LMS and LCMS for E-Learning IJCSI Internation Journal of Compute Science, 8(2).644-647, 2011.

[9] Oakes, K., “E-Learing LCMS, LMS-They’re not just acconyms but powerful systems for Learning”, Training & Development, 56(3), 73-75, 2002.

[10] Ngân hàng Nhà nước, Quyết định số 1097/QĐ-NHNN ngày 28/6/2022 về chiến lược chuyển đổi số trong các NHTM, 2022.

[11] Bộ Tài chính, Thông tư 103/2005/TT-BTC (2005, trang 1) ngày 24/11/2005 Hướng dẫn tiêu chuẩn và điều kiện lựa chọn phần mềm kế toán, 2005.

[12] Bộ Giáo dục Đào tạo, Quyết định số 4740/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022, ban hành nội bộ chỉ số tiêu chí đánh giá chuyển đổi số cơ sở giáo dục đại học, 2022.

[13] Viblo.asia/p/ Tìm hiểu về công nghệ Blockchain chuỗi khối. Blockchain E-9KLK0057Z

Tải xuống

Số lượt xem: 490
Tải xuống: 371

Đã xuất bản

14.06.2023

Cách trích dẫn

[1]
P. T. C. Phan Thị Cúc, V. C. N. Vũ Cẩm Nhung, và N. K. C. Nguyễn Kim Chi, “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học ở Việt Nam. Trường hợp giáo dục đại học cho một số chuyên ngành lĩnh vực kinh tế”, HIUJS, tr 115–128, tháng 6 2023.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN