Tầm soát sự co ngắn cơ tam đầu đùi của sinh viên hệ chính quy tại Khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức nang Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Các tác giả

  • Huỳnh Thị Nhi Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Nguyễn Thị Hương Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Từ khóa:

Độ linh hoạt cơ tam đầu đùi, người trưởng thành khỏe mạnh, Thử nghiệm chân thẳng giơ cao thụ động, Co rút cơ tam đầu đùi, Kiểm tra dấu hiệu giá đỡ ba chân

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Co ngắn cơ tam đầu đùi (shortening hamstring muscle) là tình trạng thường gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, ở những người bị tai biến mạch máu não, trẻ có bệnh lý về thần kinh cơ như là bại não, cả những người khỏe mạnh cũng có xảy ra tình trạng  Co ngắn cơ tam đầu đùi nếu không được tập luyện thường xuyên. Co ngắn cơ tam đầu đùi là những chấn thương phổ biến được báo cáo thường xuyên nhất trong bóng đá chiếm 37% tổn thương cơ được quan sát trong bóng đá  phổ biến nhất trên thế giới.


Mục tiêu nghiên cứu: Mục đích của nghiên cứu là xác định tỷ lệ bị co ngắn cơ tam đầu đùi ở người trưởng thành khỏe mạnh.


Đối tượng và các phương pháp: 100 sinh viên khỏe mạnh không có tiền sử chấn thương khớp hông và gối, không chấn thương cột sống hay từng tham gia các hoạt động kéo giãn, yoga (64 nam, 36 nữ, phạm vi từ 18 – 27 tuổi) được đưa vào nghiên cứu. Các bệnh nhân được trải qua một cuộc kiểm tra qua các thử nghiệm riêng biệt bằng phương pháp thống kê mô tả.


Kết quả: Số lượng sinh viên bị co ngắn cơ tam đầu đùi là 64, Nam nhiều gấp hai Nữ, tất cả được đo lường qua cả ba thử nghiệm. Không có sự khác biệt sự linh hoạt của cơ tam đầu đùi thông qua góc đo giữa hai chân Trái, Phải.


Kết luận: Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể mang lại ý nghĩa thống kê về sự co ngắn cơ tam đầu đùi ở người trưởng thành khỏe mạnh có thể phục vụ ứng dụng cho những nghiên cứu sau này. Tuy nhiên, hạn chế của nghiên cứu này cần xác thực độ tin cậy và tính giá trị của công cụ đo lường trước khi thực hiện nghiên cứu. Định hướng cho những nghiên cứu tiếp theo trong việc tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng ngắn cơ tam đầu đùi.

Tải xuống

Số lượt xem: 155
Tải xuống: 64

Đã xuất bản

24.12.2022

Cách trích dẫn

[1]
H. T. Nhi và N. T. Hương, “Tầm soát sự co ngắn cơ tam đầu đùi của sinh viên hệ chính quy tại Khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức nang Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng”, HIUJS, số p.h ĐẶC BIỆT, tr 347–352, tháng 12 2022.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC SỨC KHOẺ