Các yếu tố tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ Mobile Banking của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc, Lâm Đồng

Các tác giả

  • Mai Thị Trúc Ngân Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Phan Thanh Trang Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.21.2023.32

Từ khóa:

dịch vụ Mobile Banking, khách hàng cá nhân, quyết định sử dụng

Tóm tắt

Sau khi đo lường và phân tích các yếu tố tác động đến quyết định sử dụng Mobile Banking của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Công thương VN (Vietinbank) chi nhánh Bảo Lộc, Lâm Đồng, bài viết khẳng định: Cảm nhận dễ sử dụng, cảm nhận sự tín nhiệm, cảm nhận tính hữu dụng, ảnh hưởng xã hội, cảm nhận sự phù hợp và cảm nhận chi phí là các yếu tố tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ Mobile Banking (MB) của khách hàng cá nhân (KHCN) tại Vietinbank Bảo Lộc, trong đó cảm nhận tính hữu dụng có tác động mạnh nhất. Từ đó, nhóm tác giả đề xuất một số hàm ý cho nhà quản trị nhằm thu hút KHCN sử dụng dịch vụ MB trong thời gian tới.

Abstract

After measuring and analyzing factors affecting the decision to use Mobile Banking of individual customers at Vietinbank BaoLoc branch, LamDong province, the article confirms: individual customer’s feel of user-friendliness, credibility, usefulness, social influence, compatibility and cost are the factors affecting the decision to use Mobile Banking services of individual customers at Vietinbank Bao Loc branch, amongst which the usefulness acts as the main factors. Accordingly, the writers provide certain proposals to the managers of Vietinbank, Bao Loc branch for attracting more individual customers to use mobile banking services in the near future.

Tài liệu tham khảo

[1] Jeong, B. K., & Yoon, T. E., “An empirical investigation on consumer acceptance of mobile banking services”, Business and Management Research, 2(1), 31-40.

[2] Namho Chung and Soon Jae Kwon, “The Effects of Customers’ Mobile Experience and Technical Support on the Intention to Use Mobile Banking”, Cyberpsychology & Behavior, Volume 12, Number 5, 2016.

[3] N. M. Kiều, “Nghiệp vụ ngân hàng thương mại”. Hà Nôi: NXB Thống kê Hà Nội, 2011

[4] P. T. T. Hà, “Giáo trình ngân hàng thương mại”. Hà Nội: NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2013.

[5] N. T. Quy, “Dịch vụ ngân hàng hiện đại”, TP.HCM: NXB Khoa học Xã hội, 2008.

[6] Philip Kotler, “Quản trị Marketing”, Hà Nội: NXB Lao động, Hà Nội, 2011.

[7] Ajzen, I, Fishben, M., “The theory of Reasoned Action-Belief, Attitude, Intetion and Behavior”, Addision-Wesley Publishing Company, Inc, 1980.

[8] Ajzen, I., “The Theory of Planned Behavior Organization Behavior and Human Decision Processes”, No. 50, pp. 179-211, 1991.

[9] Davis F.D., Bagozzi R.P. and Warshaw P.R, “User Acceptance of Computer Technology: A Comparison of Two Theoretical Models”, Management Science, Vol. 35 No. 8, pp. 982-1003, 1989.

[10] Gu, J. C., Lee, S. C., & Suh, Y. H., “Determinants of behavioral intention to mobile banking”. Expert Systems with Applications, 36(9), 11605-11616, 2016.

[11] Alsamydai, M. J., “Adaptation of the technology acceptance model (TAM) to the use of mobile banking services”. International Review of Management and Business Research, 3(4), 2039, 2014.

[12] Shanmugam, A., Savarimuthu, M. T., & Wen, T. C., “Factors affecting Malaysian behavioral intention to use mobile banking with mediating effects of attitude”. Academic Research International, 5(2), 236, 2014.

[13] N. H. Nam, “Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ Mobile Banking của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Á Châu - Chi nhánh Đà Nẵng”, Luận văn thạc sĩ kinh tế, Đại học Đà Nẵng, 2021.

[14] T. H Ái & C. H. Tấn, “Các yếu tố ảnh hưởng đến khách hàng cá nhân khi chấp nhận dịch vụ Mobile banking tại Thành phố Hồ Chí Minh”, Tạp chí Tài chính Kỳ 1 - Tháng 4/2020.

[15] P. T. T. Hiền &P. A. Tuyền, “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ mobile banking của khách hàng cá nhân tại Agribank huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long”, Tạp chí Tài chính Kỳ 1 - Tháng 4/2020.

[16] B. V. Trịnh & N. T. L. Hằng, “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ Mobile Banking của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ”, Tạp chí Kinh tê và Dự báo, số 18, 195-198, 2019.

[17] Hair J F Jr, Anderson R E, Tatham R L, Black W C., “Multivariate Data Analysis” 5 th ed. Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall, 1998.

Tải xuống

Số lượt xem: 871
Tải xuống: 607

Đã xuất bản

01.01.2023

Cách trích dẫn

[1]
M. T. T. Ngân và P. T. Trang, “Các yếu tố tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ Mobile Banking của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Bảo Lộc, Lâm Đồng”, HIUJS, vol 21, tr 9–18, tháng 1 2023.

Số

Chuyên mục

KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ