Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử của sinh viên Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
Các tác giả
Từ khóa:
ví điện tử, sinh viên, Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí MinhTóm tắt
Nghiên cứu phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử (VĐT) của sinh viên (SV) Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh (BUH). Nghiên cứu được tiến hành theo phương pháp nghiên cứu định lượng gồm các bước: xây dựng thang đo, khảo sát thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu thu được và kết quả thu được 197 mẫu hợp lệ. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang hết sức phức tạp nên việc khảo sát được tiến hành khảo sát trực tuyến bằng liên kết Google Form. Bằng việc sử dụng số liệu sơ cấp từ việc khảo sát qua bảng câu hỏi trực tuyến theo thang đo Likert 5 mức độ và được thực hiện phân tích hồi quy đa biến bằng phần mềm SPSS 28.0. Kết quả nghiên cứu cho thấy Hữu ích mong đợi, Dễ sử dụng mong đợi, Ảnh hưởng xã hội, Khả năng tương thích, Nhận thức kiểm soát hành vi ảnh hưởng đến Ý định sử dụng VĐT của SV BUH. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất các khuyến nghị nhằm giúp cho SV tiếp cận sử dụng VĐT nhiều hơn.
Abstract
The research analyzes the factors affecting the intention to use e-wallets of students at Banking University Ho Chi Minh City. The research was conducted according to the quantitative research method, including the following steps: building a scale, surveying and collecting data, analyzing the collected data, and obtained 197 valid samples due to the current difficult situation of the COVID-19 epidemic. It was very complicated, so the survey was conducted online with a Google Form link. By using primary data from the survey via online questionnaire according to the 5-level Likert scale and performing multivariate regression analysis using SPSS 28.0 software. Research results show that Performance expectancy, Effort expectancy, Social influence, Compatibility, Perceived behavioral control affect the intention to use e-wallets of Banking University Ho Chi Minh City. On that basis, the study proposes recommendations to help students use more e-wallets.
Tài liệu tham khảo
[1] L. V. Tuyên, “Quản lý dịch vụ Ví điện tử,” 2020. [Trực tuyến]. Địa chỉ: http://tapchinganhang.gov.vn/quan-ly-dich-vu-vi-dien-tu.htm. [Truy cập 17/07/2021].
[2] Đ. N. Biên, “Các nhân tố tác động tới sự hài lòng của người dùng dịch vụ ví điện tử,” 2020. [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://tapchitaichinh.vn /ngan-hang/cac-nhan-to-tac-dong-toi-su-hai-long-cua-nguoi-dung-dich-vu-vi-dien-tu-330216.html. [Truy cập 10/09/2021].
[3] Y. U. Chandra, Ernawaty and Suryanto, “Bank vs Telecommunication E-wallet: System analysis, purchase, and payment method of GO-Mobile CIMB Niaga and T-Cash Telkomsel,” International Conference on Information Management and Technology (ICIMTech), pp. 165-170, 2017. DOI: 10.1109/ICIMTech.2017.8273531.
[4] Junadi and Sfenrianto, “A Model of Factors Influencing Consumer's Intention To Use E-Payment System in Indonesia,” Procedia Computer Science, Vol. 59, pp. 214-220, 2015. DOI: 10.1016/j.procs.2015.07.557.
[5] Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 ban hành Quyết định Phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, 2016.
[6] V. Venkatesh, M. G. Morris, G. B. Davis and F. D. Davis, “User acceptance of information technology: Toward a unified view,” MIS Quarterly, Vol. 27, No. 3, pp. 425-478, 2003. DOI: 10.2307/30036540.
[7] S. F. Persada, I. Dalimunte, R. Nadlifatin, B. A. Miraja, A. A. N. P. Redi, Y. T. Prasetyo, J. Chin and S. Lin, “Revealing the behavior intention of tech-savvy generation Z to use electronic wallet usage: A Theory of Planned Behavior Based Measurement,” International Journal of Business and Society, Vol. 22, No. 1, pp. 213-226, 2021. DOI: 10.33736/ijbs.3171.2021.
[8] V. Soodan and A. Rana, “Modeling Customers' Intention to use E-wallet in a developing nation: Extending UTAUT2 with security, privacy and savings,” Journal of Electronic Commerce in Organizations, Vol. 18, No.1, pp. 89-114, 2020. DOI: 10.4018/JECO.2020010105.
[9] G. Aydin and S. Burnaz, “Adoption of mobile payment systems: A study on moblie wallets,” Journal of Business, Vol. 5, No. 1, pp. 73-92, 2016. DOI: 10.17261/Pressacademia.2016116555.
[10] T. N. Phan, T. V. Ho and P. V. L. Hoang, “Factors affecting the behavioral intention and behavior of using E-wallets of youth in Vietnam,” Journal of Asian Finance Economics and Business, Vol. 7, No. 10, pp. 295-302, 2020. DOI: 10.13106/jafeb.2020.vol7.n10.295.
[11] T. N. Tân, “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab,” Luận văn thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, 2019.
[12] N. T. L. Phương, “Nghiên cứu các nhân tố tác động đến ý định sử dụng ví điện tử tại Việt Nam,” Luận văn thạc sĩ kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, 2013.
Tải xuống
Tải xuống: 218