Vai trò của nhà quản lý giáo dục trước thực trạng bạo lực ngôn từ trong trường đại học

Các tác giả

  • Lê Thị Đỗ Quyên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS2025054

Từ khóa:

bạo lực ngôn từ, nhà quản lý giáo dục, sinh viên đại học, trường đại học

Tóm tắt

Bạo lực ngôn từ được hiểu là những lời nói xúc phạm, miệt thị, lăng mạ hoặc công kích tinh thần, một hình thức bạo lực phi thể chất nhưng để lại hậu quả sâu sắc về mặt tâm lý và xã hội. Môi trường đại học, nơi đề cao tự do học thuật và sự phát triển toàn diện của người học, thế nhưng bạo lực ngôn từ đang âm thầm tồn tại dưới nhiều hình thức và không gian khác nhau, mà dường như vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ giới nghiên cứu và các nhà quản lý giáo dục. Dựa trên lý thuyết phát triển tâm lý xã hội (psychosocial) của Erik Erikson và lý thuyết vi hiếp (microaggression) của Derald Wing Sue, nghiên cứu này áp dụng phương pháp phân tích tài liệu, nghiên cứu cơ bản và phân tích chủ đề để làm rõ bản chất, nguyên nhân và tác động của bạo lực ngôn từ trong bối cảnh đại học. Kết quả cho thấy bạo lực ngôn từ không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và sự phát triển bản sắc của sinh viên, mà còn làm suy giảm chất lượng giáo dục và niềm tin trong môi trường học thuật. Đồng thời, vai trò của nhà quản lý giáo dục là thiết yếu trong việc xây dựng chính sách ứng phó, phát triển văn hóa tôn trọng và tạo lập môi trường đại học lành mạnh.

Abstract

Verbal abuse is understood as insulting, derogatory, or mentally attacking words, a form of non-physical violence but leaving profound psychological and social consequences. The university environment, where academic freedom and comprehensive development of learners are highly valued, however, verbal abuse is quietly existing in many different forms and spaces, and it seems that it has not yet received due attention from researchers and educational managers. Based on Erik Erikson's psychosocial development theory and Derald Wing Sue's microaggression theory, this study applies document analysis, basic research and thematic analysis to clarify the nature, causes and impacts of verbal abuse in the university context. The results show that verbal abuse does not only negatively affect students' mental health and identity development, but also undermines the quality of education and trust in the academic environment. At the same time, the role of educational managers is essential in developing response policies, developing a culture of respect, and creating a healthy university environment.

Tài liệu tham khảo

[1] N. T. Châm & cộng sự, “Pháp luật của một số nước đối với bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội và giá trị tham khảo đối với Việt Nam,” Khoa học Kiểm sát. Chuyên đề 03/2020.

[2] Đ. V. Thái & Đ. T. T. Phương, “Bạo lực ngôn ngữ học đường - Vấn đề nổi cộm của sinh viên đại học,” Tạp chị Thiết bị Giáo dục. Số 261. Kỳ 2. 03/2022.

[3] K. Krippendorff, Content Analysis: An Introduction to Its Methodology, 3rd ed., Thousand Oaks, CA: SAGE, 2013.

[4] L. Khawla và cộng sự, “The impact of teachers' verbal aggressiveness on students' academic performance and emotional well-being: A correlational analysis,” Contemporary Research in Education and English Language Teaching, Vol. 7, No. 1, 33-42, 2025. DOI: 10.55214/26410230.v7i1.5017

DOI: https://doi.org/10.55214/26410230.v7i1.5017

[5] Tổ chức Y tế Thế giới, "Systematic review and meta-analysis of verbal and physical violence against healthcare workers in the Eastern Mediterranean Region," EMHJ, vol. 29, no. 10, 2023. [Trực tuyến]. Có tại: https://joomla.emro.who.int/emhj-volume-29-2023/volume-29-issue-10/systematic-review-and-meta-analysis-of-verbal-and-physical-violence-against-healthcare-workers-in-the-eastern-mediterranean-region.html.

DOI: https://doi.org/10.26719/emhj.23.083

[6] T. V. Cong & cộng sự, “Definition and Characteristics of Cyberbullying among Vietnamese Students,” VNU Journal of Science: Education Research, vol. 34, no. 4, pp. 1-10, 2018.

DOI: https://doi.org/10.25073/2588-1159/vnuer.4212

[7] Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, “Văn hóa internet: Tự do ngôn luận hay bạo lực ngôn từ,” 2020. [Trực tuyến]. Có tại: https://www.studocu.vn/vn/document/truong-dai-hoc-kinh-te-thanh-pho-ho-chi-minh/thong-ke-ung-dung/van-hoa-internet-tu-do-ngon-luan-hay-bao-luc-ngon-tu/101102515.

[8] C. M. Lan, N. T. L. Anh & T. T. Huyền, “Bạo lực ngôn từ trên mạng xã hội ở Việt Nam - Thực trạng và một số giải pháp hạn chế,” Tạp chí Giáo dục Xã hội, 02/2022.

[9] U.S. Centers for Disease Control and Prevention, “Mental Health,” [Trực tuyến]. Có tại: https://www.cdc.gov/mentalhealth/index.htm].

[10] Trường Đại học Văn Lang, "Tiểu luận: Bạo lực ngôn từ trên không gian mạng hiện nay," 2022. [Trực tuyến]. Có tại: https://www.studocu.com/vn/document/dai-hoc-van-lang/tu-duy-phan-bien/71k29tdpt12-nhom10-tieu-luan-bao-luc-ngon-tu-tren-khong-gian-mang-hien-nay/94562431.

[11] E. H. Erikson, Identity: Youth and Crisis. New York: W. W. Norton & Company, 1968.

[12] D. W. Sue, Microaggressions in Everyday Life: Race, Gender, and Sexual Orientation, Hoboken, NJ: Wiley, 2010.

[13] C. Chang & Y. Zheng, “Study on the causes and intervention of college students' verbal bullying,” Education and Humanities Research, vol 468, 2020.

DOI: https://doi.org/10.2991/assehr.k.200901.044

[14] N. T. L. Anh và cộng sự, “Mối quan hệ giữa hành vi khiếm nhã, hạnh phúc chủ quan và vai trò trung gian của cảm xúc: Trường hợp nghiên cứu tại các trường đại học Việt Nam,” Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, 2023. DOI: https://doi.org/10.32508/stdjelm.v7i2.1202

[15] Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục đại học, Hà Nội, 2022.

[16] N. T. Đức & T. T. T. Thủy, “Phát ngôn thù ghét trên mạng xã hội - Những vấn đề pháp lý đặt ra,” Nhà nước và Pháp luật, số 3/2020.

Tải xuống

Số lượt xem: 1124
Tải xuống: 75

Đã xuất bản

24.07.2025

Cách trích dẫn

[1]
L. T. Đỗ Quyên, “Vai trò của nhà quản lý giáo dục trước thực trạng bạo lực ngôn từ trong trường đại học”, HIUJS, vol 36, tr 147–154, tháng 7 2025.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN