Thách thức và cơ hội trong quản lý sự thay đổi đối với chuyển đổi số ở trường đại học

Các tác giả

  • Lê Thị Đỗ Quyên Viện Khoa học Giáo dục và Đào tạo Giáo Viên - Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.34.2025.756

Từ khóa:

chuyển đổi số, giáo dục đại học, quản lý sự thay đổi, quản lý sự thay đổi trong giáo dục

Tóm tắt

Đại dịch Covid-19 đã có những tác động mạnh mẽ thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trở thành một kế hoạch dài hạn tại các trường đại học trên thế giới và Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghệ số. Bài nghiên cứu này sử dụng phương pháp thu thập tài liệu, tổng quan tài liệu có hệ thống và phân tích tài liệu về việc quản lý sự thay đổi trong quá trình chuyển đổi số tại trường đại học, cụ thể như sự kháng cự của giáo viên và nhân viên, năng lực số của đội ngũ quản lý nhà trường, cũng như những yêu cầu thay đổi trong văn hóa tổ chức. Kết quả cho thấy, quá trình chuyển đổi số phải đối diện với nhiều thách thức, đồng thời mở ra những cơ hội đáng kể, là sự thay đổi nhận thức và phát triển năng lực số cho giáo viên và nhân viên hay cơ hội hợp tác và kết nối toàn cầu. Ngoài ra, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm hỗ trợ các nhà quản lý trong quá trình chuyển đổi số để có lộ trình thực hiện chuyển đổi số toàn diện và xây dựng môi trường văn hóa số trong nhà trường một cách hiệu quả nhất. Do đó, kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa thực tiễn đối với các nhà quản lý giáo dục trong việc hoạch định và triển khai chiến lược chuyển đổi số thành công.

Abstract

The Covid-19 pandemic has had a strong impact on promoting the digital transformation process to become a long-term plan at universities around the world and in Vietnam in the context of the Digital Revolution. This study uses the method of collecting documents, systematically reviewing documents and analyzing documents on change management in the digital transformation process at universities, specifically the resistance of teachers and staff, the digital capacity of the school management team, as well as the requirements for changes in organizational culture. The results show that the digital transformation process faces many challenges, while opening up significant opportunities, such as changing perceptions and developing digital capacity for teachers and staff or opportunities for global cooperation and connection. In addition, the study proposes a number of solutions to support managers in the digital transformation process to have a roadmap for implementing comprehensive digital transformation and building a digital cultural environment in schools in the most effective way. Therefore, the results of this study have practical significance for educational managers in planning and implementing successful digital transformation strategies.

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, “Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đại dịch thúc đẩy chuyển đổi số giáo dục cả bề rộng và chiều sâu,” Trung tâm Truyền thông Giáo dục, 2022. Có sẵn tại: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=8074. [Truy cập: ngày 18 tháng 01 năm 2025].

[2] H. T. Nghĩa & N. V. Huấn, "Chuyển đổi số trong giáo dục đại học ở Việt Nam," Tạp chí Kinh tế và Dự báo, 2024

[3] Bộ Thông tin và Truyền thông, “Đề án Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030,” Hà Nội, Việt Nam, 2020.

[4] P. T. Vinh, Chuyển đổi số trong quản trị đại học: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam, Hà Nội, Việt Nam: NXB Đại học Quốc gia, 2021.

[5] E. Henriette và Cộng sự, “Digital Transformation Challenges” MCIS, 2016. Có sẵn tại: http://aisel.aisnet.org/mcis2016/33. [Truy cập: ngày 26 tháng 03 năm 2025].

[6] L. V. Tấn và P. Q. Trình, “Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo ở trường đại học,” Tạp chí Khoa học Giáo dục, 2023.

[7] T. H. Nam, “Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Thực trạng và giải pháp,” Tạp chí Truyền thông và Thông tin, 2020.

[8] Đ. T. N. Quyên, “Chuyển đổi số trong giáo dục: Những thách thức và nguy cơ,” Trung tâm Báo Khoa học và Phát triển - Tia Sáng, 2021.

[9] K. Lewin, “Frontiers in Group Dynamics,” Human Relations, vol. 1, no. 1, pp. 5-41, 1947.

[10] N. L. Giao, “Vận dụng tiếp cận sự thay đổi trong quản lý hoạt động dạy học,” Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 2021.

[11] OCED, Education in the Digital Age: Healthy and Happy Children, Paris, France: OCED publishing, 2020.

[12] Thủ tướng Chính phủ, “Quyết định số 131/QĐ-TTg: Phê duyệt Đề án 'Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030',” Hà Nội, Việt Nam, ngày 25 tháng 01 năm 2022.

[13] N. T. Dũng, Quản lý sự thay đổi trong bối cảnh chuyển đổi số tại doanh nghiệp Việt Nam, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, vol. 289, no. 12, pp. 45 - 52, 2023.

[14] J. P. Kotter, “Leading Change,” Boston, MA, USA: Harvard Business Review Press, 1996.

[15] N. T. Ngọc, “Tháo gỡ những rào cản của quá trình chuyển đổi số trong giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay.” Hiệp hội các trường Đại học Cao đẳng Việt Nam, NXB Đà Nẵng, 2021.

[16] Thứ trưởng H. M. Sơn, “Lễ bế giảng chương trình 'Thực tập sinh tài năng' mùa 4,” Hà Nội, Việt Nam, ngày 22 tháng 11 năm 2024.

[17] V. Anh, “Năm bài học kinh nghiệm được đúc rút sau 5 năm chuyển đổi số quốc gia,” VietNamNet, ngày 7 tháng 2 năm 2025. Có sẵn tại: https://vietnamnet.vn/nam-bai-hoc-kinh-nghiem-duoc-duc-rut-sau-5-nam-chuyen-doi-so-quoc-gia-2369395.html. [Truy cập: ngày 10 tháng 2 năm 2025].

Tải xuống

Số lượt xem: 49
Tải xuống: 15

Đã xuất bản

24.03.2025

Cách trích dẫn

[1]
L. T. Đỗ Quyên, “Thách thức và cơ hội trong quản lý sự thay đổi đối với chuyển đổi số ở trường đại học”, HIUJS, vol 34, tr 187–194, tháng 3 2025.

Số

Chuyên mục

KỸ THUẬT VÀ CÔNG NGHỆ

Các bài báo tương tự

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.