Xây dựng mô hình và thang đo đánh giá các nhân tố tác động đến kết quả thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở bán lẻ thuốc tư nhân

Các tác giả

  • Trịnh Hồng Minh Trường Đại học Lạc Hồng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS2025074

Từ khóa:

chuyển đổi số, cơ sở bán lẻ thuốc tư nhân, Biên Hoà, Bà Rịa, Vũng Tàu

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Nhằm xác định các nhân tố tác động đến kết quả thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở bán lẻ thuốc tư nhân vì mục tiêu thực hiện chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở nước ta trong đó có ngành dược. Mục tiêu: Xây dựng được mô hình và thẩm định bộ câu hỏi khảo sát một số nhân tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận chuyển đổi số và kết quả thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở bán lẻ thuốc tư nhân. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 110 người quản lý chuyên môn và nhân viên đang làm việc tại các cơ sở bán lẻ thuốc tư nhân trên địa bàn thành phố Biên Hoà, thành phố Bà Rịa và thành phố Vũng Tàu năm 2024. Kết quả: Đã xây dựng được mô hình và thang gồm 2 nhân tố phụ thuộc (việc chấp nhận chuyển đổi số và kết quả thực hiện chuyển đổi số) và 7 nhóm nhân tố độc lập (1. Đặc điểm của người tham gia khảo sát; 2. Vai trò của chuyển đổi số; 3. Năng lực của người quản lý chuyên môn; 4: Năng lực của nhân viên; 5. Năng lực của cơ sở. 6. Chính sách pháp lý và 7. Nhu cầu của khách hàng) tác động đến việc chấp nhận chuyển đổi số và kết quả thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở bán lẻ thuốc tư nhân. Kết luận: Từ mô hình và thang đo được xây dựng từ nghiên cứu thí điểm, sẽ tiếp tục mở rộng nghiên cứu trên các địa bàn khác, mở rộng đối tượng và với số lượng cỡ mẫu lớn.

Abstract

Background: To identify factors affecting the digital transformation outcomes at private drug retail establishments, given the strong ongoing digital transformation trend in Vietnam, including the pharmaceutical sector. Objectives: To build a model and validate a survey questionnaire on some factors affecting the adoption of digital transformation and the outcomes of implementing digital transformation at private drug retail establishments. Subjects and Methods: A cross-sectional descriptive study was conducted on 110 professional managers and employees working at drug retail establishments in Bien Hoa City, Ba Ria City, and Vung Tau City in 2024. Results: A model and scale have been developed, which includes two dependent factors (adoption of digital transformation and outcomes of implementing digital transformation) and seven groups of independent factors (1. Characteristics of the survey participants; 2. The role of digital transformation; 3. Competence of professional managers; 4. Competence of employees; 5. Competence of the facility; 6. Legal policies and 7. Customer needs) These factors impact the adoption and implementation outcomes of digital transformation at private drug retail establishments. Conclusion: Based on the model and measurement scale developed from this pilot study, further research will be expanded to other areas, a broader range of subjects and a larger sample size.

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Thông tin và truyền thông, Cẩm nang chuyển đổi số, Hà Nội: Nhà xuất bản Thông tin và truyền thông, 2020.

[2] Chính phủ, Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, 2020.

[3] Nunnally, J.C. and Bernstein, I.H. The Assessment of Reliability. Psychometric Theory, 3, 248-292, 1994.

[4] Hair, J. F., Black, W. C., Babin B. J., & Anderson R. E. Multivariate data analysis (7thed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Prentice Hall, 2009.

[5] C. B. Quyết, “Nghiên cứu khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số thành công của doanh nghiệp ở Việt Nam,” Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng, số 233, 57- 70, 2021.

[6] L. X. Cù và H. V. Sự, “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận chuyển đổi số của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam,” Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ, tập 59, số 2D (2023): 242- 252, 2023.

DOI: https://doi.org/10.22144/ctu.jvn.2023.085

[7] Swen, N. and Reinhard P.“Digital transformation: a review, synthesis and opportunities for future research,” Management Review Quarterly, 71(2), 2020. DOI: 10.1007/s11301-020-00185-7., 233-341.

DOI: https://doi.org/10.1007/s11301-020-00185-7

[8] N. T. K. Ánh và cộng sự. “Các nhân tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số doanh nghiệp:Trường hợp nghiên cứu tại Bình Định”. Tạp chí Kinh tế và phát triển, 304 (2). tr. 65-74, 2022.

DOI: https://doi.org/10.33301/JED.VI.651

[9] K. T. Anh và cộng sự. “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng quy trình chuyển đổi số tại các ngân hàng thương mại Việt Nam. Tạp chí Ngân hàng; Số 14 , 22-31, 2022.

[10] P. V. Thanh, “Một số yếu tố tác động đến hoạt động chuyển đổi số tại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Nai,” Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Nai, số 32-2024, Tr: 44-57, 2024.

[11] N. D. Linh. “Khảo sát năng lực và xác định nhu cầu đào tạo về kỹ thuật số cho Dược sĩ,” Đồ án tốt nghiệp Thạc sĩ, Trường Đại học Lạc Hồng, 2025.

[12] Bộ Y tế, Thông tư quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc, Thông tư 02/2018-BYT, ngày 22 tháng 1 năm 2018.

[13] Quốc hội, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật số 44/2024/QH15, ngày 21 tháng 11 năm 2024.

[14] A. Zerafa, Digitalisation in Pharmacy: Community Pharmacist and Patient Empowerment, Degree of Master of Pharmacy, University of Malta, 2024.

[15] E. Demaj, X. Hysa and A. Sadaj, “Digital Transformation in the Drugstore Industry: A Case Study,” European Journal of Economics and Business Studies, volume 6, Issue 1, 63-73, 2020.

DOI: https://doi.org/10.26417/ejes.v6i1.p63-73

Tải xuống

Số lượt xem: 775
Tải xuống: 134

Đã xuất bản

24.09.2025

Cách trích dẫn

[1]
T. H. Minh, “Xây dựng mô hình và thang đo đánh giá các nhân tố tác động đến kết quả thực hiện chuyển đổi số tại các cơ sở bán lẻ thuốc tư nhân”, HIUJS, vol 37, tr 115–126, tháng 9 2025.

Số

Chuyên mục

DƯỢC HỌC