Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Các tác giả

  • Võ Tiến Sĩ Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Ninh

Từ khóa:

khởi nghiệp, ý định khởi nghiệp, sinh viên khởi nghiệp

Tóm tắt

Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng của đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; Khảo sát thu thập dữ liệu từ 253 sinh viên tại địa bàn nghiên cứu. Bài viết sử dụng phương pháp định tính và định lượng, thống kê mô tả, kiểm định thang đo độ tin cậy bằng hệ số Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), kiểm định tương quan (pearson), phân tích hồi quy tuyến tính. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy có 4 nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, thứ tự như sau: Nhân tố có mức ảnh hưởng cao nhất “Chuẩn chủ quan” kế đến là nhân tố “Đặc điểm tính cách” nhân tố “Môi trường khởi nghiệp” và nhân tố “Giáo dục khởi nghiệp”. Từ đó đề xuất các hàm ý chính sách nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên. (1) là chuẩn chủ quan (2) quan tâm đến đặc điểm tính cách cho sinh viên. (3) phát triển môi trường khởi nghiệp (4) nâng tầm chiến lược giáo dục khởi nghiệp cho sinh viên thông qua các chương trình tham quan thực tế và giao lưu với doanh nghiệp.

Abstract

The objective of this study is to analyze the factors affecting the entrepreneurial intention of student's in Quang Nam province; The survey collected data from 253 students in the study area. The article uses quantitative methods. Descriptive statistics. Testing reliability of the scale by Cronbach alpha coefficient. Exploratory factor analysis (EFA); Correlation test (perason) analysis provincial regression. The results of the regression analysis show that there are 4 factors affecting the entrepreneurial intention student's in Quang Nam province, the order is as following. The factors with the highest influence: “Subjective standard” the next is the factor “Spiritual characteristics” factor “ Start-up environment” and the factor “Start-up education factor”. From there, proposing policy implications to promote the entrepreneurial spirit of students. (1) is the subjective standard (2) is concemed with personality charateristics for students (3) develop a start-up enviroment (4)raise the level of entrepreneurship education strategy for students through programs of field trips and exchange with businesses.

Tài liệu tham khảo

[1] N. T. B. Liên, “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên: Nghiên cứu trường hợp sinh viên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”, Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, số 17, 2020.

[2] Ajzen, I., “Theory of planned behavior”, Organizational behavior and human decision processes, 50, 179-211, 1991.

[3] Luthje, C. & Franke, N, “Entrepreneurial intentions of business students - a benchmarking study. International”, Journal of Innovation and Technology Management, 1(3), 269-288, 2004.

[4] N. T. Quý, “Vốn xã hội và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam”, Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 55, 37-48, 2020.

[5] Ambad, S. N. A and Ag Damit, D. H. D, “Determinants of Entrepreneurial Intention Among Undergraduate Students in Malaysia”, Procedia Economics and Finance, 37, 108 - 114, 2016.

[6] Lifan, F., and Chen, Y. W, “Development and cross–cultural application of a specific instrument to measure entrepreneurial intentions”, Entrepre-neurship theory and practice, 33(3), 593-617, 2009.

[7] Christian Lüthje & Nikolaus Franke, “Entre-preneurial Intentions of Business Students: A Bench marking Study International”, Journal of Innovation and Technology Management, 01(03), 2004.

[8] Pia Arenuius & Maria Minniti, “Perceptual Variables an Nascent Entrepreneurship”, Small Business Economics volume, 24, pages 233-247, 2005.

[9] Grimaldi, R. and Gradi, A, “Business incubators and new venture creation; an assessmant of incubating models”, Technovation, Vol. 25 No.2, pp. 111-121, 2005.

[10] Wongnaa, C.A. & Seyram, A.Z.K, “Factor influencing polytechnic student's decision to graduate as entrepreneurs”, Journal of Global Entrepreneurship Research, 2, 1-13, 2014.

[11] Đ. T. T. Trang, “ Các nhân tố ảnh hưởng tới ý định khởi nghiệp sinh viên ngành kỹ thuật: Nghiên cứu trường hợp Trường Đại học Bách khoa Hà nội”, Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế, 2018.

[12] Hair, J.F., Anderson, R.E., Tatham, R.L., & Black, W.C, “Multivariate Data Analysis” (5thed.). Upper Saddle River, New Jersey: Prentical-Hall, 1998.

[13] N. Đ. Thọ và N. T. M. Trang, “Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh”. Hà Nội: NXB Lao động và Xã hội, 2011.

[14] H. Trọng và C. N. M. Ngọc, “Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS”, tập 1, 2. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Hồng Đức, 2008.

Tải xuống

Số lượt xem: 179
Tải xuống: 155

Đã xuất bản

01.11.2021

Cách trích dẫn

[1]
V. T. Sĩ, “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, HIUJS, vol 18, tr 39–52, tháng 11 2021.

Số

Chuyên mục

KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ