Các yếu tố quyết định chọn trường đại học của học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Các tác giả

  • Võ Tiến Sĩ Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam

Từ khóa:

học sinh Trung học phổ thông, phân tích nhân tố, quyết định chọn trường đại học

Tóm tắt

Mục tiêu của bài viết này nghiên cứu các yếu tố quyết định chọn trường đại học của học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Dữ liệu được thu thập từ 200 ý kiến của học sinh và phụ huynh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 3 nhân tố tác động đến quyết định chọn trường đại học bao gồm: định hướng cá nhân, chương trình đào tạo, danh tiếng. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp định lượng; kiểm định độ tin cậy (Cronbach's Alpha) phân tích nhân tố khám phá (Exporatory factor analysis - EFA), phân tích tương quan pearson và phương pháp hồi quy tuyến tính. Qua đó nghiên cứu đã tìm kiếm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh của các trường đại học khu vực miền Trung và Tây Nguyên, để các trường ngày càng thu hút nhiều hơn sinh viên theo học.

Abstract

The objective of this article studies the decisive of high school students to choose university in Quang Nam province. Data was collected from 200 students, parent comment. The results of Research show that there are 3 factors affecting the decision to choose a university: Personal orientation; Training program, reputation. The study used quantitative methods: Reliability testing Cronbach's alpha; Exploratory factor analysis - EFA, pearson analysis and linear regression method with a sample size of 200. Thereby, the research has found solutions to improve the enrollment efficiency of universities in the central region and central highlands, so that schools can attract more and more students to study.

Tài liệu tham khảo

[1] T. Linh, “Những con số nổi bật của giáo dục đại học Việt Nam”, Tạp chí điện tử Giáo dục, 2019.

[2] P. Mai, “Hơn 440.000 thí sinh trúng tuyển đại học trong năm 2019”.https://www.vietnamplus.vn.09/08/2019 16:19 GMT+7.

[3] A. Như, “Khi các trường đại học trở nên quá dư thừa”, Báo Thời nay, 2019.

[4] Bộ Y tế. Trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid -19 ngày 10.7, 2021.

[5] https://baoquangnam.vn/giao-duc/tu-van-tuyen-sinh-nam-2021-mo-moi-nhieu-nganh-don-dau-chuyen-doi-so-110705.html

[6] Fishbein, M., & Ajzen, I. Belief, Attitude, Intention, and Behavior: An Introduction to Theory and Research. Reading, MA: Addison-Wesley, 1975.

[7] Ajzen, “The theory of planned behavior”, Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(1), 179-211, 1991.

[8] L. T. M. Linh và K. V. Quý “Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định chọn trường Đại học của học sinh THPT tại Việt Nam. Bằng chứng khảo sát năm 2020''. Thư Viện Trường Đại học Phenikaa. Bộ sưu tập, khóa luận khoa kinh tế và kinh doanh.

[9] P. T. Công, “Nghiên cứu các yếu tố chọn Trường Đại học của học sinh lớp 12 tại Thành phố Đà Nẵng,” Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Trường Đại học kinh tế Đà Nẵng, 2012.

[10] Joseph Sia Kee Ming, “Institutional Factors Influencing Students' College Choice Decision in Malaysia: A Conceptual Framework”, Inter-national Journal of Business and Social Science, Vol. 1 No. 3, December 2010.

[11] N. Đ.Thọ và N. T. M. Trang, “Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh”. Hà Nội: NXB Lao động và Xã hội, 2011.

[12] Hair, JF, Black, W.C.Babin, B,J, Anderson, R,E, “Multivariate; Data Analysis', Prentice Hail Upper: Saddle River, NJ, 2010.

[13] H. Trọng và C. N. M. Ngọc, “Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPPSS”. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Thống kê, 2005.

Tải xuống

Số lượt xem: 243
Tải xuống: 318

Đã xuất bản

24.09.2021

Cách trích dẫn

[1]
S. Võ Tiến, “Các yếu tố quyết định chọn trường đại học của học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, HIUJS, vol 17, tr 91–106, tháng 9 2021.

Số

Chuyên mục

KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ