Kinh nghiệm thực hiện chương trình đào tạo nhân lực quản lý đô thị của một số quốc gia Đông Nam Á
Các tác giả
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.26.2023.536Từ khóa:
Đào tạo nhân lực, nhân lực quản lý đô thị, quản lý độ thị, nhân lực trình độ quốc tếTóm tắt
Đô thị hóa là quá trình tất yếu trong quá trình phát triển của xã hội hiện đại. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, yêu cầu về phẩm chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý đô thị ngày càng phải đặt ra cao hơn. Tuy nhiên, chương trình đào tạo quản lý phát triển đô thị ở một số trường đại học còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng. Bài viết này nhóm tác giả sử dụng phương pháp thứ cấp tổng hợp các tư liệu, bài giảng quản lý đô thị của các nước Đông Nam Á, từ đó nhóm tác giả phân tích so sánh các chương trình đào tạo cán bộ trong ngành quản lý đô thị ở các nước Đông Nam Á. Đồng thời, nhóm tác giả dựa trên những kinh nghiệm của các nước Đông Nam Á đưa ra một số khuyến nghị cho chương trình đào tạo cán bộ quản lý đô thị.
Abstract
Urbanization is an inevitable process in the development of modern society. In the context of globalization and the fast-paced 4.0 Industrial Revolution, the requirements for the quality, professional qualifications and skills of city management staff are ever increasing. However, some universities still have limited urban development management education programs and do not meet both quantitative and qualitative requirements. In this article, the authors' group uses a synthetic method using various materials from urban management lectures in Southeast Asian countries. Based on these materials, the authors comparatively analyze training programs for urban management staff in Southeast Asian countries. In addition, based on the experiences of these countries, the authors make some recommendations for training programs for city management staff.
Tài liệu tham khảo
[1] Phạm Tấn Hạ, Đề án đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế ngành Quản lý đô thị, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, ĐHQG - TP. Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, 2023.
[2] David Dapice và M. Chatib Basri, Urban Management in ASEAN Countries: A Comparative Study of Indonesia, Malaysia, the Philippines, Singapore, and Thailand, Edward Elgar Publishing, 2011.
[3] Keith Pezzoli và Shu-Ling Chen, Urban Management Training in Southeast Asia: Lessons Learned and Best Practices, Springer, 2015.
[4] S.W. Wilopo và F. Prihandoko, Urban Management Education in Southeast Asia: Current Status and Future Prospects, Springer, 2015.
[5] Takahashi Kazunobu, Human Resource Development for Urban Management in Southeast Asia: Challenges and Opportunities, Institute of Southeast Asian Studies, 2012.
[6] Lee Yoke Lai và Syed Abdul Hamid bin Syed Abu Bakar, Urban Management Education and Training in Malaysia, Springer, 2014.
[7] Dennis A. Serrano và Maricel T. Fernandez, Urban Management Education and Training in the Philippines, Springer, 2014.
[8] Ari Hidayat và Siti Mutiah Setyawati, Urban Management Education and Training in Indonesia, Springer, 2017.
[9] Prasit Chokkajorn, Urban Management Education and Training in Thailand, Springer, 2014.
[10] Phạm Tấn Hạ, Đề án đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế ngành Quản lý đô thị, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, ĐHQG - TP. Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, 2023.
Tải xuống
Tải xuống: 82