Dạy học tích hợp: Bước chuẩn bị cho trẻ mầm non vào học tích hợp ở tiểu học

Các tác giả

  • Vũ Thị Thanh Hồng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.32.2024.710

Từ khóa:

tích hợp, dạy học tích hợp, giáo dục mầm non, phổ thông

Tóm tắt

Dạy học tích hợp là một trong những yêu cầu căn bản khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trải qua 5 năm thực hiện, đã có nhiều diễn đàn, đóng góp của các nhà chuyên môn về những thuận lợi và rào cản khi tiếp cận chương trình. Ở góc độ giáo dục mầm non, việc dạy học tích hợp diễn ra hằng ngày thông qua tất cả các hoạt động của trẻ. Tuy vậy, trong thực tiễn, việc dạy học tích hợp ở mầm non cũng vấp phải nhiều khó khăn. Thông qua khảo sát thực tế việc dạy học tích hợp ở trường mầm non, nghiên cứu này đề xuất những giải pháp nhằm hỗ trợ vượt qua những thách thức. Đồng thời, nhấn mạnh đến vai trò của dạy học tích hợp ở trường mầm non là một phương pháp quan trọng để chuẩn bị cho trẻ bước vào học tích hợp ở trường tiểu học.

Abstract

Integrated teaching is one of the basic requirements for the 2018 general education program. Over the past 5 years, there have been many forums and contributions from experts and educators on the advantages and disadvantages when assessing the program. In the preschool education curriculum, integrated teaching occurs through all children's daily activities. However, in practice, integrated teaching in preschool also faces many difficulties. Through a practical survey of integrated teaching in preschools, this study shows the solutions to help overcome challenges. Emphasizing the role of integrated education in preschool is an important method for preparing children to go up to primary school.

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ giáo dục và đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, 2018.

[2] I. Helman, E. Briska, What is Developing Integrated or Interdisciplinary or Multidisciplinary or Transdisciplinary Education in School, 2017.

DOI: https://doi.org/10.1515/sigtem-2017-0010

[3] B. Hiền, Từ điển giáo dục học, NXB Từ điển bách khoa, 2001.

[4] D. Lea, J. Bradbery, Oxford Advanced Learner's Dictionary, 10th Edition.

[5] Đ. M. Cường, Một số vấn đề về dạy học tích hợp trong đào tạo nghề ở Việt Nam hiện nay, Viện nghiên cứu phát triển giáo dục chuyên nghiệp, 2011.

[6] M. Fan, The Idea of Integrated Education: From the point of view of Whitehead's philosophy of Education, 2004.

[7] B.V. Hồng, “Dạy học tích hợp trong giáo dục nghề nghiệp theo lý thuyết học tập trải nghiệm của David A. Kolb”, Tạp chí Khoa học trường Đại học sư phạm Hà Nội, Volume 60, No. 8D, trang số 79, (2015). Doi: 10.18173/2354-1075.2015-xxxx

DOI: https://doi.org/10.18173/2354-1075.2015-0253

[8] T.B. Hoành, “Dạy học tích hợp”, Kỷ yếu Hội thảo chuyên đề về “Tích hợp trong việc biên soạn sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực (Môn Tiếng Việt)”. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Giáo dục Việt Nam, 2016.

[9] N. T. Hòa, Giáo trình Giáo dục tích hợp ở bậc học mầm non. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Đại học sư phạm, 2013.

[10] H.R. Khonboyevna “Integration Issues in Primary Education and The Specifics of Its Teaching”, (online). Availabe https://zienjournals.com/index.php/jpip/article/view/730, [Accessed 01-8-2024]. ISSN NO: 2770-2367 (2022).

[11] L.T.M.Trà, “Định hướng dạy học tích hợp ở cấp Tiểu học”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp, số 29 (12-2017).

[12] Bộ giáo dục và đào tạo, Chương trình giáo dục mầm non, ban hành kèm theo văn bản số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021.

[13] A.М. Yunusovna, “Role and place of integration methods in primary”, (online), Available: https://ijcm.academicjournal.io/index.php/ijcm/article/view/342. [Accessed 01-8-2024]. ISSN 2697-2212, volume 17,

[14] Mt. Elizabeth Christian Academy, 3 Benefits of Integrated Learning in Preschool (online). Availabe:https://mtelizabeth.com/3-benefits-of-integrated-learning-in-preschool [Accessed 07-12-2024].

[15] R. K.Singh, Integrated learning in teacher education courses: an update,2018.

[16] T. Varthana, What is integrated learning and how it benefits students? (online). Availabe:https://www.google.com/search?client=firefox-bd&q=what+is+intergrated+learning+and+how+it+benif%C3%ADt+students [Accessed 05-23-2024].

Tải xuống

Số lượt xem: 9
Tải xuống: 10

Đã xuất bản

24.11.2024

Cách trích dẫn

[1]
V. T. T. H. Vũ Thị Thanh Hồng, “Dạy học tích hợp: Bước chuẩn bị cho trẻ mầm non vào học tích hợp ở tiểu học”, HIUJS, vol 32, tr 175–184, tháng 11 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN