THÓI QUEN SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hải Yến Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Đặng Ngọc Minh Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Nguyễn Trần Tâm Như Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Nguyễn Thị Thu Ngân Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Đỗ Xuân Biên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Trần Vinh Quang Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.KHTT.2024.044

Từ khóa:

mạng xã hội, sinh viên, tần suất sử dụng, mục đích sử dụng, tác động

Tóm tắt

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và internet, sử dụng mạng xã hội ngày càng phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ. Việc sử dụng mạng xã hội có khía cạnh tích cực và tiêu cực, tùy thuộc vào mục tiêu và mức độ sử dụng, cũng như mức độ thức về an toàn mạng. Dựa trên kết quả khảo sát bằng bảng hỏi với 254 sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng thực hiện từ tháng 3 đến tháng 9 năm 2023, bài báo này trình bày thói quen sử dụng mạng xã hội trong sinh viên. Trong đó, các mạng xã hội nào được sử dụng, tần suất sử dụng, mục đích sử dụng sẽ được làm rõ. Bên cạnh đó, nhận thức của sinh viên về tác động tích cực và tiêu cực của việc sử dụng mạng xã hội đến học tập và cuộc sống cũng như nhận thức về an toàn mạng cũng được trình bày.

Abstract

With the development of information technology and the internet, the use of social media is becoming increasingly popular, especially in young people. The use of social media has both positive and negative impacts, depending on the purposes and the level of use, as well as the awareness of cybersecurity. Based on the results of the questionnaires survey of 254 students at Hong Bang International University conducted from March to September 2023, this paper presents the habit of using social media of students, focusing on which networks have been using, the frequency, and the purposes. In addition, students’ opinions about the impacts of social media on their studies and life as well as their awareness of cybersecurity when using social media will be elaborated.

Tài liệu tham khảo

[1] "Báo cáo Việt Nam DIGITAL 2021", ngày 31/2/2023. https://digitalvn.vn/vi/viet-nam-digital-2021/.

[2] Phi Long, "Internet Day 2022: Người dùng Internet Việt Nam đạt hơn 70% dân số sau 25 năm" ngày 7/12/2022. https://vtv.vn/cong-nghe/internet-day-2022-nguoi-dung-internet-viet-nam-dat-hon-70-dan-so-sau-25-nam-2022120411142802.htm.

[3] Nguyễn Lan Nguyên "Ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến học tập và đời sống của sinh viên hiện nay", Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2020.

[4] Nguyễn Thái Bá, "Việc sử dụng mạng xã hội và kết quả học tập của sinh viên", Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2019.

[5] Phạm Ngọc Tân, Tô Thị Hồng, Phạm Hồng Bắc, "Một số ảnh hưởng của Internet, mạng xã hội đến giới trẻ: Nghiên cứu tổng quan", Tạp chí Khoa học Học viện Phụ nữ Việt Nam, tập 15, số 3, tr. 59-68, 2021.

[6] Dương Thị Thanh, Trần Thị Thu Hường, Nguyễn Phương Liên, "Thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên khoa Tiểu học – Mầm non, Trường Đại học Tây Bắc", Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tây Bắc, tập 25, số 24, tr 70-74, 2021.

[7] Vũ Thị Lê, "Thực trạng sử dụng mạng xã hội của sing viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình", Khoá luận tốt nghiệp, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, 2021.

[8] Emmanuel Olabanji Obadara, Olaopa, Stephen Olufemi, "Social Media Utilisation, Study Habit and Undergraduate Students’ Academic Performance in a University of Education in Nigeria", DigitalCommons@University of Nebraska – Lincoln, 2018.

[9] N. Shehu, Allahde Shehu, "Challenges of Social Networking on Students’ Reading Habit in Ahmadu Bello University, Zaria", Research On Humanities And Social Sciences, vol.4, no.19, 2014.

Tải xuống

Số lượt xem: 2500
Tải xuống: 1310

Đã xuất bản

24.05.2024

Cách trích dẫn

[1]
N. T. H. Y. Nguyễn Thị Hải Yến, Đặng N. M. Đặng Ngọc Minh, N. T. T. N. Nguyễn Trần Tâm Như, N. T. T. N. Nguyễn Thị Thu Ngân, Đỗ X. B. Đỗ Xuân Biên, và T. V. Q. Trần Vinh Quang, “THÓI QUEN SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG”, HIUJS, số p.h ĐẶC BIỆT, tr 389–396, tháng 5 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN