Đổi mới một số phương pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lý luận Chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay

Các tác giả

  • Nguyễn Văn Thiên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.23.2023.335

Từ khóa:

Giáo dục, chính trị, lý luận chính trị, giáo dục chính trị, phương pháp

Tóm tắt

Nâng cao chất lượng giáo dục các môn lý luận chính trị cho sinh viên ở các trường đại học luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm đúng mức, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Để thực hiện được mục tiêu này yêu cầu các trường đại học phải đổi mới cả về nội dung, chương trình, trong đó cần chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên phải có phương pháp giảng dạy và học tập phải sinh động, mềm dẻo, gắn với thực tiễn tạo được hứng thú cho người học. Sử dụng một số phương pháp như sau: phân tích, tổng hợp và một số phương pháp khác. Tác giả phân tích làm rõ một số phương pháp giảng dạy như sau: phương pháp thuyết trình kết hợp giáo án điện tử; phương pháp đàm thọai; phương pháp thảo luận, thuyết trình nhóm; phương pháp nêu vấn đề. Đặc biệt là người thầy phải phát huy được tính chủ động, tích cực tự giác học tập, rèn luyện của sinh viên để họ chiếm lĩnh vốn tri thức. Việc giảng dạy các môn lý luận chính trị cho sinh viên ở các trường đại học là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của giáo dục và đào tạo.

Abstract

Enhancing the standard of political theory instruction for students at universities that are always fairly compensated by the Party and State, particularly in light of the current state of global integration. Universities must be updated in terms of both their curriculum and their programs if they are to achieve this objective. These updates should center on developing lecturers' teaching and learning strategies that are engaging, adaptable, and connected to real-world situations in order to pique students' interest. Use analytical synthesis, dialectical materialism, and other techniques. The following instructional strategies were examined by the author for clarification: Electronic lesson plans combined with conversational presenting techniques, group presentation and debate techniques, the problem-raising technique. In particular, the teacher must encourage students' initiative, constructive self-study, and training so that they may master the material. One of the most important roles of education and training is to teach political theory to students at universities.

Tài liệu tham khảo

[1] Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, 2013.

[2] Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/06/2012 phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, 2012.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2021.

[4] Quốc hội, Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019, 2019.

[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2013.

[6] Phạm Huy Kỳ, Lý luận và phương pháp nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị, Nxb Chính trị Quốc gia - Hành chính, Hà Nội, 2010.

[7] Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Giáo dục, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2005.

[8] Phạm Bích Thủy, “Giảng viên và vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ở cao đẳng – đại học”, Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, tr.36 – 39, 2015.

[9] Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2002.

Tải xuống

Số lượt xem: 196
Tải xuống: 134

Đã xuất bản

24.05.2023

Cách trích dẫn

[1]
N. V. T. Nguyễn Văn Thiên, “Đổi mới một số phương pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lý luận Chính trị cho sinh viên Việt Nam hiện nay”, HIUJS, vol 23, tr 31–36, tháng 5 2023.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN