Stress của sinh viên cử nhân Hộ sinh Đại học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh và các yếu tố liên quan
Các tác giả
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.22.2023.288Từ khóa:
stress, áp lực học tập, sinh viênTóm tắt
Mục tiêu: Xác định tỷ lệ stress của sinh viên cử nhân Hộ sinh Đại học Y Dược TP.HCM. Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả, được thực hiện từ tháng 03/2020 đến tháng 07/2020 trên sinh viên cử nhân Hộ sinh Đại học Y Dược TP.HCM năm học 2019 - 2020. Kết quả: Tỷ lệ stress của sinh viên cử nhân Hộ sinh Đại học Y Dược TP.HCM là 19.76% và không bị stress là 80.24%. Kết luận: Tình trạng stress có tồn tại trên sinh viên cử nhân Hộ sinh Đại học Y Dược TP.HCM. Cần đưa ra những biện pháp hỗ trợ hợp lý giúp nâng cao kết quả học tập và chất lượng cuộc sống của sinh viên.
Abstract
Objective: Determining the stress rate of bachelor's degree students of Midwifery at University of Medicine and Pharmacy in Ho Chi Minh City. Methods: Descriptive cross-sectional study, conducted from March 2020 to July 2020 on bachelor's students of Midwifery at University of Medicine and Pharmacy in Ho Chi Minh City in the academic year 2019-2020. Results: The stress rate of bachelor's degree students of Midwifery at University of Medicine and Pharmacy in Ho Chi Minh City was 19.76% and no stress was 80.24%. Conclusion: Stress exists in bachelor's degree midwifery students at University of Medicine and Pharmacy in Ho Chi Minh City. It is necessary to provide reasonable support measures to help improve students' learning outcomes and quality of life.
Tài liệu tham khảo
[1] Nguyễn Văn Bắc, “Stress và các yếu tố liên quan ở học sinh Điều dưỡng tại trường trung cấp quân y 2”, Tạp chí Y học Thành Phố Hồ Chí Minh, 2013.
[2] Liselotte N và Dyrbye et al., “Systematic Review of Depression, Anxiety,and Other Indicators of Psychological Distress Among U.S. and Canadian Medical Students, Systematic Review of Depression, Anxiety,and Other Indicators of Psychological Distress Among U.S. and Canadian Medical Students”, Academic Medicine, 81(4), pp. 354-373, 2006.
[3] Dương Thành Hiệp, Trần Thanh Hải và Tạ Văn Trầm, “Tỷ lệ Điều dưỡng hộ sinh bị stress nghề nghiệp tại bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre “, Tạp chí Y học Thành Phố Hồ Chí Minh, 18(5), tr. 190-196, 2014.
[4] Lê Thu Huyền, Huỳnh Hồ Ngọc Quỳnh, “Tình trạng stress của sinh viên y tế công cộng Đại học Y Dược TP.HCM và các yếu tố liên quan năm 2010”, Tạp chí Y học Thành Phố Hồ Chí Minh, 15(1), tr.87- 92, 2011.
[5] Đoàn Vương Diễm Khánh, Lê Đình Dương, Phạm Tuyên, Trần Bình Thắng, Bùi Thị Phương Anh, Nguyễn Thị Trà My, Nguyễn Thị Yên, Bùi Đức Hà, Nguyễn Hữu Hùng, Nguyễn Văn Kiều, “Stress và các yếu tố liên quan ở sinh viên khoa y tế công cộng, trường Đại học y dược Huế”, Tạp chí Y Dược học, Trường Đại học Y Dược Huế, 6(3), 2016.
[6] Nguyễn Ngọc Quang, Nguyễn Linh Chi, “Ứng phó với stress trong học tập của sinh viên”, Đề tài tham gia xét giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, 2017.
[7] Vũ Dũng, “Thực trạng stress của sinh viên Điều dưỡng Đại học Thăng Long năm 2015 và một số yếu tố liên quan”, Luận văn thạc sĩ Y tế công cộng, Trường Đại học Y tế công cộng, Hà nội năm 2016.
[8] Nguyễn Thành Trung, Huỳnh Hồ Ngọc Huỳnh, “Tỷ lệ stress ở học sinh trường THPT Lê Trung Kiên huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên và các yếu tố liên quan”, Tạp chí Y học Thành Phố Hồ Chí Minh, 23(2), 2019, tr.65-69, 2018.
[9] Vũ Ngọc Trinh, “Tỷ lệ Điều dưỡng tại bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh mắc stress và các yếu tố liên quan, năm 2013”, Tạp chí Y học Thành phố Hồ chí Minh, 28(2)2013.
[10] Trần Kim Trang, “Stress, lo âu và trầm cảm ở sinh viên y khoa”, Tạp chí Y học TP. Hồ Chí Minh, 16(1), tr. 356-362, 2011.
Tải xuống
Tải xuống: 496