Vấn đề về nâng cao năng lực ngôn ngữ học xã hội cho người học tiếng Anh

Các tác giả

  • Phan Thị Lệ Hoa Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM

Từ khóa:

năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp, năng lực ngôn ngữ học xã hội

Tóm tắt

Phương pháp dạy-học ngoại ngữ trong cả lý thuyết lẫn thực tế nên được gắn liền với yếu tố hoàn cảnh kinh tế - xã hội của việc dạy-học ngoại ngữ và cần được ưu tiên nghiên cứu trong mối quan hệ hữu cơ với bối cảnh của nó. Năng lực giao tiếp ngôn ngữ của mỗi cá nhân là sự kết hợp của ba thành tố: năng lực ngôn ngữ, năng lực chiến lược và năng lực ngôn ngữ học xã hội. Bài viết này tập trung khái quát một vài nét về các yếu tố cấu thành năng lực ngôn ngữ học xã hội cho đối tượng là người học ngoại ngữ, qua đó rút ra một số thông tin hữu ích trong hoạt động giảng dạy tiếng Anh nhằm giúp người học nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh trong các tính huống giao tiếp xã hội.

Abstract

Teaching and learning a foreign language in theory and in practice should be related to the element of economic-social context of its teaching and learning. There are three components in language competence of each individual learner: linguistic competence, strategic competence, and socio-linguistic competence. This article tries to overview some elements constituted socio-linguistic competence in language learners, through which some useful information in teaching activities is drawn with the aim to help Vietnamese learners enhance their communicative competence in English in social communication situations.

Tải xuống

Số lượt xem: 66
Tải xuống: 65

Đã xuất bản

17.04.2023

Cách trích dẫn

[1]
P. T. L. Hoa, “Vấn đề về nâng cao năng lực ngôn ngữ học xã hội cho người học tiếng Anh”, HIUJS, vol 8, tr 45–50, tháng 4 2023.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN