Những giao thoa về văn hóa Tết Trung thu giữa Việt Nam và các nước Đông Á thông qua hình tượng trưng Google (Google Doodles)

Các tác giả

  • Nguyễn Minh Tiến Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG - TP.HCM

Từ khóa:

Hình tượng trưng, Google, Trung thu, giá trị văn hóa truyền thống

Tóm tắt

Trong xã hội đương đại, việc cập nhật thông tin trên nền tảng Internet là một điều không thể thiếu. Chính môi trường không gian ảo này cũng là nơi để các giá trị văn hóa truyền thống được quảng bá một cách rộng rãi, hướng đến giới trẻ - người thụ hưởng và phát triển công nghệ của thế kỷ XXI. Google Doodles (hình tượng trưng Google) là những hình ảnh thay thế cho biểu trưng của
Google vào những dịp quan trọng, vinh danh một cá nhân hay một sự kiện đặc biệt. Hình tượng trưng Google truyền tải những hình ảnh văn hóa trong khu vực và toàn cầu. Bài viết sử dụng biện pháp thu thập dữ liệu và các biện pháp liên ngành khác để tìm ra những giao thoa văn hóa trong cách biểu đạt hình tượng trưng Trung thu của Google.

Abstract

By updating information on the Internet regularly, young people - the beneficiaries of the 4.0 industrial revolution – are easily getting more access to traditional cultures which are actively be fostered throughout this virtual environment in the contemporary society. Google Doodles are the illustrations that were replaced for the original logo of Google, represented an event or famous person during that day on the main display of the website and delivered cultural values messages throughout each illustration both regionally and internationally. In this study, the author will gather relevant information and use an interdisciplinary approach to look into the doodles and carry out some results about the cross-cultural dimensions of the Mid-Autumn festival in those illustrations.

Tải xuống

Số lượt xem: 192
Tải xuống: 103

Đã xuất bản

16.04.2023

Cách trích dẫn

[1]
N. M. Tiến, “Những giao thoa về văn hóa Tết Trung thu giữa Việt Nam và các nước Đông Á thông qua hình tượng trưng Google (Google Doodles)”, HIUJS, vol 11, tr 81–92, tháng 4 2023.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả