Vai trò giáo dục trong việc định hướng đô thị hóa và tiếp cận giáo dục của người di cư tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Phan Thanh Sơn Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Từ khóa:

di cư, giáo dục, đô thị hóa, nguồn nhân lực

Tóm tắt

Giáo dục đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong định hướng đô thị hóa và sự phát triển kinh tế của một quốc gia. Thành phố Hồ Chí Minh một trung tâm kinh tế trọng điểm của đất nước, mỗi năm nhiều dòng người di cư từ các tỉnh thành đến đây với nhiều mục đích khác nhau.Vấn đề này gây khó khăn tại nơi đến trong việc làm sao đáp ứng cho những đối tượng này tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách tốt nhất. Thông qua những nghiên cứu làm cơ sở cho việc tổng hợp, phân tích những khía cạnh của vấn đề trong di cư và giáo dục theo bối cảnh xã hội hiện nay. Từ đó cho thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục người di cư cung cấp nguồn nhân lực cho thị trường kinh tế, đồng thời kiến tạo xã hội văn minh, ổn định và phát triển.

Abstract

Human resources education and training is an important factor playing an important role in the orientation of urbanization and economic development of a country. Ho Chi Minh city is a key economic center of the country, each year many flows of migrants come here from different provinces with different goals. This problem makes it difficult at the destination to provide them with the best access to social services. Through studies that serve as a basis for synthesizing and analyzing aspects of the problem in migration and education in the current social context. From there, it shows the importance of educating migrant to provide human resources for the economic market, while at the same time creating civilized, stable and developing society.

Tài liệu tham khảo

[1] Rajesh Bahadur Thapa. (2019). Spatial Process of Urbanization in Kathmandu Valley, Nepal. Dissertation Doctor of Philosophy the Graduate School of Life and Environmental Sciences, University of Tsukuba, P. i.

[2] Dân số Việt Nam. Địa chỉ: https://danso.org/viet-nam/. [Truy cập ngày 10/3/2021].

[3] Tổng Cục Thống Kê, “Thành phố Hồ Chí Minh công bố kết quả Tổng điều tra dân số 2019”. Địa chỉ: http://www.tongdieutradanso.vn/cong-bo-ket-qua-tong-dieu-tra-dan-so-2019.html. [Truy cập ngày 12/3/2021].

[4] Tổng Cục Thống Kê, “Thống kê dân số và nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh 2019”. Địa chỉ: pso.hochiminhcity.gov.vn. [Truy cập ngày 10/3/2021].

[5] T. N. Khánh, ''Văn hóa đô thị''. TPHCM: Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2019.

[6] L. N. Lan, ''Xã hội học giáo dục''. Hà Nội: Nxb Đại học Sư phạm, 2005.

[7] J. A. Ross, ''International Encyclopedia of Population - The Free Press''. New York: A Division of Macmillan Publishing, 1982.

[8] H. B. Thịnh, ''Vấn đề Giới và nghiên cứu di cư tại Việt Nam. In N. T. Xoan, Giới và Di dân tầm nhìn Châu Á (Tr. 11-36)''. TPHCM: Nxb Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 2013.

[9] United Nation, Department of Economics anhd Social Affairs, (1970). Methods of Measuring Internal Migration. Population Studies No 47, Series A, 1970.

[10] Luật giáo Dục 2019. Địa chỉ: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Luat-giao-duc-2019-367665.aspx. [Truy cập ngày 12/3/2021].

[11] UNDP, ''Di cư, tái định cư và biến đổi khí hậu tại Việt Nam''. Hà Nội: Bản quyền của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, 2014.

[12] T. H. Quang, ''Xã hội học nhập môn''. TPHCM: Nxb Khoa học Xã hội, 2019.

[13] T. H. Quang, ''Peter L. Berger và Thomas Luckman sự kiến tạo xã hội về thực tại khảo luận về xã hội học nhận thức'', Trần Hữu Quang chủ biên dịch thuật, giới thiệu và chú giải. Hà Nội: Nxb Tri Thức, 2017.

[14] UNDP, ''Dịch vụ xã hội phục vụ phát triển con người''. Việt Nam: Báo cáo quốc gia về phát triển con người, 2011.

[15] Tổng Cục Thống Kê, ''Di cư và đô thị hóa ở Việt Nam: Thực trạng, xu hướng và những khác biệt''. Hà Nội: Báo cáo Tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam 2009, 2011.

Tải xuống

Số lượt xem: 66
Tải xuống: 32

Đã xuất bản

24.06.2021

Cách trích dẫn

[1]
P. T. Sơn, “Vai trò giáo dục trong việc định hướng đô thị hóa và tiếp cận giáo dục của người di cư tại Thành phố Hồ Chí Minh”, HIUJS, vol 16, tr 109–120, tháng 6 2021.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN