Mức độ căng thẳng của sinh viên điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ năm học 2024 - 2025

Các tác giả

  • Trần Thị Thu Lan Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ
  • Hồ Thị Minh Nguyệt Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ
  • Nguyễn Thị Bích Trâm Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS2025068

Từ khóa:

thực hành lâm sàng, căng thẳng, sinh viên cao đẳng điều dưỡng

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Quá trình thực hành lâm sàng (THLS) cũng đặt ra nhiều thách thức cho sinh viên (SV), góp phần làm gia tăng căng thẳng ở Cao đẳng Điều dưỡng (SVCĐĐD). Mục tiêu: Xác định mức độ căng thẳng của sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng trong thực hành lâm sàng. Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang, có phân tích trên 259 SV đang trong giai đoạn THLS. Kết quả: Sinh viên có mức độ căng thẳng trung bình khi tham gia thực hành lâm sàng, với điểm trung bình tổng thể là 2.,28 ± 0.95. Mức độ căng thẳng theo nguyên nhân: “Bài tập và khối lượng công việc” (2.53 ± 0.96); “Môi trường thực hành lâm sàng” (2.47 ± 0.89); “Chăm sóc người bệnh” (2.30 ± 0.95); “Giảng viên và nhân viên điều dưỡng” (2.19 ± 0.91); “Thiếu kiến thức và kỹ năng chuyên môn” (2.14 ± 0.98), và “Bạn bè và cuộc sống trong học tập” (2.08 ± 1.02). Kết luận: SVCĐĐD có mức độ căng thẳng trung bình khi tham gia THLS. Trong các nhóm nguyên nhân, “Bài tập và khối lượng công việc” là yếu tố gây căng thẳng cao nhất (2.53 ± 0.96), tiếp đến là “Môi trường thực hành lâm sàng” (2.47 ± 0.89).

Abstract

Background: The clinical practice process (CPP) also poses many challenges for students, contributing to increased stress in nursing college students (SCT). Objective: To determine the level of stress of nursing college students in clinical practice. Subjects and methods: Cross-sectional descriptive study, with analysis on 259 students in the CPP stage. Results: Students had an average level of stress when participating in clinical practice, with an overall mean score of 2.28 ± 0.95. Stress level by cause: “Academic workload and assignments” (2.53 ± 0.96); “Clinical practice environment” (2.47 ± 0.89); “Patient care” (2.30 ± 0.95); “Lecturers and nursing staff” (2.19 ± 0.91); “Lack of professional knowledge and skills” (2.14 ± 0.98), and “Friends and academic life” (2.08 ± 1.02). Conclusion: Nursing college students have an average level of stress when participating in CPP. Among the groups of causes, “Exercise and workload” is the highest stress factor (2.53 ± 0.96), followed by “Clinical practice environment” (2.47 ± 0.89).

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30 tháng 3 năm 2022: Quy định việc tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô đun hoặc tín chỉ, Hà Nội: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, 2022.

[2] H. T. Phượng, T. T. Thuận, “Sự chuẩn bị tâm lý của sinh viên Điều dưỡng trong việc tham gia thực hành lâm sàng,” Tạp chí Khoa học Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, số đặc biệt, tr. 393-400, 2022.

DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.VOL..2022.408

[3] Phương N.T.N., Oanh T.M.H, “Áp lực, hành vi đối phó và sự đánh giá bản thân của sinh viên điều dưỡng,” Tạp chí Y học Thành phố Hồ Chí Minh, 15(4):177-177, 2011.

[4] H. Admi et al., “Nursing student's stress and coping strategies during practice along different stages: A cross-sectional study,” Nurse Education Today, vol. 68, pp. 86–92, 2018.

DOI: https://doi.org/10.1016/j.nedt.2018.05.027

[5] A. Algaralleh et al., “Preliminary psychometric properties of the Arabic version of Sheu and Colleagues Perceived Stress Scale among nursing students at Jordanian universities,” Journal of Multidisciplinary Healthcare, vol. 12, pp. 777-787, 2019.

DOI: https://doi.org/10.2147/JMDH.S214456

[6] Thảo K.T.P, Tiến V.M, Thịnh N.T.X, Khương T.Đ, Châu T.T.Q, Quang P.D, “Mức độ căng thẳng và ứng phó của sinh viên điều dưỡng Đại học Nguyễn Tất Thành khi thực hành lâm sàng tại Thành phố Hồ Chí Minh, ” Tạp chí Y học Cộng đồng, 65(2), 2025.

DOI: https://doi.org/10.52163/yhc.v65i2.931

[7] Thị H.M. “Ảnh hưởng của môi trường thực tập lâm sàng đến căng thẳng và hành vi của sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định: Impact of clinical internship environment on stress and behavior of nursing students at Nam Dinh University of Nursing,” Tạp chí Y Dược Đại học Y Khoa Vinh, 57-62, 2024.

[8] Trang N.T.H, “Mức độ căng thẳng và hành vi ứng phó của sinh viên cử nhân điều dưỡng trong thực hành lâm sàng,” Tạp chí Y học Thành phố Hồ Chí Minh, 12 (3), tr.18-33, 2023.

DOI: https://doi.org/10.59354/ydth175..2022.48

Tải xuống

Số lượt xem: 536
Tải xuống: 136

Đã xuất bản

24.09.2025

Cách trích dẫn

[1]
T. T. T. Lan, H. T. M. Nguyệt, và N. T. B. Trâm, “Mức độ căng thẳng của sinh viên điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ năm học 2024 - 2025”, HIUJS, vol 37, tr 71–76, tháng 9 2025.

Số

Chuyên mục

Y HỌC