Một số cách thức phát triển chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Các tác giả

DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS2025099

Từ khóa:

Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phát triển chương trình, môn Tiếng Việt, tiếp cận năng lực, tiểu học

Tóm tắt

Nghiên cứu được thực hiện nhằm cung cấp cơ sở lí luận về 04 cách thức phát triển chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu học, bao gồm: (1) Phát triển chương trình môn Tiếng Việt thông qua mục tiêu; (2) Phát triển chương trình môn Tiếng Việt thông qua ngữ liệu; (3) Phát triển chương trình môn Tiếng Việt thông qua phương pháp dạy học; và (4) Phát triển chương trình môn Tiếng Việt thông qua kiểm tra, đánh giá. Phương pháp phân tích, tổng hợp lí thuyết và phương pháp khái quát hoá được sử dụng để xác định những cơ sở lí luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu đã trình bày rõ nội hàm của từng cách thức phát triển chương trình, phân tích mối quan hệ giữa các cách thức này, đồng thời đề xuất một số khuyến nghị dành cho cán bộ quản lí ở các trường tiểu học. Kết quả nghiên cứu lí luận có thể là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích đối với giáo viên tiểu học trong việc thực hiện hoạt động phát triển chương trình môn Tiếng Việt đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Abstract

The study was conducted to provide a theoretical foundation for four approaches to developing the Vietnamese language curriculum in primary education, including: (1) Developing the Vietnamese language curriculum through objectives; (2) Developing the Vietnamese language curriculum through linguistic materials; (3) Developing the Vietnamese language curriculum through teaching methods; and (4) Developing the Vietnamese language curriculum through assessment and evaluation. Analytical, theoretical synthesis, and generalization methods were employed to establish the theoretical foundations relevant to the research issue. The research results clearly delineated the content of each curriculum development approach, analyzed the interrelationships among these approaches, and proposed several recommendations for educational administrators in primary schools. The theoretical findings may serve as a valuable reference for primary school teachers in implementing activities to develop the Vietnamese language curriculum in alignment with the 2018 General Education Curriculum.

Tài liệu tham khảo

[1] T. T. H. Lương, P. T. Hằng & H. T. Thuý, “Một số vấn đề về triển khai dạy học môn Tiếng Việt lớp 2 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(S2), 119-125, 2022.

[2] H. H. Bình, “Năng lực và đánh giá theo năng lực”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 6(71), 21-32, 2015.

[3] Netherland Institute for Curriculum Development, Curriculum in development, 2009.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể, Hà Nội, 2018.

[5] N. T. X. Yến, “Phát triển chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu học thông qua ngữ liệu dạy học, giáo dục đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 20(7), 1280-1288, 2023.

DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.7.3508(2023)

[6] Đ. Đ. Bình, “Phát triển chương trình ở cấp độ lớp học (Minh họa thông qua mạch kiến thức Hình học ở Trung học cơ sở)”, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 13, 76-81, 2019.

[7] V. T. Hà, T. T. H. Lương, N. T. K. Anh, B. T. Thuỷ & N. T. Quế, “Một số kết quả rà soát chương trình môn Ngữ văn cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 21(2), 44-52, 2025.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, Hà Nội, 2018.

[9] T. T. Q. Nga, “Nội dung cốt lõi của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn cấp tiểu học và vấn đề phát triển năng lực phân tích chương trình cho sinh viên”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 2(54), 87-96, 2020.

[10] N. T. L. Phương, Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016.

[11] N. T. P. Nhung, “Rèn luyện kĩ năng thích ứng nghề nghiệp: Nghiên cứu trường hợp kĩ năng phát triển chương trình lớp học trong dạy học Toán”, Tạp chí Giáo dục, 22(2), 23-28, 2022.

[12] B. M. Hùng, “Chương trình môn Ngữ văn 2018 và việc đổi mới dạy học môn Tiếng Việt ở trường phổ thông”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 22(2), 307-316, 2025.

DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.22.2.4672(2025)

[13] N. T. X. Yến, L. N. T. Khanh & L. V. Trung, Phát triển chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu học, NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 2022.

[14] Đ. N. Thống, “Phương pháp dạy học Ngữ văn theo yêu cầu phát triển năng lực”, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 03, 20-23, 2018.

[15] M. T. T. Dân, “Quản lí hoạt động dạy học môn Tiếng Việt tại các trường tiểu học theo tiếp cận năng lực: Thực trạng và giải pháp”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 41, 160-170, 2020.

[16] L. T. Thơm, “Giải pháp nâng cao năng lực dạy học trải nghiệm môn Tiếng Việt cho giáo viên tiểu học tại thành phố Hà Nội”, Tạp chí Giáo dục, 22(3), 31-35, 2022.

[17] Đ. T. Đạt, Đ. T. Lai, D. Q. Ngọc, P. Đ. Quang, L. V. Thái, B. N. Diệp, Đ. V. Toàn & L. A. Tuấn, “Một số vấn đề cơ bản về phát triển chương trình môn học đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 136, 26-31, 2017.

Tải xuống

Số lượt xem: 133
Tải xuống: 20

Đã xuất bản

24.11.2025

Cách trích dẫn

[1]
N. V. Q. Tín và L. M. T. Trúc, “Một số cách thức phát triển chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, HIUJS, vol 38, tr 137–144, tháng 11 2025.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN