THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON TRONG HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM: NGHIÊN CỨU TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐẮK LẮK

Các tác giả

  • Trần Thị Thu Thảo Trường Đại hoc Ngoại ngữ, Đại học Huế
  • Lâm Hồ Thục Trang Trường Đại hoc Ngoại ngữ, Đại học Huế
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.KHQG.2024.013

Từ khóa:

công nghệ thông tin, ứng dụng, sinh viên, giáo dục mầm non, thực tập sư phạm

Tóm tắt

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thực tập sư phạm giúp sinh viên có khả năng thích ứng với những thay đổi của quá trình giáo dục trong thời đại 4.0 sau khi ra trường. Bài báo này nhằm mục đích khảo sát thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin của sinh viên trong hoạt động thực tập sư phạm thông qua việc sử dụng kết hợp các phương pháp phỏng vấn và điều tra bằng bảng hỏi trên 90 sinh viên năm thứ ba ngành Giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sinh viên đã nhận thức tốt về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non, và đã ứng dụng công nghệ thông tin khi thực tập sư phạm, nhưng chỉ ở mức cơ bản. Đây là cơ sở để Nhà trường chú trọng hơn nữa đến việc rèn luyện kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho sinh viên để đáp ứng được thực tiễn giáo dục hiện nay.

Abstract

The application of information technology in pedagogical internships helps students adapt to changes in education in the 4.0 era after graduation. This article surveys the current status of information technology application by preschool education students in pedagogical internships by interviewing and using questionnaires on 90 third-year students majoring in Preschool Education at the Dak Lak College of Pedagogy. Research results show that students are well aware of the importance of applying information technology in preschool education and have applied information technology in a basic level when practicing pedagogy. This provides a foundation for the institution to further emphasize the development of information technology application skills for students to meet the current educational practices.

Tài liệu tham khảo

[1] Bộ Giáo dục và đào tạo, Tài liệu BDTX nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp Cán bộ quản lý và GVMN năm học 2023 – 2024, Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục, 2023.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công văn 4128/BGDĐT-GDMN ngày 10/8/2023 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2023-2024, 2023.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp GVMN, 2018.

[4] A. S. Konca, E. Ozel and H. Zelyurt, "Attitudes of preschool teachers towards using information and communication technologies (ICT," International Journal of Research in Education and Science (IJRES), vol. 2, no. 1, pp. 10-15, 2016.

DOI: https://doi.org/10.21890/ijres.21816

[5] C. Dong and Q. Xu,, "Pre-service early childhood teachers’ attitudes and intentions: young children’s use of ICT," Journal of Early Childhood Teacher Education, vol. 42, no. 3, pp. 203-218, 2021.

DOI: https://doi.org/10.1080/10901027.2020.1726843

[6] T. T. Anh, "Một số biện pháp trong đào tạo giáo viên ở Trường Cao đẳng Sư phạm nhằm nâng cao sự tự tin của sinh viên đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động rèn nghề" Tạp chí Khoa học Trường Đại học Vinh, vol. 47, no. 4B, pp. 5-14, 2018.

[7] V.M. Phương, "Phát triển kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho sinh viên ngành GDMN Trường Đại học An Giang," Journal of educational equipment: Applied research, vol. 2, no. 285, pp. 137-139, 2023.

[8] Đ.T. Hiền và P. T. Nhạn, Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực tập sư phạm của sinh viên ngành GDMN ở Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định, Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế, 2019, pp. 57-63.

[9] Trường Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk, Quy chế Kiến tập, thực hành sư phạm, thực tập sư phạm ngành GDMN (Ban hành kèm quyết định số 490 /QĐ-CĐSPĐL ngày 12 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, 2023.

[10] Trường Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk, Chương trình đào tạo Trình độ Cao đẳng – Ngành GDMN, Hệ Chính quy (Ban hành kèm theo quyết định số 443/ QĐ-CĐSPĐL ngày 08 tháng 11 năm 2021 của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, 2023.

[11] N. T. Hằng, "Quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục trẻ tại các trường mầm non xã Tam Hiệp huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội," Luận văn Thạc sĩ, Học viện Khoa học Xã hội, Hà Nội, 2019.

[11] H. Maria and M. Kay, "‘I am very good at computers’: young children's computer use and their computer self-esteem," European Early Childhood Education Research Journal, vol. 20, no. 1, pp. 3-20, 2012.

DOI: https://doi.org/10.1080/1350293X.2012.650008

[13] N. T. H. Lan, "Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục của GVMN tỉnh Thanh Hóa," Tạp chí Giáo dục, no. 306, pp. 323-326, 2019.

[14] H. S. Hùng, "Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin của GVMN trong xu hướng chuyển đổi số: Nghiên cứu ở một số trường mầm non tỉnh Thanh Hóa," HIUJS, vol. 25, pp. 55-62, 2023.

DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.25.2023.502

[15] T. V. Nhi, T. T. T. Hoài, H. A. Dũng, Đ. V. Cảnh, H. T. D. Phương, "Sử dụng công nghệ trong lớp học mầm non: Quan điểm của giáo viên ở khu vực Miền Trung và Tây Nguyên Việt Nam," Hnue journal of science, vol. 67, no. 4A, pp. 72-80, 2022.

[16] T. T. T. Minh, "Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động giáo dục cho GVMN," Luận án Tiến sĩ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Hà Nội, 2022.

Tải xuống

Số lượt xem: 253
Tải xuống: 219

Đã xuất bản

24.05.2024

Cách trích dẫn

[1]
T. T. T. T. Trần Thị Thu Thảo và L. H. T. T. Lâm Hồ Thục Trang, “THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON TRONG HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM: NGHIÊN CỨU TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐẮK LẮK”, HIUJS, số p.h ĐẶC BIỆT, tr 123–131, tháng 5 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN