Phân tích các yếu tố liên quan đến chi phí điều trị nội trú bệnh đột quỵ tại Bênh viện Thống Nhất giai đoạn 2018-2020 bằng công cụ tọa độ song song

Các tác giả

  • Dương Thị Hồng Đoan Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Chung Khang Kiệt Trường Đại học Y Dược TP.HCM,
  • Đỗ Quang Dương Trường Đại học Y Dược TP.HCM,
  • Bùi Thanh Kim Huệ Trường Đại học Y Dược TP.HCM
  • Lê Thị Kim Ngân Trường Đại học Y Dược TP.HCM,
  • Nguyễn Tiến Nhật Trường Đại học Y Dược TP.HCM
  • Trương Quang Nguyên Trường Đại học Y Dược TP.HCM
  • Nguyễn Ngọc Tường Vi Trường Đại học Y Dược TP.HCM
  • Phạm Thị Thùy Linh Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Từ khóa:

tọa độ song song, đột quỵ, chi phí điều trị

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Chi phí điều trị (CPĐT) đột quỵ (ĐQ) rất được quan tâm do bệnh dễ gây tử vong và mất khả năng lao động. Cần xác định yếu tố liên quan đến CPĐT để nâng cao chất lượng điều trị, giảm chi phí, gánh nặng cho bệnh nhân (BN). Mục tiêu: Dùng công cụ tọa độ song song (TĐSS) phân tích các yếu tố liên quan CPĐTĐQ nội trú tại bệnh viện Thống nhất. Đối tượng và phương pháp: Đối tượng là BN ĐQ điều trị nội trú tại Bệnh viện Thống Nhất (BVTN) năm 2018-2020. Dùng công cụ TĐSS trong phần mềm Phasolpro RD (cốt lõi là mạng thần kinh, logic mờ và thuật toán di truyền) để phân tích các yếu tố liên quan đến CPĐT. Kết quả: Nghiên cứu thực hiện trên 384 BN ĐQ. Kết quả Phasolpro RD phân tích cho thấy các yếu tố liên quan đến CPĐT ĐQ bao gồm giới tính, nhóm tuổi, béo phì, mức độ bệnh, số ngày nằm viện và loại ĐQ. Các yếu tố làm tăng CPĐT ĐQ bao gồm bệnh đi kèm (Rung nhĩ kết hợp với Đái tháo đường, Rối loạn giấc ngủ và các vấn đề dạ dày); phương pháp điều trị (thuốc tiêu huyết khối/thủ thuật tiêu huyết khối; thủ thuật chụp động mạch não/phẫu thuật não; chụp CT/MRI mạch máu não và sự kết hợp nhiều loại CT/MRI). Kết luận: Có thể áp dụng công cụ tọa độ song song vào các nghiên cứu phân tích kinh tế dược ở mức độ đánh giá sự liên quan giữa các yếu tố của người bệnh đến chi phí và dự đoán mức chi phí của những bệnh nhân đột quỵ khi có đủ lượng dữ liệu về bệnh nhân.

Tải xuống

Số lượt xem: 90
Tải xuống: 97

Đã xuất bản

24.12.2022

Cách trích dẫn

[1]
D. T. H. Đoan, “ Phân tích các yếu tố liên quan đến chi phí điều trị nội trú bệnh đột quỵ tại Bênh viện Thống Nhất giai đoạn 2018-2020 bằng công cụ tọa độ song song”, HIUJS, số p.h ĐẶC BIỆT, tr 157–165, tháng 12 2022.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC SỨC KHOẺ