Phát triển phần mềm Pharsolpro SS 1.0 cho nghiên cứu khảo sát mức độ hài lòng

Các tác giả

  • Chung Khang Kiệt Đại Học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Đỗ Quang Dương Đại Học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Đức Tùng Đại Học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Thị Phương Thảo Đại Học Y Dược Thành Phố Hồ Chí Minh
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.30.2024.643

Từ khóa:

khảo sát sự hài lòng, quy trình, phát triển phần mềm

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Các nghiên cứu khảo sát mức độ hài lòng (KSMĐHL) tương đối phổ biến nhưng hiện chưa có phần mềm hỗ trợ chuyên biệt và bao phủ toàn bộ nội dung nghiên cứu. Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm đề xuất quy trình và phát triển phần mềm (PM) triển khai các nghiên cứu KSMĐHL phục vụ trong nghiên cứu khoa học và đào tạo. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Đề xuất quy trình triển khai KSMĐHL từ cơ sở lý thuyết và ứng dụng trong xây dựng và đánh giá thang đo. Đề xuất yêu cầu kỹ thuật, phân tích thiết kế hệ thống, thiết kế giao diện, lập trình PM triển khai nghiên cứu KSMĐHL Phasolpro SS 1.0. Thẩm định PM thông qua so sánh kết quả phân tích với PM SPSS trên bộ dữ liệu KSMĐHL thực tế. Kết quả: Quy trình triển khai một nghiên cứu KSMĐHL được xây dựng bắt đầu từ tra cứu lý thuyết và các thang đo hiện có đến bước cuối cùng là đánh giá thang đo. Đề xuất yêu cầu kỹ thuật và thiết kế giao diện PM Phasolpro SS 1.0 với chức năng: tạo và quản lý đề tài, tạo câu hỏi, khảo sát, phân tích dữ liệu đánh giá thang đo gồm Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố phát hiện EFA và thống kê mô tả. Kết quả thẩm định PM trùng khớp hoàn toàn với kết quả từ SPSS. Kết luận: Phần mềm Phasolpro SS 1.0 được phát triển đáp ứng nhu cầu nghiên cứu KSMĐHL.

Abstract

Background: Studies on satisfaction survey (SS) are relatively common, but currently, no specialized software exists that comprehensively supports these studies. Objective: The research aims to propose procedure and develop software to implement satisfaction survey studies for scientific research and education. Method: Proposes a procedure for conducting satisfaction survey studies by reviewing relevant literature on the theoretical development and evaluation of scales. Develop Phasolpro SS 1.0 software includes proposing user requirements specifications (URS), system design analysis, designing user interface, and programming. The software's validation is performed by comparing data analysis results with those obtained from SPSS using realistic SS dataset. Results: The process of implementing a SS study is developed, beginning with a review of relevant theories and existing scales and concluding with scale evaluation. The study proposed URS and designed the user interface for the Phasolpro SS 1.0 software. The software's functionalities include creating and managing research projects, creating questions, conducting surveys, and analyzing data for SS evaluation, including Cronbach's alpha, exploratory factor analysis (EFA), and descriptive statistics. Validation results show that Phasolpro SS 1.0's analysis matches the results from SPSS. Conclusion: Phasolpro SS 1.0 software has been developed to fulfill the needs of satisfaction survey studies.

Tài liệu tham khảo

[1] J. Wei, X. L. Wang, H. B. Yang, and T. B. Yang, "Development of an In-Patient Satisfaction Questionnaire for the Chinese Population," PLoS ONE, vol. 10, 2015/12/2015.

DOI: https://doi.org/10.1371/journal.pone.0144785

[2] M. Hoa Văn and S. Đỗ Tiến, "Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng công việc của nguồn lực trong ngành xây dựng Việt Nam," Tạp chí Vật liệu & Xây dựng - Bộ Xây dựng, vol. 12, pp. 42-47, 2022/8/2022.

DOI: https://doi.org/10.54772/jomc.04.2022.336

[3] G. O. Boateng, T. B. Neilands, E. A. Frongillo, H. R. Melgar-Quiñonez, and S. L. Young, "Best Practices for Developing and Validating Scales for Health, Social, and Behavioral Research: A Primer," Frontiers in Public Health, vol. 6, pp. 149-149, 2018/6/2018.

DOI: https://doi.org/10.3389/fpubh.2018.00149

[4] T. R. Hinkin, "A brief tutorial on the development of measures for use in survey questionnaires," Organizational research methods, vol. 1, pp. 104-121, 1998.

DOI: https://doi.org/10.1177/109442819800100106

[5] T. Nguyễn Đình, Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh: Lao động xã hội, 2012.

[6] S. Carpenter, "Ten steps in scale development and reporting: A guide for researchers," Communication methods and measures, vol. 12, pp. 25-44, 2018.

DOI: https://doi.org/10.1080/19312458.2017.1396583

[7] T. Hoàng and N. Chu Nguyễn Mộng, "Phân tích dữ liệu nghiên cứu SPSS tập 1, 2," TP. Hồ Chí Minh: NXB Hồng Đức, 2008.

Tải xuống

Số lượt xem: 1523
Tải xuống: 45

Đã xuất bản

24.07.2024

Cách trích dẫn

[1]
C. K. K. Chung Khang Kiệt, Đỗ Q. D. Đỗ Quang Dương, N. Đức T. Nguyễn Đức Tùng, và B. T. P. T. Bùi Thị Phương Thảo, “Phát triển phần mềm Pharsolpro SS 1.0 cho nghiên cứu khảo sát mức độ hài lòng”, HIUJS, vol 30, tr 55–62, tháng 7 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC SỨC KHOẺ