Bảo mật dữ liệu người dùng trong nhắm chọn quảng cáo kỹ thuật số: Kinh nghiệm một số nước và lưu ý cho Việt Nam

Các tác giả

  • Phạm Thị Thanh Tâm Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Từ khóa:

quyền riêng tư, online Marketing, nhắm chọn theo hành vi

Tóm tắt

Trải qua hai thập kỷ phát triển vượt bậc, Digital Marketing cho thấy những lợi thế to lớn với quá trình tối ưu tiếp cận khách hàng dựa trên việc theo dõi họ. Dữ liệu người dùng bị khai thác với quy mô rất lớn để lại nguy cơ về các cuộc tấn công có chủ ý ở mức độ ảnh hưởng cao, có ảnh hưởng đến trật tự xã hội, niềm tin của con người. Hệ thống quy định của luật pháp tại các nước hiện nay chưa theo kịp sự phát triển của công nghệ và để lại nhiều lỗ hổng trong quản lý các nền tảng. Thực trạng tại Việt Nam cho thấy, người sử dụng các mạng xã hội và các nền tảng công nghệ chưa thực sự quan tâm đến quyền riêng tư. Các biện pháp của các quốc gia khác có thể được chọn lọc để áp dụng tại Việt Nam nhằm tránh các cuộc tấn công dữ liệu người dùng ở quy mô lớn.

Abstract

After two decades of great development, Digital Marketing shows many advantages to the process of reaching users in Marketing and selling products and services. User data is exploited on a very large scale, leaving the risk of deliberate attacks with a high degree of impact, having certain effects on society and people's trust. The current legal system in countries has not kept pace with the development of technology and leaves many gaps in the management of platforms. The reality in Vietnam shows that users of social networks and technology platforms do not really care about privacy. Measures of other countries can be selected to apply in Vietnam to avoid large-scale attacks.

Tài liệu tham khảo

[1] Houser, K.A., Voss, W. G., GDPR: “The End of Google and Facebook for a New Paradigm in Data Privacy?”, Richmond Journal of Law and Technology, 25-1, 2018.

[2] Desai, V., “Pune Institute of Management”, Digital Marketing: A Review, 2019.

[3] Google, “Báo cáo Thường niên về tình hình sử dụng Internet tại Việt Nam”, 2021. [Online]. Available: https://www.thinkwithgoogle.com /intl/en-apac/Marketing-strategies/search/vietnams-search-for-tomorrow-insights-for-brands/.

[4] WSJ, “Báo cáo Tài chính Thường niên của Facebook”, 2021. [Online]. Available: https://www.wsj.com/market-data/quotes/FB/financials/annual/income-statement.

[5] Shawn Boyne, “Data Protection in the United States”, University of Iowa, 2018.

[6] Cobb, S., “Data Privacy and Data Protection: US Law and Legislation”, 2016.

[7] Aten, J., “Apple Facebook's Fight isn't about Privacy or Tracking”, 2021. [Online]. Available: https://www.inc.com/jason-aten/apple-facebooks-fight-isnt-about-privacy-or-tracking-real-reason-facebook-is-so-worried.html.

[8] Thông báo của CNIL về án phạt: https://www.cnil.fr/en/cnils-restricted-committee-imposes-financial-penalty-50-million-euros-against-google-llc [Truy cập ngày 21/10/2021].

[9] Hoang, L., “In Rural Vietnam - Facebook Finds a New Approach to Growth”, Nikkei Asia, 2021. [Online]. Available: https://asia.nikkei.com/Business /Technology/In-rural-Vietnam-Facebook-finds-a-new-approach-to-growth.

[10] C. T. Hoa, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp, 2021, trả lời phỏng vấn Báo Chính Phủ. [Online]. Available: https://baochinhphu.vn/Utilities/PrintView.aspx?distributionid=433995 [Truy cập ngày 21/10/2021].

[11] Farooq, M., Qureshi, Q. A., “Privacy of Internet User in the Era of Transformative Marketing”, Limkowking University of Creative Technology, 2021.

Tải xuống

Số lượt xem: 275
Tải xuống: 143

Đã xuất bản

01.11.2021

Cách trích dẫn

[1]
P. T. T. Tâm, “Bảo mật dữ liệu người dùng trong nhắm chọn quảng cáo kỹ thuật số: Kinh nghiệm một số nước và lưu ý cho Việt Nam”, HIUJS, vol 18, tr 15–24, tháng 11 2021.

Số

Chuyên mục

KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ