Vận dụng phương pháp học theo dự án vào giảng dạy truyền thông trong thời đại số
Các tác giả
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.32.2024.709Từ khóa:
phương pháp học theo dự án, truyền thông đa phương tiện, quan hệ công chúng, phương pháp dạy – họcTóm tắt
Phương pháp học theo dự án (Project-based learning - PBL) là phương pháp dạy học tiên tiến, chủ động, đặt trọng tâm vào việc tìm hiểu và giải quyết các vấn đề thực tế dựa trên lý thuyết đã được trình bày trong môn học. Tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, ngành Truyền thông đa phương tiện và Quan hệ công chúng là hai ngành học thuộc Khoa Khoa học xã hội, mang tính chất khoa học liên ngành và chú trọng đào tạo kỹ năng, sát với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội. Bài báo này sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính như nghiên cứu tài liệu và khảo sát sinh viên nhằm khái quát hóa phương pháp học tập theo dự án, đặc điểm của phương pháp cũng như việc vận dụng nó khảo sát trong hoạt động giảng dạy khoa học truyền thông trong sự biến đổi không ngừng của thời đại số. Tác giả cũng nêu một số gợi ý cho việc giảng dạy lấy người học làm trung tâm. Người dạy cung cấp những kiến thức cốt lõi, tiết giảm tối đa hoạt động thuyết giảng, thay vào đó là phối hợp hướng dẫn, theo dõi sinh viên thực hiện dự án, đa dạng hóa phương thức dạy học.
Abstract
Project-based learning (PBL) is an advanced, proactive teaching and learning method that focuses on understanding and solving practical problems based on the theory presented in the subject. At Hong Bang International University, multimedia communication and public relations are two majors of the Faculty of Social Sciences, which are interdisciplinary in nature and focus on training skills, close to reality, and meeting the human resource needs of society. This article uses qualitative research method such as document research and student survey to generalize the project-based learning method, the characteristics of the method as well as its application to survey in communication science teaching activities in the constantly changing world of digital age. The author also gives some suggestions for student-centered teaching. The teacher provides core knowledge, minimizes lecturing activities, and instead coordinates instruction and monitors students' implementation of projects, diversifying teaching methods.
Tài liệu tham khảo
[1] Ministry of Education and Training, Education Sector Analysis Final Report, Ha Noi, 2017.
[2] Đ. X. Hải và N. S. Thư. Quản lý giáo dục, quản lý nhà trường trong bối cảnh thay đổi. Hà Nội: Nxb Giáo dục Việt Nam, 2012.
[3] Đ. T. M. Trang, Đ. M. Cường và Đ. T. H. Dung, “Phát triển “phương thức học sâu” cho sinh viên thông qua dạy học theo dự án tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM”, Tạp chí Giáo dục, 10, 13-17, 2022.
[4] Senthilkumar N. & Arulraj A., Role of Placement in Determination of Service Quality Measurement of Higher Education in India, International Journal of Management Research and Technology, Vol. 3, No. 1, pp. 293-307, 2009.
[5] Leblanc, G. and Nguyen, N., “Listening to the customer's voice: Examining perceived service value among business college students”, The International Journal of Educational Management, 13(4), 187-198, 1999.
DOI: https://doi.org/10.1108/09513549910278106[6] Gu & Lu, Factors influencing the satisfaction level of college students in China: Literature analysis based on grounded theory, Front. Psychol., Sec. Educational Psychology, 2023.
DOI: https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.1023420[7] Madona Giorgdze, Marine Dgebuadze, Interactive teaching methods: Challenges and perspectives, http://ijaedu.ocerintjournals.org/en/download/article-file/390165, 2017
DOI: https://doi.org/10.18768/ijaedu.370419[8] P. T. M. Hạnh, Dạy học dự án kết hợp doanh nghiệp trong chương trình quản trị chuỗi cung ứng ở trường đại học Việt Nam, Conference: The Organizing Committee of the National Scientific Conference, Theme: "Higher Education in the Context of Internationalization", Ho Chi Minh City, 2023
[9] O'Brien, M., “What is Project Based Learning?”, Defined STEM, (1), 1-5, 2017.
[10] Hulshult, A. R., “Student Group Satisfaction Perceptions Using Agile in a Project-Based Course”, Information Systems Education Journal, 19(5), 4-9, 2021.
[11] S. Bell, “Project-based learning for the 21st century: Skills for the future”, The Clearing House, 83(2), 39-43, 2010.
DOI: https://doi.org/10.1080/00098650903505415[12] Thomas, J.W, A review of research on projectbased learning, Autodesk Foundation, http://www.bobpearlman.org/BestPractices/PBL_Research.pdf, 2010.
[13] L. Khoa, Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học kiến thức về sản xuất và sử dụng điện năng cho học sinh Trung học phổ thông, Luận án tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Đại học Thái Nguyên, 2015.
[14] T. V. Biều, P. Đ. C. Thủy và T. L. H. Phương, “Dạy học theo dự án - từ lý luận đến thực tiễn”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, số 28, 2011.
[15] N. T. D. Thảo, Dạy học theo dự án và vận dụng trong đào tạo giáo viên Trung học cơ sở môn công nghệ, Luận án Tiến sĩ giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2009.
Tải xuống
Tải xuống: 7