Ứng dụng công cụ SketchUp trong giảng dạy và thực hiện đồ án thiết kế kiến trúc
Các tác giả
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS2025021Từ khóa:
đồ án thiết kế kiến trúc, SketchUp, thiết kế thụ độngTóm tắt
Đồ án thiết kế kiến trúc là môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo kiến trúc sư (KTS) hiện nay. Các đồ án thiết kế kiến trúc được phân bố đều ở các học kỳ của chương trình đào tạo, có độ khó tăng dần, bám sát thực tiễn. Sinh viên (SV) được cung cấp các kiến thức từ cơ bản tới chuyên sâu trong quá trình đào tạo. Bên cạnh việc nắm vững các bài tập cơ sở, nguyên lý thiết kế, tiêu chuẩn, quy chuẩn thì việc sử dụng thành thạo công cụ hỗ trợ trong nghiên cứu thiết kế là yêu cầu cần thiết trong công tác giảng dạy, học tập, hành nghề sau này. SketchUp là công cụ hỗ trợ rất trực quan, dễ học, dễ sử dụng, mang lại kết quả cao trong nghiên cứu thiết kế kiến trúc. SketchUp còn là công cụ hỗ trợ đắc lực trong chiến lược thiết kế thụ động nhằm làm cho công trình trở nên thân thiện hơn với môi trường và tiết kiệm năng lượng.
Abstract
Architectural design projects are a mandatory subject in the curriculum. These projects are evenly distributed across semesters of the curriculum, progressively increasing in complexity while closely aligning with practical applications. Students are provided with fundamental to advanced knowledge throughout their studies. In addition to mastering basic exercises, design principles, standards, and regulations, proficiency in utilizing support tools for architectural research and design is an essential requirement in teaching, learning, and professional practice. SketchUp is a highly intuitive tool that is easy to learn and use, yielding excellent results in architectural design research. Moreover, SketchUp plays a crucial role in passive design strategies, making buildings more environmentally friendly and energy-efficient.
Tài liệu tham khảo
[1] Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Chương trình đào tạo khóa 2022, Tp Hồ Chí Minh: Khoa Công nghệ kỹ thuật, Bộ môn Kiến trúc Xây dựng, 2022.
[2] Đại học Quốc gia Tp Hồ Chí Minh, Tài liệu hội nghị CDIO toàn quốc, Tp Hồ Chí Minh: ĐHQG Tp Hồ Chí Minh, 2012.
[3] N. T. Hải, N. T. Phượng, Đ. T. B. Thủy, " Giới thiệu một số phương pháp giảng dạy cải tiến giúp sinh viên học tập chủ động và trải nghiệm, đạt các chuẩn đầu ra theo CDIO”, Hội thảo CDIO - ĐHQG Tp Hồ Chí Minh, Tp Hồ Chí Minh: NXB ĐHQG Tp Hồ Chí Minh, 2010, Trang B 4/2 – B 4/15.
[4] Đ. D. Long, Thiết kế dự án 1, Tp Hồ Chí Minh: ĐH Công Nghệ Tp Hồ Chí Minh, 2017
[5] BBT, “Đại học Thủ Dầu Một trình bày tham luận tại Hội nghị CDIO Thế giới lần thứ 14,” 2018. [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://tdmu.edu.vn/cdio . [Truy cập ngày 02-04-2022].
[6] Hoàng Sơn, “Infographic: 5 tiêu chí kiến trúc xanh Việt Nam,” 2014. [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/trong-nuoc/infographic-5-tieu-chi-kien-truc-xanh-viet-nam.html. [Truy cập ngày 02-04-2022].
[7] Hội KTS Việt Nam, Sáng tạo trong giảng dạy đồ án kiến trúc, Vũng Tàu: Hội KTS Việt Nam, 10/2017.
[8] BBT, “Passive house,” 2022. [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://en.wikipedia.org/wiki/Passive_house. [Truy cập ngày 04-02-2025].
[9] BBT, “Passive building design,” 2022. [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://www.designingbuildings.co.uk/wiki/Passive_building_design.[Truy cập ngày 04-02-2025].
[10] Helina Tourinho, “Do passive design strategies truly reduce the carbon footprint effectively? “ 2023. [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://www.archdaily.com/1008755/do-passive-design-strategies-truly-reduce-carbon-footprint-effectively?ad_source=search&ad_
medium=projects_tab&ad_source =search&ad_medium=search_result_all. [Truy cập ngày 04-02-2025].
Tải xuống
Tải xuống: 22