LỒNG GHÉP TRÒ CHƠI VÀO QUÁ TRÌNH DẠY - HỌC HỌC PHẦN CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ: MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Hoài Thanh Trường Đại hoc Ngoại ngữ, Đại học Huế
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.KHQG.2024.016

Từ khóa:

trò chơi, trò chơi dạy học, Cơ sở văn hóa Việt Nam

Tóm tắt

Mục tiêu của bài nghiên cứu nhằm phân tích cơ sở lý luận và thực tiễn của việc sử dụng và lồng ghép trò chơi vào quá trình dạy - học học phần Cơ sở văn hóa Việt Nam tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Bài nghiên cứu dựa trên kết quả khảo sát từ 100 bạn sinh viên năm thứ hai đang học tại các lớp học phần Cơ sở văn hóa Việt Nam. Bài nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra khảo sát bằng bảng hỏi; phương pháp thống kê, mô tả và phương pháp tổng hợp, phân tích. Kết quả nghiên cứu chỉ ra được thực trạng của việc lồng ghép trò chơi vào quá trình dạy - học; phân tích những thuận lợi và khó khăn của việc lồng ghép trò chơi vào quá trình dạy - học học phần Cơ sở văn hóa Việt Nam. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp để lồng ghép trò chơi vào quá trình dạy - học một cách hiệu quả.

Abstract

The goal of the research is to analyze the theoretical and practical basis of using and integrating games into the teaching and learning process of the Vietnamese Cultural Foundations module at the University of Foreign Languages and International Studies, Hue University. The research is based on survey results from 100 second-year students studying in Vietnamese Cultural Foundations classes. The research uses the survey method using questionnaires; statistical and descriptive methods, synthesis and analysis methods. The research results show the current situation of integrating games into the teaching-learning process; Analyze the advantages and disadvantages of integrating games into the teaching-learning process of the Vietnamese Cultural Foundations module. On that basis, some solutions are proposed to effectively integrate games into the teaching-learning process.

Tài liệu tham khảo

[1] Nguyễn Kim Chuyên, Xây dựng và sử dụng trò chơi dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động học tập của sinh viên sư phạm trong dạy học môn Giáo dục học ở Trường Đại học Đồng Tháp. Đề tài khoa học công nghệ cấp cơ sở, 2012.

[2] Đoàn Thị Thanh Bình, Vận dụng trò chơi trong giảng dạy kỹ năng Nghe – Nói cho sinh viên năm 1 khoa Tiếng Trung, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Đề tài khoa học công nghệ cấp cơ sở, 2019.

[3] Vũ Minh Hồng, Trò chơi học tập, Hà Nội: Nxb Giáo dục, 1980.

[4] Đặng Tiến Huy (sưu tầm và biên soạn), “Trò chơi vui – khoẻ, thông minh”. Hà Nội: Nxb Văn hóa Thông tin, 2001.

[5] Nguyễn Ngọc Lâm, Sinh hoạt trò chơi khi dạy và học. Thành phố Hồ Chí Minh: Nxb Trường Đại học Mở, 2001.

[6] Đặng Vũ Hoạt, Hà Thị Đức, Lý luận dạy học đại học. Hà Nội: Nxb Đại học Sư phạm, 2003.

[7] GS.TS. Dương Thiệu Tống, Suy nghĩ về giáo dục truyền thống và hiện đại. Hà Nội: Nxb Trẻ, 2003.

[8] Đặng Thành Hưng, Dạy học hiện đại – Lý luận, biện pháp, kĩ thuật. Hà Nội: Nxb Đại học Quốc gia, 2002.

[9] Trần Quốc Vượng, Cơ sở văn hóa Việt Nam.

Tải xuống

Số lượt xem: 72
Tải xuống: 60

Đã xuất bản

24.05.2024

Cách trích dẫn

[1]
N. T. H. T. Nguyễn Thị Hoài Thanh, “LỒNG GHÉP TRÒ CHƠI VÀO QUÁ TRÌNH DẠY - HỌC HỌC PHẦN CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ: MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA”, HIUJS, số p.h ĐẶC BIỆT, tr 153–164, tháng 5 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN