Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản và thị xã Bình Long năm 2024

Các tác giả

  • Huỳnh Văn Hoá Trường Đại học Lạc Hồng
  • Nguyễn Quân Bình Trường Đại học Lạc Hồng
  • Nguyễn Thị Huyền Trâm Trường Đại học Khoa học sức khoẻ, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS2025085

Từ khóa:

Sự hài lòng, người bệnh, SERVQUAL, Trung tâm y tế, tỉnh Bình Phước

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Sự hài lòng của người bệnh là chỉ số quan trọng đánh giá chất lượng chăm sóc sức khỏe, nhất là khi nhiều cơ sở y tế còn gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu điều trị sau COVID-19. Mục tiêu nghiên cứu: Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hớn Quản và thị xã Bình Long năm 2024. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang thực hiện từ tháng 9 - 10/2024 tại hai trung tâm y tế, sử dụng bộ câu hỏi theo mô hình SERVQUAL (thang đo Likert 5 mức). Kết quả: Điểm trung bình sự hài lòng tại Trung tâm Y tế Bình Long là 3.79 (0.60), cao hơn so với Trung tâm Y tế Hớn Quản là 3.56 (0.56). Tại Bình Long, các yếu tố ảnh hưởng mạnh đến sự hài lòng gồm “phương tiện hữu hình” (β = 0.323) và “sự tin cậy” (β = 0.257). Ở Hớn Quản, “sự tin cậy” (β = 0.300), “phương tiện hữu hình” (β = 0.239), “sự đồng cảm” (β = 0.143) và “sự đảm bảo” (β = 0.137) là những nhân tố chính. Mức độ hài lòng có sự khác biệt đáng kể giữa hai trung tâm theo khía cạnh vùng miền. Kết luận: Sự hài lòng của người bệnh tại hai trung tâm y tế có sự khác biệt rõ rệt. Yếu tố “phương tiện hữu hình”, “sự tin cậy” và vùng miền có ảnh hưởng quan trọng đến sự hài lòng của người bệnh.

Abstract

Background: Patient satisfaction is an important indicator for evaluating the quality of healthcare services, especially when many healthcare facilities still face difficulties in meeting treatment demands after the COVID-19 pandemic. Objectives: This study aims to assess outpatient satisfaction at Hon Quan and Binh Long health centers in 2024. Material and methods: A cross-sectional study was conducted from September to October 2024 at two health centers, using a questionnaire based on the SERVQUAL model with a 5-point Likert scale. Results: The overall patient satisfaction score was 3.79 (0.60) at Binh Long Town Medical Center and 3.56 (0.56) at Hon Quan Medical Center. At Binh Long Town Medical Center, “Tangibles” (β = 0.323) and “Reliability” (β = 0.257) were the most influential factors affecting satisfaction. “Age group”, “Education level” and “Ethnicity” also demonstrated an influence. At Hon Quan Medical Center, “Reliability” (β = 0.300), “Tangibles” (β = 0.239), “Empathy” (β = 0.143), and “Assurance” (β = 0.137) were the influential factors. A significant difference in satisfaction was observed between the two medical centers based on regional aspects. Conclusion: Patient satisfaction differed between the two medical centers. “Tangibles” and “Reliability” were identified as significant factors influencing satisfaction at both locations. Regional factors also impacted satisfaction outcomes.

Tài liệu tham khảo

[1] Cổng thông tin điện tử Quốc hội, “Cần tiếp tục quan tâm tháo gỡ về tình hình cung ứng thuốc, vật tư y tế và danh mục bảo hiểm xã hội,” 2023. [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://quochoi.vn. [Truy cập 03/03/2024].

[2] Bộ Y tế, Cục Quản lý chữa bệnh, Tài liệu quản lý bệnh viện, 2014.

[3] Báo cáo Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước, “Sớm khắc phục tình trạng thiếu thuốc và vật tư tại bệnh viện đa khoa tỉnh,” 2023. [Trực tuyến]. Địa chỉ: https://binhphuoc.gov.vn. [Truy cập 03/03/2024].

[4] S. Lemeshow, Sample size determination in health studies: a practical manual. World Health Organization, 1991.

[5] V. V. Bảy, L. Minh, L. H. Lâm, và V. Q. Trung, “Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh và các yếu tố ảnh hưởng đối với cấp phát thuốc ngoại trú dịch vụ tại Bệnh viện Thống Nhất,” Tạp chí Y học Việt Nam, Tập 508, Số. 2, tr. 29-33, 2022.

DOI: https://doi.org/10.51298/vmj.v508i2.1587

[6] Raharjanti NW, Wiguna T, Purwadianto A, Soemantri D, Indriatmi W, Poerwandari EK, et al. Translation, validity and reliability of decision style scale in forensic psychiatric setting in Indonesia. Heliyon. 2022;8(7):e09810.

DOI: https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2022.e09810

[7] T. T. T. Phụng, P. T. Suôl và L. T. Phúc, “Nghiên cứu thực hiện cấp phát thuốc và sự hài lòng của người bệnh khám, điều trị ngoại trú bảo hiểm y tế tại bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2021,” Tạp chí Y Dược học Cần Thơ, Tập 52, tr. 224 - 230, 2022.

DOI: https://doi.org/10.58490/ctump.2022i52.302

[8] C. H. Khiêm, N. T. T. Trâm, và T. K. Minh, “Khảo sát sự hài lòng về việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân ngoại trú có bảo hiểm y tế tại Trung tâm y tế huyện Phước Long năm 2022,” Tạp chí Y học Việt Nam, Tập 520, Số 2, tr. 297-303, 2023.

DOI: https://doi.org/10.51298/vmj.v520i2.4192

[9] Đ. V. Hà, Đ. X. Thắng và L. V. Anh, “Đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc bảo hiểm y tế ngoại trú tại Bệnh viện Hữu Nghị năm 2021,” Tạp chí Y học Việt Nam, Tập 520, Số 2, tr. 115-120, 2023.

DOI: https://doi.org/10.51298/vmj.v520i2.4149

[10] T. M. Thuỳ, H. Đ. Tiến, V. Q. L. Duyên, và H. T. M. Duyên, “Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh ngoại trú về dịch vụ cấp phát thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long,” Tạp chí Y học Việt Nam, Tập 543, Số 1, tr. 287 - 291, 2024.

DOI: https://doi.org/10.51298/vmj.v543i1.11348

[11] T. Đ. Phong, Đ. T. B. Diệp, P. T. Anh và N. H. Giang, “Khảo sát sự hài lòng của người bệnh về hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng năm 2022,” Tạp chí Khoa học Sức khỏe, Tập 1, tr. 8 - 16, 2023

[12] B. T. Khoa, N. T. Bình, L. H. Lự, N. Đ. Tùng, và T. V. Khôi, “Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 năm 2017,” Tạp chí Y dược lâm sàng 108, Tập 13, số 4, tr. 138-144, 2018

[13] N. T. H. Trang, và N. M. Tâm, “Khảo sát mức độ hài lòng của người sử dụng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại một số trạm y tế xã, phường tỉnh Thừa Thiên Huế,” Tạp chí Y Dược học Trường Đại học Y-Dược Đại học Huế, Tập 6, số 3, tr. 117 - 123, 2016.

Tải xuống

Số lượt xem: 60
Tải xuống: 20

Đã xuất bản

24.11.2025

Cách trích dẫn

[1]
H. V. Hoá, N. Q. Bình, và N. T. H. Trâm, “Đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản và thị xã Bình Long năm 2024”, HIUJS, vol 38, tr 17–22, tháng 11 2025.

Số

Chuyên mục

Y HỌC