Nghiên cứu các tiêu chí ảnh hưởng đến việc lựa chọn vị trí đặt bãi đỗ xe ô tô bán tự động, quy mô vừa và nhỏ cho khu vực đô thị Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Các tác giả
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.21.2023.50Từ khóa:
bãi đỗ xe ô tô bán tự động, MCDM, phát triển đô thị bền vững, quy hoạch giao thôngTóm tắt
Với các ưu điểm như nhỏ, gọn, chiếm ít quỹ đất, thi công nhanh chóng, mô hình đỗ xe ô tô bán tự động đã được ứng dụng tại nhiều đô thị trên thế giới. Với các đặc điểm kỹ thuật phù hợp với nhu cầu và đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh, thì giải pháp mô hình đỗ xe ô tô có thể là chìa khóa để giải quyết nhu cầu đậu xe cho khu vực đô thị. Tuy nhiên việc lựa chọn vị trí tối ưu để đặt mô hình đỗ xe không hề dễ dàng trên phương diện phát triển đô thị bền vững và hài hòa. Do đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành đề xuất mô hình ra quyết định đa tiêu chí (Multicriteria Decision Making Model-MCDM) nhằm phân tích lựa chọn các tiêu chí ảnh hưởng đến vị trí chọn đặt bãi đỗ xe ô tô bán tự động. Đóng góp của nghiên cứu này là bộ tiêu chí gồm 4 tiêu chí mẹ và 18 tiêu chí con, được chọn lựa ra nhằm giúp các doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan quản lý Nhà nước có thể tham khảo để lựa chọn vị trí tối ưu cho bãi đỗ xe nhằm giúp tăng hiệu quả sử dụng và hướng tới phát triển giao thông đô thị bền vững.
Abstract
Due to its numerous advantages such as small model, compaction, occupying less land, and fast construction, the semi-automatic car parking system has been applied in many cities worldwide. With specifications suitable to the needs and characteristics of HoChiMinh City, the car parking system solution could be the key to solving the parking needs of urban areas. However, selecting the optimal location to situate the parking model is not easy in terms of sustainable and harmonious urban development. Therefore, the research team proposed a Multicriteria Decision Making Model (MCDM) analyze the selection of criteria affecting the location of semi-automatic car parking. The contribution of this study is a set of standards including 4 main-criteria and 18 sub-criteria, which are selected to aid private enterprises and local management agencies in choosing the optimal location for semi-automatic car parking to increase the effective use and towards urban sustainability.
Tài liệu tham khảo
[1] Nghị định 3-CP năm 1997 về việc thành lập quận Thủ Đức, Quận 2, Quận 7, Quận 9, Quận 12 và thành lập các phường thuộc các quận mới - Tp.HCM.
[2] Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 năm 2020 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc Tp.HCM.
[3] Cổng Thông tin Điện tử Quận 2. Thống kê dân số, số hộ dân và hiện trạng hệ thống vệ sinh. Đăng tải ngày 17/10/2013. Link truy cập: http://www.quan2. hochiminhcity.gov.vn/tintuc/Lists/Posts/Post.aspx?List=f73cebc3%2D9669%2D400e%2Db5fd%2D9e63a89949f0&ID=4882. Ngày truy cập: 11/06/2022.
[4] Vo Trong Cang, Vo Minh Phuc. Research on Multi-Level Parking Solutions in Ho Chi Minh City. American Journal of Engineering and Technology Management, vol. 5, No. 3, pp. 56-60, 2020.
[5] Ibrahim, Hossam El-Din. Car Parking Problem in Urban Areas, Causes and Solutions. 1st International Conference on Towards a Better Quality of Life. November 25, 2017.
[6] Vo Minh Phuc. Understanding on-street Parking Management in Developing Megacity―A Case Study in Ho Chi Minh City, MSc thesis, TU Darmstadt, 2019.
[7] Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND của Hội Đồng Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn Tp.HCM, ngày 16/3/2018.
[8] Quyết định số 1454/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 01/09/2021.
[9] Quyết định 642/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về Nhiệm vụ lập Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 26/05/2022.
[10] Quyết định số 568/2013/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về Phê Duyệt Điều Chỉnh Quy Hoạch Phát Triển Giao Thông Vận Tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau 2020, ngày 08/04/2013
[11] Yang, S. S., & Huang, L. X., “Research on Planning and Management of Urban Parking Lot -Taking Hangzhou as an Example, Current Urban Studies, vol. 5, pp. 379-386, 2017.
[12] Vo Minh Phuc, Tran Van Tao, Vo Trong Cang, “On-street Parking Management in Megacity: Case Study of Central Area of Ho Chi Minh City, International Journal of Mechanical Engineering and Applications. Vol. 7, no. 6, pp. 136-142, 2019.
[13] Maternini, Giulio, Ferrari, Francesca, Guga, Amela, “Application of variable parking pricing techniques to innovate parking strategies. The case study of Brescia”, Case Studies on Transport Policy, vol. 5, no. 2, pp. 425-437, (2017).
[14] Kato, H., Kobayakawa, S. Tokyo, Japan. Parking, 97–112, 2020.
[15] Huiru Zhao and Nana Li, “Optimal Siting of Charging Stations for Electric Vehicles Based on Fuzzy Delphi and Hybrid Multi-Criteria Decision Making Approaches from an Extended Sustainability Perspective”, Energies, 9, 270, 2016.
[16] Yunna Wu, Meng Yang, Haobo Zhang, Kaifeng Chen and Yang Wang, “Optimal Site Selection of Electric Vehicle Charging Stations Based on a Cloud Model and the PROMETHEE Method”, Energies, 9, 157, 2016.
[17] Ömer Kaya, Kadir D. Alemdar, Muhammed Y. Çodur, “A novel two stage approach for electric taxis charging station site selection, Sustainable Cities and Society, 62, 2020.
[18] Sen Guo, Huiru Zhao, “Optimal site selection of electric vehicle charging station by using fuzzy TOPSIS based on sustainability perspective”, Applied Energy, 158, 2015.
[19] Mehmet Erbaş, Mehmet Kabak, Eren Özceylan, Cihan Çetinkaya, “Optimal Siting of Electric Vehicle Charging Stations: A GIS-Based Fuzzy Multi-Criteria Decision Analysis”, Energy, 163, 2018.
[20] Nunnally, J.C. & Bernstein, I.H. Psychometric Theory, 3rd ed. New York, NY: McGraw-Hill, 1994.
[21] M. Warisa, Mohd. Shahir Liew, Mohd. Faris Khamidi, Arazi Idrus, “Criteria for the selection of sustainable onsite construction equipment”, International Journal of Sustainable Built Environment, vol. 3, pp. 96–110, 2014.
[22] Chan, D.W.M., Kumaraswamy, M.M., “A comparative study of the causes of time and cost overruns in Hong Kong construction projects”, Project Management, vol. 15, no. 1, pp. 55–63, 1997.
Tải xuống
Tải xuống: 229