Đánh giá giá trị và sự phát triển bền vững của di sản văn hóa phi vật thể “Đờn ca tài tử Nam bộ”, sử dụng mô hình đánh giá của Hilary Du Cros

Các tác giả

  • Trương Thị Xuân Đào Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Đoàn Lê Quỳnh Như Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Trần Minh Nguyệt Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Nguyễn Diệp Tuấn Phong Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.23.2023.353

Từ khóa:

đánh giá du lịch, ma trận đánh giá sức hút thị trường và phát triển bền vững, ma trận Hilary du Cros, đờn ca tài tử Nam bộ

Tóm tắt

Việc xem xét tiềm năng tài nguyên liên quan đến yếu tố con người, di sản văn hóa để phát triển du lịch là mong muốn của các nhà quản lý du lịch. Nghiên cứu sử dụng phương pháp đánh giá giá trị và sự phát triển bền vững của tài nguyên du lịch bằng phương pháp đánh giá của Hilary du Cros để đánh giá giá trị du lịch của: “Đờn ca tài tử Nam bộ”. Có hai nhóm mẫu được khảo sát: nhóm thứ nhất là Nhóm khách du lịch với n1 = 100 và nhóm thứ hai là Nhóm người làm du lịch với n2 = 20 để xác định điểm đánh giá sức hấp dẫn thị trường và tính phát triển bền vững trong khai thác du lịch của “Đờn ca tài tử Nam bộ”. Kết quả đánh giá cho thấy “Đờn ca tài tử Nam bộ” “Đờn ca tài tử” có sức hút thị trường cao, giá trị phát triển bền vững cũng cao, nằm ở ô M (1.3) trong ma trận hấp dẫn và giá trị văn hóa/phát triển bền vững của Hilary du Cros. Một số gợi ý về chính sách cũng được đề xuất nhằm gia tăng hơn nữa sức hấp dẫn thị trường cũng như sự phát triển bền vững của di sản văn hóa.

Abstract

Considering the potential of resources related to human factors, cultural heritage to develop tourism is the desire of tourism managers. The study uses the method of assessing the value and sustainable development of tourism resources by the evaluation method of Hilary du Cros to assess the tourism value of: "Don ca tai tu Nam bo". There are two sample groups surveyed: the first group is the tourist group with n1 = 100 and the second group is the tourist group with n2 = 20 to determine the assessment score of market attractiveness and sustainable development. sustainable in tourism exploitation of "Don ca tai tu Nam bo". The evaluation results show that "Don ca tai tu Nam bo" Don ca tai tu" has high market appeal and high sustainable development value, located in cell M (1.3) in the attractiveness and value matrix. Cultural values/sustainable development by Hilary du Cros. Some policy suggestions are also proposed to further increase the market attractiveness as well as the sustainable development of the cultural heritage of "Don ca tai tu Nam bo".

Tài liệu tham khảo

[1] Ž. Bjeljac, J. Brankov, D. Jovičić, N. Ćurčić, and A. Terzić, “Valorization of natural and anthropogenic tourist potentials in undeveloped regions of transition countrie,” J. Geogr. 14-1, 2019, 33-48, vol. 14, no. 1, pp. 33-48, 2019.

[2] T. X. D. Truong, H. T. Pham, D. T. Tran, and I. M. Sukana, “Assessment For Sustainable Tourism Development In Hoi An City Using The Model Of Hilary Du Cros,” J. Destin. Pariwisata, vol. 9, no. 2, p. 291, 2021.

[3] H. Jahić, “Tourist valorization of cultural and historical heritage on the example of medieval tombstones (stećak) in the herzegovina-neretva canton,” Acta Geogr. Bosniae Herzegovinae, vol. 5, pp. 55-71, 2016.

Tải xuống

Số lượt xem: 216
Tải xuống: 142

Đã xuất bản

24.05.2023

Cách trích dẫn

[1]
T. T. X. Đào Trương Thị Xuân Đào, Đoàn L. Q. N. Đoàn Lê Quỳnh Như, T. M. N. Trần Minh Nguyệt, và N. D. T. P. Nguyễn Diệp Tuấn Phong, “Đánh giá giá trị và sự phát triển bền vững của di sản văn hóa phi vật thể ‘Đờn ca tài tử Nam bộ’, sử dụng mô hình đánh giá của Hilary Du Cros”, HIUJS, vol 23, tr 159–164, tháng 5 2023.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ