Xây dựng ứng dụng kiểm tra đánh giá kiến thức môn học Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật
Các tác giả
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS2025020Từ khóa:
biễu diễn tri thức, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, giáo dục điện tử, hệ thống kiểm tra và đánh giá, hệ thống hỗ trợ học tập thông minhTóm tắt
Môn học Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật đóng vai trò nền tảng trong chương trình đào tạo Công nghệ thông tin, giúp sinh viên hiểu và áp dụng các thuật toán vào bài toán thực tế. Tuy nhiên, việc giảng dạy và học tập môn này gặp nhiều thách thức do sinh viên gặp khó khăn trong việc hiểu và áp dụng các khái niệm, thuật toán và cấu trúc dữ liệu vào các bài toán thực tế. Đồng thời, việc đánh giá kiến thức và hiệu suất học tập của sinh viên trong môn học cũng đòi hỏi sự chính xác và khách quan. Trước thực tế đó, bài báo đề xuất thiết kế và triển khai một hệ thống hỗ trợ kiểm tra, đánh giá kiến thức nhằm nâng cao hiệu quả học tập và giảng dạy. Hệ thống này không chỉ giúp sinh viên củng cố kiến thức, mà còn hỗ trợ giảng viên theo dõi tiến độ học tập và cung cấp phản hồi kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngành Công nghệ thông tin.
Abstract
The Data Structures and Algorithms course serves as a fundamental component of the Information Technology curriculum, enabling students to understand and apply algorithms to real-world problems. However, teaching and learning this subject present several challenges, as students often struggle to grasp and implement concepts, algorithms, and data structures effectively. Additionally, assessing students' knowledge and academic performance requires accuracy and objectivity. In response to these challenges, this paper proposes the design and implementation of a system that supports knowledge assessment to enhance both learning and teaching effectiveness. This system not only helps students reinforce their understanding but also assists instructors in monitoring learning progress and providing timely feedback, ultimately improving the quality of Information Technology education.
Tài liệu tham khảo
[1] Lin, C. C., Huang, A. Y., & Lu, O. H. (2023). “Artificial intelligence in intelligent tutoring systems toward sustainable education: a systematic review”. Smart Learning Environments, 10 (1), 41, 2023.
DOI: https://doi.org/10.1186/s40561-023-00260-y[2] Kurni, M., Mohammed, M. S., & Srinivasa, K. G. “Intelligent tutoring systems”. In A beginner's guide to introduce artificial intelligence in teaching and learning (pp. 29-44). Cham: Springer International Publishing, 2023.
DOI: https://doi.org/10.1007/978-3-031-32653-0_2[3] E. Mousavinasab, N. Zarifsanaiey, S. R. Niakan Kalhori, M. Rakhshan, L. Keikha, and M. Ghazi Saeedi, “Intelligent tutoring systems: A systematic review of characteristics, applications, and evaluation methods”, Interact. Learn. Environ., pp. 1–22, Dec. 2018, doi: 10.1080/10494820.2018.1558257.
DOI: https://doi.org/10.1080/10494820.2018.1558257[4] B. D. Nye, “Intelligent tutoring systems by and for the developing world: A review of trends and approaches for educational technology in a global context,” Int. J. Artif. Intell. Educ., vol. 25, no. 2, pp. 177–203, Jun. 2015.
DOI: https://doi.org/10.1007/s40593-014-0028-6[5] Nguyen, H. D. “Intelligent System in Education: Requirements and Design Method”. Journal of Electronic Voltage and Application, 4(2), 12-19, 2023.
DOI: https://doi.org/10.30880/jeva.2023.04.02.002[6] Hien D. Nguyen, Nhon V. Do, Thanh T. Mai, Vuong T. Pham, “A method for designing the Intelligent system in learning of Algorithms”, Proceedings of 18th International Conference on Intelligent Software Methodologies, Tools, and Techniques (SOMET 2019), Kuching, Malaysia, Frontiers in Artificial Intelligence and Applications, vol. 318, pp. 658 - 671, Sept. (2019).
DOI: https://doi.org/10.3233/FAIA190088[7] Thanh T. Mai, Hien D. Nguyen, Trung T. Le, Vuong T. Pham, “An Intelligent Support System for the Knowledge evaluation in high-school mathematics by Multiple choices testing”, The 5th NAFOSTED Conference on Information and Computer Science (NICS 2018), pp. 284-289, Ho Chi Minh city, Vietnam, Nov. 2018.
[8] H. N. Long, M. T. Thành, và Đ. V. Nhơn, “Designing a knowledge assessment system for the Data structures and Algorithms course”, HIUJS, vol 6, tr 65–74, tháng 6 2024.
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.VOL.6.2024.631[9] International English Test, “International English Test”. [Online]. Available: https://internationalenglishtest.com/. [Accessed 10 03 2025].
[10] FPT, “VioEdu”. [Online]. Available: https://vio.edu.vn/. [Accessed 10 03 2025].
[11] Hệ thống Giáo dục HocMai, “HocMai”. [Online]. Available: https://hocmai.vn/. [Accessed 10 03 2025].
[12] Hong Bang International University, “Elearning”. [Online]. Available: https://elearning.hiu.vn/. [Accessed 10 03 2025].
[13] L. Q. Thiệp, “Đo lường trong giáo dục - Lí thuyết và Ứng dụng”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2010
[14] T. T. Đèo, “Tài liệu tập huấn Công tác xây dựng và đánh giá chất lượng ngân hàng đề thi/câu hỏi thi tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng”, Khóa tập huấn Xây dựng và đánh giá chất lượng ngân hàng đề thi/câu hỏi thi, 03/2022
[15] Đ. V. Nhơn, T. Q. Sơn, “Giáo trình Cấu trúc dữ liệu & Giải thuật”, NXB ĐHQG TP. HCM, 2015
[16] H. N. Long, “Lectures of Data Structures and Algorithms”. [Online]. Available: https://www.youtube.com/playlist?list=PLrcfrbKhqmAWrIoc47jVx1eEzS9gJUdg_ . [Accessed 10 03 2025].
Tải xuống
Tải xuống: 20