Thực trạng giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên hiện nay

Các tác giả

  • Văn Vi Thảo Trường Đại học Công nghệ Đông Á
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.30.2024.655

Từ khóa:

current situation, education, soft skills, students, present day

Tóm tắt

Giáo dục kỹ năng mềm là một trong những nội dung giáo dục quan trọng trong các trường đại học hiện nay, tuy nhiên vấn đề này vẫn chưa thật sự được coi trọng và đạt được hiệu quả có thể đáp ứng được yêu cầu của sinh viên và thị trường lao động. Bài viết đã tiến hành điều tra, khảo sát trên 495 đối tượng SV các trường đại học ở Hà Nội, nhằm đánh giá đúng thực trạng giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên hiện nay tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục. Từ đó, chúng tôi đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên như nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng mềm, đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết để vận dụng thành công trong học tập và cuộc sống.

Abstract

Soft skills education is one of the crucial educational components in universities today. However, this issue is still not truly valued and effective in meeting the requirements of students and the labor market. The article conducted a survey of 495 university students in Hanoi to accurately assess the current situation of soft skills education for students. Although it has received attention, there are still many limitations that need to be addressed. Consequently, we propose solutions to enhance soft skills education for students, such as raising awareness of the importance of soft skills education, innovating content and teaching methods to equip students with essential skills for successful application in both academics and life.

Tài liệu tham khảo

[1] Daniel Goleman, Trí tuệ xúc cảm ứng dụng trong công việc. Hà Nội: Nhà xuất bản Tri thức, 2007.

[2] Lê Thủy Tiên, “Biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên nội trú trường Cao đẳng Cần Thơ,” Tạp chí Khoa học, số 34 (10-2018), 18-22, 2018.

DOI: https://doi.org/10.52714/dthu.34.10.2018.621

[3] Nguyễn Thị Hà Lan, “Kỹ năng sống của sinh viên Việt Nam hiện nay. Thực trạng và biện pháp giáo dục,” Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số 9(70), 2023, 112-120, 2013.

[4] Đặng Thị Phương Phi, Giải pháp giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên tại trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An. Thái Nguyên: Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên, 2014.

[5] Đoàn Thị Thảo, “Thực trạng và biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên đại học Sư phạm khối ngành khoa học tự nhiên trường Đại học Đồng Nai,” Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Đồng Nai, số 06 - 2017, 19-28, 2017.

[6] Phan Thị Thanh Cảnh và Nguyễn Thị Duyên và Lê Thị Thu Thủy và Lê Ngọc Phương, Hoàng Thị Ngọc, “Giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên sư phạm trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên,” Tạp chí Khoa học & Công nghệ, số 14, tháng 6/2017, 142-146, 2017.

[7] Nguyễn Thị Phương Thảo, “Giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh,” Tạp chí khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải, số 30, 11/2018, 81-87, 2018.

[8] Lê Thị Thu Hà, “Thực trạng giáo dục kỹ năng sống cho sinh viên trường Đại học Hồng Đức,” Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, kì 2 tháng 5/2019, 158-164, 2019.

Tải xuống

Số lượt xem: 541
Tải xuống: 29

Đã xuất bản

24.07.2024

Cách trích dẫn

[1]
V. V. T. Văn Vi Thảo, “Thực trạng giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên hiện nay”, HIUJS, vol 30, tr 167–176, tháng 7 2024.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN