Nhân tố ảnh hưởng ý định nghỉ việc của nhân viên tại các khách sạn 5 sao ở Hà Nội

Các tác giả

  • Trần Thị Phương Hiền Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Nguyễn Vân Nhi Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Vũ Khôi Nguyên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.26.2023.535

Từ khóa:

Hà Nội, khách sạn 5 sao, nhân viên, ý định nghỉ việc

Tóm tắt

Con người là tài sản quý giá của tổ chức. Vì vậy, đối với một tổ chức, ý định nghỉ việc của nhân viên là một vấn đề cần quan tâm. Vài năm gần đây, Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc của các khách sạn 5 sao tại Hà Nội luôn ở mức cao và đặc biệt chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Nghiên cứu này thực hiện khảo sát trực tuyến bằng bảng hỏi 352 nhân viên của 17 khách sạn 5 sao trên địa bàn Hà Nội, số phiếu hợp lệ thu hồi về là 300 (đạt tỉ lệ 85%), Từ tổng quan nghiên cứu, nhóm tác giả lựa chọn một số nhân tố ảnh hưởng tới ý định nghỉ việc của nhân viên ở khách sạn 5 sao ở Hà Nội và kết quả nghiên cứu cũng tương đồng, cụ thể các nhân tố này gồm: “Sự gắn bó với tổ chức”,“Chế độ lương và các chính sách đãi ngộ”, “Điều kiện làm việc” và “Các mối quan hệ tại nơi làm việc”. Nghiên cứu cũng đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu ý định nghỉ việc của nhân viên của các khách sạn 5 sao tại Hà Nội.

Abstract

Human is an organization's valuable asset. For an organization, the employee's turnover intention is a big concern. In recent years, the rate of employees leaving 5-star hotels in Hanoi has always been at a high level and has been especially heavily affected by the Covid-19 pandemic. This study conducted an online survey with 352 employees of 17 five-star hotels in Hanoi, the number of valid was 300 (85%). From the literature review, the authors selected a number of factors that influence employees' turnover intention at 5 - star hotels in Hanoi and the research results are also similar, these include “Organizational commitment”, “Salary and remuneration policies”, “Working conditions” and”. “Working Relationships”. The study also proposes solutions to reduce the intention of leaving employees of 5-star hotels in Hanoi.

Tài liệu tham khảo

[1] Yang et.al, 2012, “Qualitative examination of employee turnover and retention strategies in international tourist hotels in Taiwan”, International Journal of Hospitality Management, Volume 31, Issue 3, Pages 837-848.

DOI: https://doi.org/10.1016/j.ijhm.2011.10.001

[2] Sương và cộng sự, “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của nhân viên tại bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh”, Tạp chí Nghiên cứu Tài chính – Marketing, số 52, 08/2019.

[3] Chun-Chang Lee & Sheng-Hsiung Huang & Chen- Yi Zhao (2012) "A Study on Factors Affecting Turnover Intention of Hotel Empolyees," Asian Economic and Financial Review, Asian Economic and Social Society, vol. 2(7), pages 866-875.

[4] Thanh, T. D. và cộng sự, “Sự thỏa mãn công việc và ý định nghỉ việc của nhân sự khách sạn 3 - 5 sao tại Hà Nội”, Tạp chí Du lịch tháng 10/2021,2021. (https://www.vtr.org.vn/su-thoa-man-cong-viec-va-y-dinh-nghi-viec-cua-nhan-su-khach-san-3-5-sao-tai-ha-noi.html).

[5] Thông và cộng sự, “các nhân tố ảnh hưởng đến ý định nghỉ việc của nhân viên khách sạn tại Phú quốc (tỉnh Kiên Giang) trong bối cảnh covid-19”, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, Tập 58, Số 2C (2022): 305-314, 2022.

DOI: https://doi.org/10.22144/ctu.jvn.2022.059

[6] Hom, P. W., & Griffeth, R. W., “Structural equations modeling test of a turnover theory: Cross-sectional and longitudinal analyses”, Journal of Applied Psychology, 76(3), 350, 1991. http://dx.doi.org/10.1037/0021- 9010.76.3.350

DOI: https://doi.org/10.1037/0021-9010.76.3.350

[7] Tett, R. P., & Meyer, J. P., “Job satisfaction, organizational commitment, turnover intention, and turnover: path analyses based on meta‐ analytic findings”, Personnel psychology, 46(2), 259-293, 1993. https://doi.org/10.1111/j.1744- 6570.1993.tb00874.x

DOI: https://doi.org/10.1111/j.1744-6570.1993.tb00874.x

[8] Ramadhani, S., “Factors influencing job satisfaction and turnover intentions in commercial Banks (Doctoral dissertation)”, The Open University of Tanzania, 2014.

[9] Mobley, W. H., Horner, S. O., & Hollingsworth, A. T., “An evaluation of precursors of hospital employee turnover”, Journal of Applied Psychology, 63(4), 408–414, 1978. https://doi.org/10.1037/0021-9010.63.4.408

DOI: https://doi.org/10.1037/0021-9010.63.4.408

[10] T. Hussain, “Is employees' turnover intention driven by organizational commitment and perceived organizational support”, Journal of Quality and Technology Management Volume VIII, Issue II, Page 01–10, 2012.

[11] Taehee Kim a & Kyungro Chang, “Turnover intentions and organizational citizenship behaviours in Korean firms: the interactional effects of organizational and occupational commitment”, Asia Pacific Business Review 20(1):1-19, 2012.

DOI: https://doi.org/10.1080/13602381.2011.640538

[12] Allen Natalie J và John P Meyer, “The measurement and antecedents of affective, continuance and normative commitment to the organization”, Journal of occupational and organizational psychology, Số 63(1), 1-18, 1990.

DOI: https://doi.org/10.1111/j.2044-8325.1990.tb00506.x

[13] Hằng và cộng sự, “Sự hài lòng trong công việc, mối quan hệ với cam kết tổ chức và ý định nghỉ việc - Trường hợp các nhân viên kỹ thuật ngành dịch vụ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin”, Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 13(2), 188-204, 2018.

DOI: https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.13.2.518.2018

[14] Lea Sell & Bryan Cleal, "Job Satisfaction, Work Environment, and Rewards: Motivational Theory Revisited”, Laboure CEIS, vol. 25(1), 1-23, March, 2011.

DOI: https://doi.org/10.1111/j.1467-9914.2010.00496.x

[15] C.G. Pearce, P.A. Herbik, “Citizenship behavior at the team level of analysis: The effects of team leadership, team commitment, perceived team support, and team size”, The Journal of Social Psychology, 144(3), 293‐310, 2004.

DOI: https://doi.org/10.3200/SOCP.144.3.293-310

[16] Liên và cộng sự, “Các yếu tố tác động đến ý định nghỉ việc của nhân lực ngành nhân sự”, Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, 41-46, 2022.

[17] Раrvin, M.M. аnd Kаbir, M.N., “Fаctоrs аffеcting еmрlоуее jоb sаtisfаctiоn оf рhаrmаcеuticаl sеctоr”, Аustrаliаn jоurnаl оf businеss аnd mаnаgеmеnt rеsеаrch, 1(9), 113, 2011.

[18] Khаtri, N., Fеrn, C.T. аnd Budhwаr, Р. “Ехрlаining еmрlоуее turnоvеr in аn Аsiаn cоntехt”, Humаn Rеsоurcе Mаnаgеmеnt Jоurnаl, 11(1), 54-74, 2001.

[19] Dаbkе, S., Sаlеm, О., Gеnаidу, А. аnd Dаrаisеh, N., “Jоb sаtisfаctiоn оf wоmеn in cоnstructiоn trаdеs.” Jоurnаl оf Cоnstructiоn Еnginееring аnd Mаnаgеmеnt, 134(3), 205-216, 2008.

[20] Njоrоgе, S.W., 2007. А Survеу оf fаctоrs thаt influеncе еmрlоуее rеtеntiоn in mаnufаcturing firms in Nаirоbi. Unрublishеd MBА рrоjеct, Univеrsitу оf Nаirоbi.

[21] Роrtеr, L.W., Stееrs, R.M., Mоwdау, R.T. аnd Bоuliаn, Р.V., “Оrgаnizаtiоnаl cоmmitmеnt, jоb sаtisfаctiоn, аnd turnоvеr аmоng рsуchiаtric tеchniciаns”, Jоurnаl оf аррliеd рsуchоlоgу, 59(5), 603, 1974.

[22] Shim, M., “Fаctоrs influеncing child wеlfаrе еmрlоуее's turnоvеr: Fоcusing оn оrgаnizаtiоnаl culturе аnd climаtе,”, Childrеn аnd Уоuth Sеrvicеs Rеviеw, 32(6), 847-856, 2010.

DOI: https://doi.org/10.1016/j.childyouth.2010.02.004

[23] Michaels, C.E. and P.E. Spector, “Causes of Employee Turnover: A Test of the Mobley, Griffeth, Hand and Meglino Model” Journal of Applied Psychology Vol.67, No.1, 53-59, 1982.

DOI: https://doi.org/10.1037/0021-9010.67.1.53

Tải xuống

Số lượt xem: 1542
Tải xuống: 871

Đã xuất bản

24.11.2023

Cách trích dẫn

[1]
T. T. P. H. Trần Thị Phương Hiền, N. V. N. Nguyễn Vân Nhi, và V. K. N. Vũ Khôi Nguyên, “Nhân tố ảnh hưởng ý định nghỉ việc của nhân viên tại các khách sạn 5 sao ở Hà Nội”, HIUJS, vol 26, tr 129–138, tháng 11 2023.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ