Thành ngữ và tục ngữ trong sách giáo khoa lớp 4 ở Việt Nam và Mỹ
Các tác giả
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.21.2023.46Từ khóa:
thành ngữ, tục ngữ, ngữ cảnh, chương trình tiểu họcTóm tắt
Thành ngữ và tục ngữ được đưa vào sách giáo khoa bậc tiểu học nhằm giúp học sinh hiểu được đơn vị ngôn ngữ đặc biệt này. Bài viết so sánh thành ngữ và tục ngữ được đưa vào giảng dạy trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 4 (GKTV4) với sách giáo khoa tiếng Anh trình độ tương đương để cho thấy sự tương đồng và khác biệt; từ đó, đưa ra những đề xuất giúp học sinh hiểu được ý nghĩa và cách sử dụng thành ngữ và tục ngữ nhanh chóng, hiệu quả. Ở GKTV4, thành ngữ và tục ngữ chủ yếu được giới thiệu trong các bài thực hành về tiếng Việt, trong khi ở sách giáo khoa tiếng Anh lớp 4 (GKTA4) của Mỹ thì thành ngữ và tục ngữ được giới thiệu theo hệ thống từ vựng. GKTV4 chưa chú trọng nhiều đến việc rèn luyện cho học sinh sử dụng thành ngữ và tục ngữ trong cuộc sống cũng như trong quá trình làm văn.
Abstract
Idioms and proverbs are included in elementary school textbooks to help students understand this lexical unit. The article compares the idioms and proverbs taught in the 4th-grade Vietnamese textbooks (GKTV4) with English textbooks of an equivalent level to show similarities and differences; from there, the author gives suggestions to help students understand the meaning and usage of this lexical unit quickly and effectively. In the 4th-grade Vietnamese textbooks, idioms and proverbs are mainly introduced in the practical exercises, while in the American 4th-grade English textbooks (GKTA4), they are introduced according to the vocabulary system. The 4th-grade Vietnamese textbooks have not paid much attention to training students to use idioms and proverbs in life as well as in the writing process.
Tài liệu tham khảo
[1] Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên). Tiếng Việt 4 (tập 1). Hà Nội: Nxb Giáo Dục.Hà Nội, 2014.
[2] Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên). Tiếng Việt 4 (tập 2). Hà nội: Nxb Giáo Dục, 2014.
[3] Uploaders, S. English language grade 4. Rice University Houston. Texas. 2012.
[4] Nguyễn Thị Nhung. Khảo sát thành ngữ tiếng Việt trong sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12. Luận văn Thạc sĩ ngôn ngữ học. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014.
[5] Bloom, B.S. Taxonomy of Educational objectives. Michigan, US. 1956.
[6] Hoàng Văn Hành (chủ biên). Kể chuyện thành ngữ tục ngữ. Hà Nội: Nxb Khoa học xã hội, 1994.
[7] Hoàng Văn Hành. Thành ngữ học tiếng Việt. Hà Nội: Nxb Khoa học xã hội, 2008.
Tải xuống
Tải xuống: 178