AI và ngành Truyền thông Đa phương tiện: Góc nhìn từ sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Các tác giả

  • Nguyễn Hương Giang Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS20250100

Từ khóa:

Truyền thông Đa phương tiện, trí tuệ nhân tạo, tác động của AI, nhận thức của sinh viên, hành vi

Tóm tắt

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ, tác động sâu rộng đến nhiều ngành nghề nói chung, và Truyền thông Đa phương tiện nói riêng, nghiên cứu nhằm khảo sát nhận thức, thái độ và hành vi sử dụng AI của sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU). Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng, thu thập thông tin thông qua khảo sát bằng bảng hỏi và phân tích dữ liệu dựa trên Excel và R Programming. Kết quả cho thấy đa phần sinh viên có nhận thức tích cực, sẵn sàng học hỏi AI, tuy nhiên khả năng áp dụng AI vào các công việc truyền thông còn hạn chế. Một số sinh viên phản đối việc sử dụng AI, hoặc lo ngại AI sẽ thay thế hoàn toàn con người. Nghiên cứu đề xuất nhà trường cần xem xét đánh giá thấu đáo sự cần thiết của việc đưa AI vào chương trình đào tạo.

Abstract

In the context of the rapid development of Artificial Intelligence (AI), which is profoundly affecting various industries in general, and Multimedia Communication in particular, this research aims to consider awareness, attitudes, and AI's usage behaviors among students at Hong Bang International University. The research uses a quantitative method, collecting data through a questionnaire and analyzing responses using Excel, and R programming. The findings indicate that most students have a positive perception of AI and are willing to learn about it. However, their ability to apply AI to communication-related tasks remains limited. Some students even show resistance to AI or express concerns that AI may replace human roles. The research recommends that the university carefully consider the necessity of integrating AI into the academic curriculum.

Tài liệu tham khảo

[1] Shubham Singh, ChatGPT Statistics (2025) - Daily & Monthly Active Users, Demandsage.com. 2025.

[2] A. McStay, Emotional AI: The Rise of Empathic Media, Sage Publications, 2023.

[3] F. Marconi, Newsmakers: Artificial Intelligence and the Future of Journalism, Columbia University Press, 2020.

DOI: https://doi.org/10.7312/marc19136

[4] D. T. Chung, N. C. M. Thành, N. V. A. Thư, H. D. Trinh, V. T. T. Trinh, “Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng công cụ AI trong học tập của sinh viên các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh,” Tạp chí Nghiên cứu Tài chính - Marketing, 15(6), 112-125, 2024. https://doi.org/10.52932/jfm.v15i6.544.

DOI: https://doi.org/10.52932/jfm.v15i6.544

[5] McKinsey & Company, The state of AI in 2023: Generative AI's breakout year, McKinsey Report, 2023.

[6] Van Esch, P., & Stewart Black, J, “Artificial Intelligence (AI): Revolutionizing Digital Marketing,” Australasian Marketing Journal, 29(3), 199-203, 2021. https://doi.org/10.1177/18393349211037684

DOI: https://doi.org/10.1177/18393349211037684

[7] Barade, “The Impact of AI Technology on Multimedia Designers,” International Journal of Science and Research (IJSR), 2023.

DOI: https://doi.org/10.21275/SR23729194057

[8] E.A.L. Jiménez & T. Ouariachi, “An exploration of the impact of artificial intelligence (AI) and automation for communication professionals,” Journal of Information, Communication and Ethics in Society, 4 June 2021; 19 (2): 249-267. https://doi.org/10.1108/JICES-03-2020-0034.

DOI: https://doi.org/10.1108/JICES-03-2020-0034

[9] Abed, N., & Farrokhi, N, “The Role of Artificial Intelligence in Media Communications,” AI and Tech in Behavioral and Social Sciences, 3(3), 1-9, 2025. https://doi.org/10.61838/kman.aitech.3.3.3.

DOI: https://doi.org/10.61838/kman.aitech.3.1.15

[10] S.O. Olanipekun, "AI as a media literacy educational tool: Developing critical technology awareness", GSC Advanced Research and Reviews, 21(03), 281-292, 2024. https://doi.org/10.30574/gscarr.2024.21.3.0495

DOI: https://doi.org/10.30574/gscarr.2024.21.3.0495

[11] P. T. M. Liên, "Trí tuệ nhân tạo (AI) và những vấn đề đặt ra trong đào tạo nguồn nhân lực báo chí, truyền thông hiện nay", Tạp chí Cộng sản, 2025.

[12] T. Trân, "Tác động của AI đối với báo chí: Thách thức và cơ hội," Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, 2024.

[13] Russell, S., & Norvig, P., Artificial Intelligence: A Modern Approach (4th US ed.), 2022.

[14] Long, D., & Magerko, B., "What is AI Literacy? Competencies and Design Considerations," In Proceedings of the 2020 CHI Conference on Human Factors in Computing Systems (CHI '20), Association for Computing Machinery, New York, NY, USA, 1-16, 2020. https://doi.org/10.1145/3313831.3376727.

DOI: https://doi.org/10.1145/3313831.3376727

[15] Davis, F. D., "Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology,” MIS Quarterly, 13(3), 319-340, 1989. htps://doi.org/10.2307/249008.

DOI: https://doi.org/10.2307/249008

[16] Daniel Otto et al., “Student Acceptance of AI-based Feedback Systems: An Analysis based on the Technology Acceptance Model (TAM),” Conference: 18th International Technology, Education and Development ConferenceAt: Valencia, Spain, 2024. DOI:10.21125/inted.2024.0973.

[17] Cochran, W.G., Sampling Techniques, 3rd ed. New York: John Wiley & Sons, 1977.

Tải xuống

Số lượt xem: 104
Tải xuống: 16

Đã xuất bản

24.11.2025

Cách trích dẫn

[1]
N. H. Giang, “AI và ngành Truyền thông Đa phương tiện: Góc nhìn từ sinh viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng”, HIUJS, vol 38, tr 145–152, tháng 11 2025.

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN